2021-10-25 22:23:07

Nghị viện châu Âu ra Nghị quyết về việc Tòa án Hiến pháp Ba Lan "bất hợp pháp"

Phán quyết của Tòa án Hiến pháp: Một số điều khoản của hiệp ước EU không phù hợp với Hiến pháp

Các quy định châu Âu, trong đó, các Cơ quan của EU hoạt động ngoài những giới hạn của thẩm quyền do Ba Lan chuyển giao, là không phù hợp với Hiến pháp – Tòa án Hiến pháp đã ra phán quyết hôm Thứ năm 07.10.2021. Quy định châu Âu, ủy quyền cho các Tòa án Quốc gia bỏ qua các quy định của Hiến pháp hoặc của việc xét xử trên cơ sở của những tiêu chuẩn đã bị hủy bỏ, được công nhận là không hợp hiến.

Tòa án Hiến pháp công nhận các quy định của Hiệp ước về EU ủy quyền cho các Tòa án Quốc gia kiểm tra tính hợp pháp của việc bổ nhiệm thẩm phán qua Tổng thống và của các nghị quyết của Hội đồng Tư pháp Toàn quốc về việc bổ nhiệm thẩm phán là không phù hợp với Hiến pháp.

Các Cơ quan của EU hoạt động ngoài những giới hạn của thẩm quyền, được Cộng hòa Ba Lan thừa nhận – Chủ tịch Tòa án Hiến pháp, Julia Przyłębska đã nói. Do đó, Tòa án phán quyết về sự không phù hợp với Hiến pháp của các điều khoản được lựa chọn trong Hiệp ước về EU.

Nghị viên châu Âu kêu gọi bắt đầu thủ tục có điều kiện về việc Tòa án Hiến pháp „bất hợp pháp” của Ba Lan

Nghị viện Châu Âu đã thông qua nghị quyết về phán quyết của Tòa án Hiến pháp ngày 7 tháng 10 năm 2021.

502 Nghị sỹ đã bỏ phiếu thuận, 153 phiếu chống và 16 bỏ phiếu trắng.

Nghị quyết được chuẩn bị sau cuộc tranh luận được bắt đầu sau phán quyết của Tòa án Hiến pháp Ba Lan về Luật của Liên minh.

Trong bản dự thảo, Nghị viện Châu Âu đã viết về quyết định của "Tòa án Hiến pháp bất hợp pháp" ngày 7 tháng 10 năm 2021 như một cuộc tấn công vào Cộng đồng châu Âu về các giá trị và luật pháp như là một tổng thể. Nghị viện châu Âu bày tỏ quan ngại sâu sắc rằng, quyết định này có thể tạo ra tiền lệ nguy hiểm. Đồng thời, nhấn mạnh rằng, "Tòa án Hiến pháp" bất hợp pháp không những không có hiệu lực pháp lý và tính độc lập, mà còn không có quyền giải thích Hiến pháp ở Ba Lan.

Nghị viện Châu Âu, trong dự thảo Nghị quyết sau cuộc tranh luận hôm thứ Ba, đã kêu gọi Ủy ban Châu Âu và Hội đồng đảm nhiệm các hoạt động khẩn trương và có phối hợp để khôi phục trật tự luật pháp tại Ba Lan.

Các Nghị sỹ châu Âu cũng bày tỏ sự "sự công nhận đối với hàng chục nghìn công dân Ba Lan đã xuống đường trong các cuộc phản kháng quần chúng ôn hòa, đấu tranh cho các quyền và tự do của mình với tư cách là công dân châu Âu".

Nghị quyết của Nghị viện Châu Âu có ý nghĩa gì đối với Ba Lan?

Không tiền nào từ EU dành cho các chính phủ cố tình làm suy yếu các giá trị của EU – đó là những gì mà các Nghị sỹ của Nghị viện châu Âu đòi hỏi trong nghị quyết vừa được thông qua. Bản thân Nghị quyết không có nghĩa là giữ lại khoản tiền chi ra cho Ba Lan, nhưng mở ra con đường đi tới khoản này, mặc dù tất cả mọi người trong EU đều muốn tránh điều này. Chỉ có điều là, bây giờ các Tổ chức của EU đã không thể chỉ ra yếu điểm.

Nghị quyết của Nghị viện Châu Âu là yếu tố gây áp lực chính trị đối với Ba Lan. Nghị viện châu Âu xác nhận, ngoài những điều khác, rằng, „Tòa án Hiến pháp bất hợp pháp không được ủy quyền giải thích Hiến pháp".

Nghị viện cũng yêu cầu, để tiền của những Người đóng thuế của EU không được chuyển cho các Chính phủ đang làm suy yếu các giá trị châu Âu một cách "thô bạo, có chủ ý và có hệ thống". Trong Nghị quyết, Nghị viện kêu gọi Ủy ban và Hội đồng áp dụng cơ chế có điều kiện, dùng để bảo vệ ngân sách của Liên minh. Hơn nữa, họ cũng muốn giữ lại việc phê duyệt dự thảo kế hoạch tái thiết,

và bằng chính điều đó, ngăn chặn việc chi tiền ra cho Ba Lan.

Khi được hỏi liệu Ba Lan có nhận được tiền không, prof. Nowak-Far GS Trường đai học Thương nghiệp Trung ương SGH Vác-sa-va trả lời một cách dứt khoát: – sẽ không nhận được lâu bao nhiêu, khi tình trạng này duy trì lâu bấy nhiêu. Chính phủ Ba Lan đã dẫn đến một tình huống, khi mà các Cơ quan liên minh không có lối thoát. Họ cũng phải nói với các xã hội của các nước của mình rằng, Ba Lan sẽ không nhận được tiền. Ba Lan đã trả giá cao hơn, tuy nhiên, không phải lần đầu tiên – Ông nói.


Nguyễn Quỳnh Giao

Nguồn:

https://www.polsatnews.pl/wiadomosc/2021-10-07/trybunal-konstytucyjny-ws-wyzszosci-prawa-unijnego-nad-krajowym/

https://www.rp.pl/prawo-dla-ciebie/art19036671-pe-wzywa-do-wszczecia-procedury-warunkowosci-ws-bezprawnego-polskiego-tka />/a

Sửa lần cuối 2021-10-27 19:29:54

Bình luận

Bình luận qua Facebook