2021-10-04 12:28:14

Coronavirus ở Ba Lan: Tổng kết trong tuần (25.09 – 01.10.2021)

Margit Kossobudzka, Phóng viên Ban "Khoa học và Sức khỏe", Wyborcza.pl

Tuần vừa qua đã có hai thông tin quan trọng liên quan đến coronavirus. Một xấu và một tốt. Điều xấu, có thể nói rất tồi tệ là chúng ta đã chính thức có đợt thứ tư của đại dịch ở Ba Lan. Hôm thứ 4 (29.09), lần đầu tiên kể từ mùa xuân, số ca nhiễm SARS-CoV-2 vượt quá con số một nghìn.

Tổng cộng có 6.760 trường hợp nhiễm coronavirus mới đã được xác nhận trong tuần qua, nhiều hơn 1.680 trường hợp so với tuần trước, tăng 33%. trong vòng một tuần. 115 bệnh nhân đã tử vong, tăng 37 bệnh nhân so với tuần trước. Điều này mang đến một bước nhảy vọt: Tăng 47% từ tuần này sang tuần khác

Đó là điều đáng lo, vì dự báo của các nhà dịch tễ học cho rằng đợt thứ tư của COVID-19 dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh vào cuối tháng 10 và tháng 11, và số ca nhiễm sau đó có thể lên đến 20.000 người mỗi ngày.

Một số chuyên gia tin rằng số người sẽ chết vì nhiễm coronavirus sau đợt thứ tư có thể tăng thêm 40 nghìn người, hiện tại là 76.000 (con số chính thức). Ngoài ra, sẽ có bệnh tật và tử vong do cúm mùa. Năm nay có thể có nhiều bệnh nhân hơn, vì không còn hạn chế nghiêm ngặt việc đeo khẩu trang như năm trước.

Bộ Y tế đã mua vắc xin cúm gần như gấp đôi so với mùa trước, nhưng các hiệu thuốc đã hết sạch. Có thể thấy rằng số người quan tâm đến tiêm phòng cúm năm nay nhiều hơn.

Xin nhắc lại, vào năm ngoái chỉ có 6,1% người được chủng ngừa cúm. Dù sao cũng là một kỷ lục so với thời gian gần đây. Những năm trước chỉ có 3-4% được tiêm vắc xin cúm, trong đó trẻ em chưa đến 1%, trong khi bệnh cúm là cực kỳ nguy hiểm.

Thông tin tốt:  Các nhà khoa học đã bắt đầu thử nghiệm các loại thuốc mới chống COVID-19. Đầu tiên, Pfizer thông báo khởi động giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối trên người.

Thuốc của Pfizer có tên PF-07321332 đã vượt qua giai đoạn thử nghiệm đầu tiên. Nó đã cho thấy rằng thuốc đảm bảo an toàn và hiệu quả tốt. Thử nghiệm lâm sàng trên người là để kiểm tra tính hiệu quả của nó. PF-07321332 là một chất ức chế protease kháng virus SARS-CoV-2-3CL có thể sử dụng như thuốc uống. Nó được thiết kế để ngăn chặn hoạt động của enzyme mà coronavirus sử dụng trong quá trình sao chép, tức là nhân lên. Điều quan trọng là thuốc ở dạng viên nén, và do đó nó có thể được sử dụng tại nhà khi các triệu chứng nhiễm trùng đáng lo ngại đầu tiên xuất hiện.

Vào ngày 01.10.2021, Merck và Ridgeback Biotherapeutics đã thông báo rằng thuốc kháng vi-rút Molnupiravir dạng uống của họ đã làm giảm khoảng 50% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong đối với bệnh nhân bị COVID-19 nhẹ đến trung bình. Molnupiravir cũng hoạt động theo cách ức chế enzym coronavirus chủ chốt chịu trách nhiệm sao chép của nó.

(Thuốc kháng virus Molnupiravir của hãng dược phẩm Merck & Co (Mỹ))

Đây là giai đoạn 3 và vẫn chưa phải là kết quả cuối cùng vì việc nghiên cứu vẫn đang tiếp tục (tổng cộng, thử nghiệm lâm sàng trên người có bốn giai đoạn). Dự kiến ​​ kết luận cuối cùng và kết thúc thử nghiệm sẽ vào cuối năm nay. Nhưng theo Merck, "khuyến nghị của Ủy ban Giám sát Dữ liệu độc lập với sự tham vấn của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), việc nghiên cứu sẽ được kết thúc sớm. do những kết quả tích cực này ”.

Merck hiện dự định sẽ nộp đơn lên FDA và các cơ quan quản lý trên toàn thế giới để được chấp thuận khẩn cấp càng sớm càng tốt.

Đây thực sự là một tin tốt, bởi vì nếu chỉ tiêm phòng sẽ không "giải quyết" được đại dịch, đặc biệt là khi có nguy cơ xuất hiện các biến thể mới của coronavirus trong môi trường. Thuốc sẽ là một liệu pháp bổ sung cần thiết.

Người dịch: Xuân Nguyên

(Nguồn: https://mail.google.com/mail/u/1/#inbox/FMfcgzGlkFrhljvdVzFqQtFKBGBWRXGX)

 

 

Sửa lần cuối 2021-10-04 10:32:26

Bình luận

Bình luận qua Facebook