2021-10-22 18:31:34

Hội nghị thượng đỉnh châu Âu và vấn đề pháp quyền tại Ba Lan

Vào thứ 6 (22/10/2021), hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày của các nhà lãnh đạo EU tại Brussels đã kết thúc. Các nguyên thủ quốc gia đã thảo luận về giá năng lượng, pháp quyền và các vấn đề thương mại.

Trong cuộc thảo luận kéo dài hai giờ về pháp quyền và phán quyết của Tòa án Hiến pháp Ba Lan, hầu hết các nhà lãnh đạo, trong đó có các nhà lãnh đạo của Đức, Pháp và Ý đều phát biểu trên tinh thần hòa giải. Tuy nhiên, cũng có những tiếng nói chỉ trích, bao gồm cả thủ tướng của Hà Lan, chống lại Ba Lan và phán quyết của Tòa án Hiến pháp Ba Lan. 

Trái ngược với thông báo trước khi phiên họp diễn ra, các nhà lãnh đạo đã không kêu gọi kích hoạt ngay lập tức cái gọi là cơ chế pháp quyền và theo nguồn tin của POLITICO, Ủy ban châu Âu đang chờ phán quyết của Tòa án Công lý của Liên minh châu Âu (TSUE) về các khiếu nại của Ba Lan và Hungary chống lại cơ chế này. Phương án do Thủ tướng Đức Angela Merkel đề xuất, theo đó, bà kêu gọi ưu tiên "đối thoại" hơn đối đầu.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Ursula von der Leyen, cho biết: Đối với cơ chế điều kiện (trong ngân sách của EU), chúng ta cần xây dựng các hướng dẫn. Chúng tôi đang trong quá trình này. Trước tiên, TSUE phải đánh giá việc khiếu nại của Hungary và Ba Lan xem cơ chế này có hợp pháp hay không.

(Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, Ursula von der Leyen)

Cơ chế điều kiện trong ngân sách của EU

Vào tháng 12 năm 2020, các nhà lãnh đạo của các nước EU đã nhất trí về ngân sách hàng năm của Cộng đồng, quỹ tái thiết (RRF) và cơ chế có điều kiện. Cơ chế này được sử dụng để bảo vệ ngân sách của Liên minh trong trường hợp vi phạm pháp quyền ở các Quốc gia Thành viên. Cơ chế này cho phép Brussels có thể đóng băng các quỹ của EU đối với một quốc gia thành viên nếu quốc gia đó được xác định đã lạm dụng ngân sách, ví dụ như tham ô.

Những người đứng đầu chính phủ Ba Lan và Hungary (Mateusz Morawiecki và Viktor Orban) đã đệ đơn chống lại cơ chế nói trên. Đơn kiện đã được đưa lên Tòa án Công lý của EU vào ngày 11 tháng 3 năm 2021. Cơ chế điều kiện ở Luxembourg được bảo vệ bởi Nghị viện Châu Âu, Hội đồng Liên minh Châu Âu và Ủy ban Châu Âu. 10 nước EU đứng về phía cơ chế đã tham gia vụ việc.

Hôm thứ 4, Chủ tịch Nghị viện Châu Âu, David Sassoli, thông báo rằng ông đã yêu cầu cơ quan pháp lý của Nghị viện chuẩn bị một vụ kiện chống lại Ủy ban Châu Âu vì đã không áp dụng quy định về cơ chế có điều kiện trong ngân sách của Liên minh Châu Âu.

Tuần trước, Tòa án Công lý EU với đầy đủ các thành viên, trong tình trạng khẩn cấp đã bắt đầu xem xét đơn khiếu nại của Ba Lan và Hungary liên quan đến cơ chế điều kiện này. Hiện vẫn chưa biết chính xác khi nào TSUE sẽ công bố phán quyết. Dự kiến ​​công bố Ý kiến ​​của Tổng biện hộ của Tòa án vào ngày 2 tháng 12 nhưng các nhà bình luận cho rằng phán quyết sẽ khó được ban hành trước năm mới.

Theo bà Von der Leyen, trong cuộc thảo luận về Ba Lan, những vấn đề trọng tâm được đưa ra bao gồm sự độc lập của cơ quan tư pháp và hệ thống kỷ luật đối với thẩm phán.

- Tính độc lập của cơ quan tư pháp là trụ cột cơ bản của nhà nước pháp quyền. Hệ thống kỷ luật đối với thẩm phán phải được thay đổi và thẩm phán bị sa thải bất hợp pháp phải được phục hồi; Chúng tôi mong muốn Ba Lan thực hiện phán quyết của Tòa án Công lý của Liên minh Châu Âu - Chủ tịch Ủy ban Châu Âu nhấn mạnh.

.- Ủy ban châu Âu sẽ không kích hoạt cơ chế điều kiện trong ngân sách EU trước khi phán quyết của TSUE về các khiếu nại của Ba Lan và Hungary chống lại cơ chế này được tuyên bố. Chúng tôi sẽ xem xét phán quyết - bà ấy nói thêm.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://wiadomosci.onet.pl/swiat/ursula-von-der-leyen-o-polsce-mamy-przed-soba-dluga-droge/64ztkt9)

Sửa lần cuối 2021-10-23 08:47:04

Bình luận

Bình luận qua Facebook