2021-10-25 16:58:04

Coronavirus ở Ba Lan: Các ca nhiễm tiếp tục ở mức cao

Đợt thứ tư của đại dịch COVID-19 đang leo thang. Theo công bố của Bộ Y tế, Ba Lan đã có 4.728 ca nhiễm coronavirus mới vào hôm Chủ nhật (24/10/2021),. Một tuần trước, Bộ đã thông báo có 2.523 ca nhiễm. Số ca nhiễm tuần này cao hơn 2.205 ca, tức là tăng 87 phần trăm.

Thứ trưởng Bộ Y tế Waldemar Kraska cho biết hiện nay có nhiều bệnh nhân nhiễm COVID-19 phải nhập viện hơn. Tính đến Chủ nhật, có 5.042 người phải nhập viện, đây là những người cần điều trị bằng oxy. Chỉ trong 24 giờ qua, đã ghi nhận mức tăng thêm là 336 người. Theo ông, biến thể delta đã gây ra những diễn biến đáng lo ngại, không chỉ về số ca nhiễm mới mà còn về công suất sử dụng giường bệnh trong bệnh viện.

Việc tiêm phòng liều nhắc lại thứ ba cho những người trên 50 tuổi và nhân viên y tế đang được thực hiện với vắc xin Pfizer. Từ ngày 2/11, sẽ mở rộng việc tiêm phòng liều thứ ba cho tất cả mọi người trên 18 tuổi. Nhưng có thông tin từ nước ngoài cho rằng có thể thực hiện tiêm vắc xin liều thứ 3 với các chế phẩm khác. Chúng tôi đang chờ quan điểm của Hội đồng Y khoa về vấn đề này. Hiện tại có thể tiêm Pfizer, nhưng nếu có quyết định, sẽ có thể tiêm chủng AstraZeneca - ông nói.

Giáo sư Anna Piekarska, thành viên của Hội đồng Y tế tại phủ Thủ tướng cho biết Hội đồng đã đề nghị nghĩa vụ tiêm phòng chống COVID-19 cho ba nhóm người: Tất cả nhân viên y tế, giáo viên và nhân viên buôn bán tại các cửa hàng.

Giáo sư Marcin Drąg từ Khoa Hóa sinh và Tạo hình sinh học tại Đại học Khoa học và Công nghệ Wrocław cho biết "chương trình tiêm chủng của Ba Lan đã thất bại“, chúng ta đang đi sau rất xa so với châu Âu.

Bộ trưởng Bộ Y tế, Adam Niedzielski, trong một cuộc họp báo đã nói rằng "chúng ta đang đối mặt với một vụ bùng nổ đại dịch." Trong bốn tuần qua, ​​sự gia tăng số ca nhiễm mới hàng ngày lên vài chục phần trăm. Trong khi đó, số người sẵn sàng tiêm vắc xin đã giảm đáng kể. Cho đến nay, vẫn chỉ có 19,8 triệu người Ba Lan đã được tiêm chủng đầy đủ, tức là hơn một nửa dân số.

Bộ trưởng cũng thừa nhận rằng Ba Lan đã có hơn 120 trường hợp nhiễm biến thể Delta-AY4.2 (Delta Plus).Hiện tại, chủng Delta chiếm 99% các ca nhiễm coronavirus. Số lượng ca nhiễm đã vượt trước dự báo. Nếu vào cuối tháng 10, số ca nhiễm ở mức trung bình 7.000 người trong ngày thì sẽ cần phải xem xét việc ban bố các hạn chế có thể.

Do đó, các quyết định sẽ được đưa ra vào đầu tháng 11. Theo bộ trưởng, chính phủ chưa muốn đưa ra bất kỳ hạn chế bổ sung nào, kể cả việc đóng cửa các trường học. Tuy nhiên, các hạn chế có thể sẽ phải đưa ra tại một số vùng của đất nước - các vùng phía đông Ba Lan, đặc biệt là hai tỉnh - Podlaskie và Lubelskie.

Trong thời điểm hiện tại, mọi người hãy tuân theo các quy định đã có hiệu lực - đeo khẩu trang ở nơi công cộng, giữ khoảng cách, rửa tay để bảo vệ và giúp ngăn chặn lây nhiễm.

Xuân Nguyên

Nguồn: https://tvn24.pl/polska/koronawirus-w-polsce-dzisiaj-nowe-przypadki-wiceminister-zdrowia-90-procent-wiecej-zakazen-niz-przed-tygodniem-5464907)

Sửa lần cuối 2021-10-25 14:58:04

Bình luận

Bình luận qua Facebook