2021-10-07 10:22:54

COVID-19 ở Ba Lan: Chuyên gia đánh giá những sai lầm chính trong đại dịch

Vào ngày thứ 4 (7/10), Bộ Y tế Ba Lan đã xác nhận 2.085 trường hợp nhiễm coronavirus mới và 33 người khác đã chết do COVID-19. So với thứ 4 tuần trước, con số này tăng 69%. Cũng theo số liệu của bộ, tại bệnh viện có 2.013 bệnh nhân mắc COVID-19, 190 bệnh nhân được nối máy thở. Tuy nhiên, theo giáo sư Krystyna Bieńkowska-Szewczyk, số ca nhiễm thực tế cao hơn nhiều so với số được phát hiện.

- Chúng ta phải nhớ rằng số trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 được ghi nhận tỷ lệ thuận với số lượng các xét nghiệm được thực hiện. Với khoảng 40 nghìn xét nghiệm mỗi ngày (43,6 nghìn trong ngày 7/10),  trong khi ở Anh, con số này là vài trăm nghìn. Do không bị bệnh nặng hoặc muốn tránh cách ly, nhiều người ở Ba Lan đã không xét nghiệm. Thông thường, bệnh nhân không thông báo với bác sỹ cho đến khi bệnh nặng và cảm thấy không tự chữa được. Kết quả là, những người trong tình trạng rất nghiêm trọng phải nhập viện. Đây là một sai lầm cơ bản trong việc chống lại đại dịch - chuyên gia thừa nhận.

Giáo sư Krystyna Bieńkowska-Szewczyk cũng cho rằng, số liệu thống kê quan trọng nhất không phải là số ca nhiễm mới mà là số người nhập viện và tử vong. "Đây là những con số khiến chúng ta lo lắng hơn".

Bộ trưởng bộ Y tế Adam Niedzielski trong một hội nghi cũng nhấn mạnh rằng, trong đợt dịch thứ 4, bệnh viện có ít bệnh nhân hơn nhưng diễn biến lâm sàng lại rất khác. Trong đợt trước, bệnh nhân trải qua khoảng thời gian khoảng hai tuần từ khi nhiễm trùng đến khi suy sụp phải hỗ trợ thở máy. Bây giờ chỉ là một tuần. Ông lấy thí dụ, hôm thứ 4 (07/10) có 2013 người nằm viện vì COVID-19 thì có tới 190 bệnh nhân phải kết nối với máy thở. Tỷ lệ này cao hơn so với trước đây.Thậm chí đã có những xe cấp cứu đưa thẳng bệnh nhân đến nơi có máy thở.

Nói về sự nguy hiểm của đợt đại dịch thứ tư, Gs Bieńkowska-Szewczyk chỉ ra sự trì trệ của ngành y tế trong việc điều trị các bệnh khác. Vấn đề tiếp cận với các bác sĩ là hậu quả tồi tệ nhất của dịch bệnh. Đại dịch đã gây ra hậu quả tai hại đối với việc chữa trị cho nhiều người mắc các bệnh khác. Các con số thống kê về tỷ lệ tử vong ở Ba Lan cũng rất đáng sợ. Nếu đại dịch tiếp tục kéo dài và mức độ tiêm chủng không tăng lên thì điều lo ngại nhất là các biến thể hoàn toàn mới của coronavirus sẽ xuất hiện. Thời gian này, là lúc đang phát huy tác dụng của vi rút. Nhiễm trùng âm ỉ trong môi trường càng lâu, vi rút càng thích nghi với môi trường và dễ thoát khỏi phản ứng miễn dịch của chúng ta. Chúng ta chỉ hy vọng rằng các biến thể hoàn toàn miễn dịch với vắc-xin sẽ không xuất hiện. Theo bà, số ca nhiễm sẽ tăng lên vì tất cả những người chưa được tiêm vắc xin COVID-19 và chưa mắc bệnh này rất có thể sẽ bị nhiễm biến thể Delta, chủng coronavirus dễ lây truyền đang chiếm ưu thế ở Ba Lan.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/koronawirus/koronawirus-w-polsce,covid-19-w-polsce--glowny-blad--jaki-popelniamy---ekspert-wyjasnia,artykul,65735512.html)

Sửa lần cuối 2021-10-07 11:40:00

Bình luận

Bình luận qua Facebook