2021-09-29 23:02:28

Coronavirus ở Ba Lan: Đánh giá của chuyên gia y tế

Hôm thứ 4 (29/09/2021), Bộ Y tế thông báo có 1234 ca nhiễm COVID-19 mới ở Ba Lan. Đây là mức cao nhất trong hơn bốn tháng qua và là bằng chứng về sự xuất hiện đợt thứ tư của đại dịch. Trước tình hình này này giáo sư Krzysztof Simon, trưởng khoa Bệnh truyền nhiễm và Gan mật thuộc Đại học Y Wroclaw đã có những nhận xét và khuyến cáo.

(Giáo sư Krzysztof Simon) 

Ngay từ những tháng trước, các chuyên gia y tế đã dự đoán mức tăng như vậy. Bởi vì đây là lúc mọi người sau một thời gian dài bị „giam lỏng”, đã tụ tập trở lại trong không gian hạn chế, nhiều người trở về sau kỳ nghỉ hè và trong trường hợp trẻ em, khi chúng trở lại trường học. Ngoài ra, còn có sự thay đổi của thời tiết, khí hậu làm cho độ dài trong ngày bị rút ngắn. Đây là mùa mà số lượng các bệnh lây truyền qua các giọt nước hoặc giọt bụi trong không khí tăng cao. Mùa này bắt đầu từ tháng 9, sau đó là tháng 10, tháng 11.

Tuy nhiên, nếu dự đoán khả năng lây nhiễm hàng ngày sẽ rất cao là không chính xác. Có thể nói chắc chắn rằng sẽ không có thảm kịch xảy ra như vào mùa xuân hoặc mùa thu năm trước, bởi vì hiện nay hơn một nửa dân số đã được tiêm phòng cộng với một nhóm lớn những người đã qua khỏi covid. Nhóm thứ hai (những người đã khỏi bệnh) thậm chí còn nhiều hơn số liệu chính thức mà bộ y tế đưa ra, bởi vì nhiều người bị bệnh mà không báo cáo.

Vấn đề nan giải hiện nay là có nhiều người, vì nhiều lý do khác nhau mà chưa tiêm phòng. Phần lớn là những người trẻ tuổi, mắc bệnh không có triệu chứng. Rất tiếc, cũng có một bộ phận người cao tuổi, họ không được tiêm chủng vì lý do tư tưởng, vì gia đình không cho họ đi tiêm hoặc mắc các bệnh khiến việc tiêm phòng không hiệu quả hoặc không thể thực hiện được. Đây là nhóm dễ bị tổn thương nhất.

Những nơi từng có nhiều ý kiến ​​hoang tưởng về việc từ chối tiêm chủng là những nơi khiến dịch bệnh lây lan mạnh. Đây là các địa phương thuộc tỉnh Lubelskie, một số nơi thuộc tỉnh Podkarpacie và một phần của tỉnh Małopolskie. Trong những địa phương, nơi có những người mà trí tuệ hoặc trình độ học vấn bị hạn chế đều có những vấn đề. Ở đó, các bệnh viện, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, và nhà tang lễ nên được tăng cường.

Cách đây không lâu, bộ trưởng Bộ Y tế Adam Niedzielski đã thông báo rằng khi số ca nhiễm coronavirus mới hàng ngày vượt quá một nghìn trường hợp trong cả nước thì các hạn chế sẽ quay trở lại, nhưng không phải ở cấp quốc gia, mà ở cấp địa phương, tức là các huyện. Ba Lan sẽ được chia thành các khu xanh, vàng và đỏ.

Đây có phải là thời điểm để đưa ra các hạn chế không? Bộ trưởng bộ Y tế và Chánh Thanh tra Vệ sinh phải là những người quyết định. Tất nhiên là hơn 1, 2 nghìn ca nhiễm trên phạm vi toàn quốc vẫn chưa nói lên điều gì, vì số ca nhiễm thực tế nhiều hơn số được công bố. Bộ Y tế chỉ thông báo các trường hợp có biểu hiện lâm sàng và đến gặp bác sĩ, còn hầu hết trong số họ đều không có triệu chứng.

Tuy vậy, nơi nào có nhiều ca nhiễm thì phải đưa ra những hạn chế ở đó. Nhưng không nên có hạn chế với những người đã được tiêm chủng hoặc những người đã khỏi bệnh. Những người này không nên bị phân biệt đối xử vì sự vô trách nhiệm của người khác. Những người được tiêm chủng đã thể hiện nghĩa vụ, thể hiên lòng yêu nước và thái độ vì cộng đồng của họ.

Các hạn chế nên áp dụng cho tất cả những người chưa được tiêm chủng. Và theo quan điểm của các chuyên gia y tế, họ cũng nên bị trừng phạt nếu lây bệnh cho người khác. Các hạn chế nên có thể là cấm đến nơi công cộng, cấm tiếp cận cơ sở hoặc cửa hàng. COVID-19 là một bệnh truyền nhiễm, nó không phải là của riêng ai, không phải kiểu "bệnh của tôi, việc của tôi, không cần ai quan tâm đến". Nếu ai đó có vết loét ở đáy dạ dày hoặc ung thư phổi, đó là việc của họ. Còn bệnh ở đây lây truyền cho người khác thì chúng ta phải tôn trọng những người khác.

Bạn chưa tiêm phòng à? Hãy đeo khẩu trang và giữ khoảng cách hoặc không được vào chỗ đông người. Nên nhớ, tổng thống Brazil Bolsonaro đã bị đuổi khỏi một tiệm bánh pizza ở New York vì lí do chưa tiêm chủng.

Về việc đeo khẩu trang: Trước đây ở các vùng màu đỏ và vàng, mọi người được yêu cầu đeo khẩu trang cả ngoài trời. Hiện nay, nhiều nhà virus học đã kêu gọi khôi phục trật tự này. Tuy nhiên, theo tôi, điều đó không có ý nghĩa gì. Tất nhiên, khi mùa cúm đến, việc đeo khẩu trang trong không gian kín và khi giao tiếp là điều tuyệt đối cần thiết. Theo tôi, nên khuyến khích mọi người đeo khẩu trang khi có các triệu chứng của những bệnh có thể lây nhiễm trong không khí. Và chúng ta chỉ nên dùng những loại khẩu trang tốt, không nên dùng các loại dởm.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/koronawirus/koronawirus-w-polsce,lockdown-w-powiatach--prof--simon--trzeba-wzmocnic-szpitale-i-zaklady-pogrzebowe,artykul,68997683.html)

 

Sửa lần cuối 2021-09-30 07:52:51

Bình luận

Bình luận qua Facebook