2021-10-11 10:31:36

Hàng chục nghìn người Ba Lan tham gia biểu tình ở 160 thành phố và thị trấn

Vào ngày Chủ nhật (10/10/2021), trên toàn quốc đã diễn ra các cuộc biểu tình ủng hộ sự hiện diện của Ba Lan trong cộng đồng châu Âu. Đây là phản ứng trước phán quyết của Tòa án Hiến pháp cho rằng một số quy định của luật pháp EU không phù hợp với hiến pháp Ba Lan. Cuộc biểu tình chính ở Warszawa do Donald Tusk, chủ tịch đảng Nền tảng Công dân (PO) khởi xướng. Các chính trị gia của các phe đối lập cho rằng đảng Luật pháp và Công lý (PiS) đã thao túng Tòa án Hiến pháp và những phán quyết của tòa này là phụ họa theo chủ ý của đảng PiS.

Những người tham gia mang theo cờ Ba Lan, cờ EU và những biểu ngữ với các khẩu hiệu: "Chúng tôi ở lại Liên minh châu Âu", "Hãy ngăn cản bọn PiS. Chúng tôi ở lại EU", "Chúng nó ăn cắp tiền của chúng tôi, nhưng sẽ không thể cướp đi tự do của chúng tôi".

Tại Warszawa, theo các nhà chức trách thủ đô, đã có hơn 100.000 người kéo đến quảng trường Zamkowy và các đường phố gần đó. Tại đây, các chính trị gia đối lập, nghệ sĩ và cựu chiến binh của Cuộc nổi dậy Warszawa đã có những bài phát biểu.

Thủ lĩnh đảng PO, Donald Tusk, đã bắt đầu bài phát biểu vào lúc 6:20 chiều:

- Đừng ai ngạc nhiên rằng tôi cảm thấy có trách nhiệm phải lên tiếng báo động vào thời điểm quan trọng này. Chúng tôi biết rất rõ lý do tại sao họ (PiS) muốn rời khỏi EU, thực tế là để vi phạm quyền của công dân mà không bị trừng phạt, vi phạm các nguyên tắc dân chủ, ăn cắp mà không bị truy đòi.

Sau Donald Tusk, đã có những phát biểu của thị trưởng Warszawa Rafał Trzaskowski, nguyên thủ tướng Ba Lan Leszek Miller và Robert Biedroń, cũng như của các nhà lãnh đạo của Ủy ban Bảo vệ Dân chủ, Cuộc đình công của Phụ nữ, các hiệp hội và tổ chức khác.

Sau cuộc biểu tình tại quảng trường Zamkowy, một nhóm người biểu tình do Tổ chức „Phụ nữ đình công” dẫn đầu đã đến biểu tình tại trụ sở của đảng PiS, phố Nowogrodzka. Theo nhà báo của Radio Zet, cảnh sát đã cố gắng ngăn chặn những người biểu tình và đẩy họ lên vỉa hè. Tờ Women's Strike thông báo rằng trong đám người biểu tình có "một Thant niên bị đá trên đường đến phố Nowogrodzka". Người ta nói rằng người  bị đá là Frank Broda, cháu trai của thủ tướng Mateusz Morawiecki. Thủ lĩnh phong trào đình công phụ nữ Marta Lempart đã nói rằng "cảnh sát đã bắt giữ” Frank Broda.

Các cuộc biểu tình ủng hộ EU cũng đã diễn ra ở nhiều nơi:

Tại Szczecin, những người ủng hộ việc Ba Lan ở lại Liên minh châu Âu đã gặp nhau tại quảng trường Solidarności. Sau 5 giờ chiều, nhiều người đã tập trung tại đây và cùng hô vang những khẩu hiệu ủng hộ sự hiện diện của Ba Lan ở châu Âu.

Tại Gdańsk, những người tham gia cuộc biểu tình đã gặp nhau nơi Đài phun nước Neptune ở Quảng trường Długi Rynek. Tại đây, thị trưởng thành phố, Aleksandra Dulkiewicz, đã phát biểu: Luật pháp được cho là để bảo vệ dân chủ và công dân, chứ không phải để củng cố các chế độ. Cựu tổng thống Lech Wałęsa cũng phát biểu: Trước năm 1989, chúng tôi không chống lại con người, mà là hệ thống. Bây giờ chúng tôi đang chiến đấu với những người muốn phá hủy hệ thống mới mà chúng tôi đã xây dựng.

Tại quảng trường Rynek ở Kielce, mọi người bắt đầu tập trung vào khoảng 4 giờ chiều. Trước 6 giờ tối đã có khoảng 100 người. Các cuộc biểu tình tương tự cũng sẽ được tổ chức tại Świętokrzyskie, ở Ostrowiec, Starachowice, Skarżysko-Kamienna và Pińczów.

Katowice: Hàng trăm người đã tụ tập ở quảng trường Rynek Katowice. Cờ châu Âu, Ba Lan và Sląsk đã được giơ cao cùng các biểu ngữ "Ở lại" và "Tòa án độc lập". Cuộc biểu tình kéo dài một tiếng rưỡi.

Lublin: Khoảng 500 người ban đầu đã tập trung tại đây ở trung tâm thành phố. Nhưng đám đông ngày càng nhiều lên theo từng phút. Sau 6 giờ chiều đã có hơn 1 nghìn người tham gia.

Các cuộc biểu tình cũng diễn Ra tại Wroclaw và một số thành phố và thị trấn khác.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://wiadomosci.onet.pl/kraj/manifestacje-w-160-miastach-i-miasteczkach-zostajemy-w-ue/73er6c4)

Sửa lần cuối 2021-10-11 08:31:36

Bình luận

Bình luận qua Facebook