2021-10-16 11:01:12

Tin vắn Ba Lan (10-16/10/2021)

- Tổng cục thống kê Ba Lan (GUS) công bố thông tin lạm phát mới nhất

Hôm thứ 6 (15/10/2021), Tổng cục thống kê thông báo rằng trong tháng 9, các mặt hàng tăng giá với mức trung bình là 5,8%. Điều này có nghĩa là lạm phát đã phá kỷ lục và khiến các nhà kinh tế bất ngờ.

Vào tháng Bảy, lạm phát ở Ba Lan đã tăng lên 5% và là mức cao nhất trong một thập kỷ. Một kỷ lục mới đã được thiết lập vào tháng 8 - lạm phát tăng 5,5 phần trăm. và là mức cao nhất trong 20 năm. Trong tháng 9, tốc độ tăng giá của hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thậm chí còn cao hơn.

Giá nhiên liệu, bảo trì nhà ở và giá nhà hàng, khách sạn là tăng nhanh nhất. Giá thực phẩm tăng lên tới 4,4%. Và trong những tháng tới, mức tăng giá dự kiến ​​sẽ còn nhanh hơn. Các nhà kinh tế dự đoán rằng lạm  phát 7% sẽ được xác định vào đầu năm sau.

Lần cuối cùng chúng ta chứng kiến ​​mức lạm phát như thế này là cách đây hai thập kỷ - vào tháng 7 năm 2001 là 5,2% và vào tháng 6 là 6,2%.

- Tình hình ở biên giới Ba Lan-Belarus vẫn rất phức tạp

Không có thay đổi nào trên biên giới Ba Lan-Belarus. Các nhà chức trách Ba Lan vẫn đang phải kiên trì với sự nhẫn tâm và tàn nhẫn của tổng thống Belarus - Lukashenka. Vì lợi ích của cả hai bên biên giới, những người di cư khó có hy vọng nhưng họ vẫn mong muốn đến được miền đất hứa và tự đày đọa mình ở đó, cả người già và trẻ em. Các tổ chức nhân đạo như Tổ chức Hành động Nhân đạo Ba Lan (PAH), Bác sĩ không biên giới hay Hội Chữ thập đỏ Ba Lan không được phép vào nơi có tình trạng khẩn cấp.

- Số ca nhiễm coronavirus mới đang tăng lên

Biến thể Delta đang phát triển ở Ba Lan, nơi được ưa chuộng bởi thời tiết mùa thu. Số ca nhiễm coronavirus đã lên tới 3,236 trường hợp vào ngày 16/10. Số ca nhiễm được xác nhận chính thức trong tuần này là 14.971, tức là tăng 4541 ca so với tuần trước, hay nói cách khác là 43,5%.

Trong 7 ngày qua, 232 người nhiễm COVID-19 đã tử vong, nhiều hơn 64 người so với tuần trước. Đây cũng là mức tăng 38% về số người chết.

Có 2.877 bệnh nhân trong bệnh viện, so với một tuần trước là 736 bệnh nhân.

Có 257 bệnh nhân được thở máy hôm nay, nhiều hơn 54 bệnh nhân so với tuần trước.

Số ca lây nhiễm trung bình trong bảy ngày là 2.139, nhiều hơn 649 so với tuần trước.

Tỷ lệ tiêm chủng ít nhất một liều vắc-xin của cả nước là dưới 53%, và cả hai liều - chỉ 52 phần trăm.

Tỷ lệ nhiễm trùng gia tăng cao nhất là ở những vùng của Ba Lan, nơi có tỷ lệ người được tiêm chủng là thấp nhất. Thứ trưởng Bộ Y tế Waldemar Kraska cảnh báo về số người chết do nhiễm coronavirus ngày càng tăng. Ông thông báo rằng những người trong tình trạng tồi tệ và tồi tệ hơn đã phải nhập viện, cơ hội sống sót của họ thực sự rất mong manh.

Hiện tại, chính phủ vẫn chưa ban bố những hạn chế mới. Cũng không có giải pháp nào có thể thuyết phục mọi người tiêm chủng, chẳng hạn như cấm vào rạp chiếu phim và nhà hàng đối với những người chưa được tiêm chủng, như ở Pháp.

Mặc dù so với đợt lây nhiễm vào mùa thu năm ngoái, đợt lây nhiễm hiện tại dường như có tốc độ chậm hơn, đường cong lây nhiễm ít dốc hơn cho đến nay. Nhưng có những lý do để quan tâm. Đó là tỷ lệ những người phải thở máy liên quan đến tất cả những người nhập viện do COVID-19 cao hơn một năm trước đây. Điều này cũng khẳng định biến thể delta đang gây ra một đợt dịch nghiêm trọng hơn so với chủng vi rút của năm ngoái. Trên toàn cầu, số ca nhiễm COVID-19 mới đang giảm, nhưng ở Ba Lan thì không. Ở đây con sóng mùa thu đang dâng cao. Số lượng các ca nhiễm đang gia tăng và số người được tiêm chủng hầu như không thay đổi, mặc dù chúng ta còn xa mới có được miễn dịch cộng đồng.

Ngoài COVID-19, số ca nhiễm trùng khác - cúm và tương tự như cúm đang gia tăng trên khắp đất nước. Trong tháng 9, số bệnh nhân bị cúm gần như gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Do bị hạn chế trong hơn một năm nên khả năng miễn dịch tổng thể của chúng ta suy giảm. Các bác sĩ nhấn mạnh rằng việc trở lại các hoạt động bình thường - trường học, nhà trẻ, vườn trẻ, hoạt động thể thao và họp nhóm, nhưng chúng ta không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách, không khử trùng tay. Do đó, rất dễ bị ốm. Virus RSV cũng đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ sơ sinh và trẻ sinh non. Các bệnh viện thiếu giường, và trẻ em thậm chí phải gửi đến các trung tâm y tế ở các thành phố khác.

- Mùa đông năm nay có thể sẽ ôn hòa

Nhà khí hậu học Szymon Malinowski cho biết mùa đông năm nay sẽ lại ôn hòa hơn, và chắc chắn không phải quan tâm đến những dự báo thời tiết dài hạn. Người ta thường cho rằng mùa đông ở Ba Lan sẽ lạnh cóng, nhưng trong những thập kỷ gần đây, khí hậu không chỉ ấm lên mà còn "biến động khó lường". Có nghĩa là các mùa đông sắp tới thậm chí còn trở nên khó dự đoán hơn.

Xuân Nguyên (Theo các báo Ba Lan)

 

Sửa lần cuối 2021-10-16 12:34:05

Bình luận

Bình luận qua Facebook