2021-10-26 17:25:06

"Chuyển biến tốt" sau sáu năm cầm quyền của PiS

Đúng sáu năm trước, PiS lên nắm quyền ở Ba Lan. Vào ngày 26/10/2015, một ngày sau cuộc bầu cử quốc hội, "chuyển biến tốt" ("dobra zmiana") trên thực tế đã bắt đầu. Nhưng nó có thực sự tốt không? Không chỉ dành cho những người ăn nhiều bánh mì và khoai tây - hoặc tệ hơn là những người đi tàu – cho đến bác sĩ hoặc những tiệm làm tóc. Chúng ta cùng xem giá cả đã thay đổi như thế nào ở Ba Lan trong thời gian này.

Chủ tịch đảng Luật pháp và Công lý (PiS), Jarosław Kaczyński trong một hội nghị của đảng ở Koszalin để chuẩn bị tranh cử trong cuộc bầu cử Quốc hội 2015 đã nói: „Chúng ta sống theo các giá trị. Chúng ta muốn theo đuổi các mục tiêu liên quan đến những giá trị này. Mục tiêu của đảng ta là "chuyển biến tốt" sau cuộc bầu cử, loại bỏ càng nhiều cái xấu càng tốt, vốn là gánh nặng trong đời sống xã hội và kinh tế của chúng ta”.

Sáu năm đã trôi qua, kể từ khi người Ba Lan tin vào "chuyển biến tốt", những lời hứa về 500 + và tuổi nghỉ hưu thấp hơn. Vào ngày 25 tháng 10 năm 2015, trong buổi tối sau bầu cử, các chính trị gia PiS quan trọng nhất trong đó có Beata Szydło đã ăn mừng. Và từ ngày hôm sau, một kỷ nguyên mới bắt đầu trong đời sống chính trị và kinh tế Ba Lan, mặc dù trong thực tế, làn gió thay đổi đã thổi vài tháng trước đó, khi Andrzej Duda thắng cử tổng thống.

Khi PiS nắm quyền sáu năm trước, một lít xăng "95" có giá 4,36 PLN. Hôm nay nó gần 6 PLN. Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn vào những thời điểm “chuyển biến tốt” qua lăng kính của giá cả sẽ là đơn giản quá. Vì vậy chúng tôi quyết định tiếp cận chủ đề này một cách toàn diện.

Để phân tích, chúng tôi đã tính đến giá bán lẻ từ tháng 9 năm 2015 và giá hôm nay và sử dụng những số liệu tương đối đáng tin cậy nhất. Chúng tôi cũng sẽ sử dụng tất cả các tng tin do Cục Thống kê Trung ương phân tích hàng tháng. Tất cả thực phẩm, phi thực phẩm và các dịch vụ khác liên quan đến tiêu dùng.

Sự khác biệt tiêu cực lớn nhất có thể thấy trong các loại thực phẩm được người Ba Lan dùng phổ biến nhất. Khi PiS nắm quyền, bạn phải trả 2,19 zloty cho một ổ bánh mì trong cửa hàng. Hôm nay mức trung bình là 3,21 zł, tăng 47%. Giá khoai tây thậm chí còn đắt hơn (loại thực phẩm thường xuyên có trên các bàn ăn của người Ba Lan). Ngày nay, trung bình 1,82 zł/kg. Sáu năm trước, nó chỉ là 1,17 zł, tức là mức tăng lên tới 56%. Các ví dụ khác là xúc xích hun khói (một kg tăng từ 15,5 zł lên 22,2, tức là 43%), bơ tăng 42% và hành tây 44%.

May mắn cho những người yêu thích sữa. Trong sáu năm, sữa chỉ tăng 7% và phô mai tươi - tăng 11%.

Trong dịch vụ tiêu dùng, việc tăng giá cũng có thể khiến bạn chóng mặt. Lấy ví dụ, một chuyến thăm khám bác sĩ (điều này đặc biệt quan trọng đối với nhiều người Ba Lan). Vào tháng 9 năm 2015, một lần đến bác sỹ có chi phí thấp hơn 90 zł. Hôm nay, nó gần với 140 zł, có nghĩa là tăng 55%. Nhưng đó vẫn chưa là gì so với các dịch vụ khác. Vé tàu tuyến đường dài khoảng 300 km ngày nay có giá 78 zloty. Sáu năm trước, một chuyến đi như vậy có giá trung bình là 47 PLN (đắt hơn gần 66%).

Chúng ta cũng phải trả nhiều tiền hơn cho một lần đến tiệm làm tóc (tăng 68%).Tuy nhiên, có điều đáng chú ý là đại dịch có thể ảnh hưởng lớn đến dịch vụ này. Nhiều doanh nhân trong lĩnh vực làm đẹp không thể hoạt động trong nhiều tháng, cho nên họ đang cố gắng bù đắp giá dịch vụ.

Trái ngược với các sản phẩm thực phẩm, một số các sản phẩm và dịch vụ phi thực phẩm đã có những sản phẩm rẻ hơn. Ngày nay, chúng ta trả cho một TV 32 inch chỉ 1015 zł thay vì 1141 zł, một vé xe buýt (rẻ hơn gần một phần tư) và một gói chứa 10 viên doxycycline, một loại kháng sinh phổ biến (rẻ hơn 5%).

Các chính trị gia của PiS, đứng đầu là tổng thống và thủ tướng, thường giải thích rằng mặc dù giá cả thực sự điên rồ, nhưng người Ba Lan vẫn có thể mua được nhiều hơn một vài năm trước, bởi vì lương đang tăng nhanh hơn nhiều. Khi thảo luận về lạm phát gần 6%, các nhà chức trách cũng đưa ra lập luận tương tự trong bối cảnh giá nhiên liệu đã tăng chóng mặt trong những tuần gần đây.

Tác giả: Jakub Ceglarz

Người dịch: Xuân Nguyên

 

Nguồn: https://businessinsider.com.pl/twoje-pieniadze/szesc-lat-rzadow-pis-stac-nas-na-mniej-chleba-ale-wiecej-miesa/vwk6n4e

 

Sửa lần cuối 2021-10-26 15:25:06

Bình luận

Bình luận qua Facebook