2021-11-03 10:42:19

Một phụ nữ 30 tuổi, đang mang thai đã bị chết trong bệnh viện ở Pszczyna

Vào ngày 7/10/2021, Văn phòng Công tố khu vực ở Katowice đã tiếp nhận cuộc điều tra vụ ngộ sát bệnh nhân Izabela 30 tuổi, nhập viện ở Pszczyna ở tuần thứ 22 của thai kỳ. Người phụ nữ qua đời vào ngày 22/9. Nguyên do là vì các bác sĩ chờ cho thai chết lưu mới quyết định mổ.

Cuộc kiểm tra định kỳ người phụ nữ này khi nhập viện ở Pszczyna cho thấy cô bị nhiễm trùng và nhiệt độ đang tăng lên. Bệnh nhân được theo dõi nhưng tình trạng của cô ấy ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Sau chưa đầy 24 giờ, thai nhi đã chết lưu và bệnh viện đã tiến hành mổ lấy thai. Văn phòng công tố đang xem xét các hồ sơ y tế gốc về quá trình mang thai. Khám nghiệm tử thi cũng được thực hiện cho thấy nguyên nhân tử vong của bệnh nhân là do sốc nhiễm trùng. Các điều tra viên cũng xem xét kết quả của các xét nghiệm độc chất và mô bệnh học của các mẫu bệnh phẩm được lấy từ bệnh nhân và thai nhi. Tiếp theo, văn phòng công tố sẽ tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia để xác định nguyên nhân cái chết của nạn nhân, cũng như nguyên nhân và thời gian tử vong chính xác của thai nhi.

Đây là những phát hiện sơ bộ của văn phòng công tố. Giám đốc bệnh viện ở Pszczyna hôm thứ 2 cho biết việc "thông qua các phán quyết" trong giai đoạn điều tra này "không hoàn toàn hợp lý". Bộ trưởng Bộ Y tế đã ủy quyền cho Chủ tịch Quỹ Y tế Quốc gia tiến hành kiểm tra cơ sở này. Cuộc điều tra đang ở giai đoạn đầu, chưa có ai bị truy xét.

Trong những ngày qua, vụ án này đã được nhiều người quan tâm.

(Sau cái chết của Izabela ở Pszczyna, các cuộc biểu tình vào Ngày Các Thánh đã được tổ chức trước Tòa án Hiến pháp)

Giáo sư Marzena Dębska, một bác sĩ phụ khoa từ Đại học Trung tâm Sức khỏe Phụ nữ và Trẻ sơ sinh thuộc Đại học Y Warszawa, đã nói rằng nếu không vì tình hình chính trị, các quyết định có lẽ sẽ đơn giản hơn nhiều. Tòa án Hiến pháp phải chịu trách nhiệm cho những trường hợp như vậy. Theo bà, "cô gái bất hạnh đến từ Pszczyna này là cái chết đầu tiên mà chúng tôi biết đến". Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta còn nhiều nạn nhân hơn nữa. Ngày nào tôi cũng gặp những nạn nhân như vậy - những người phụ nữ đau khổ trong câm lặng. Chúng ta không biết về họ, chúng ta không được nghe nói về những người buộc phải tiếp tục mang thai khi đã nhận ra những khuyết tật nặng, không thể chữa khỏi của thai nhi. Nhiều nạn nhân cũng là do bị ép phải đi du lịch để phá thai.

Luật sư Jolanta Budzowska, cố vấn pháp lý, đại diện cho gia đình người quá cố, đã cho rằng đó là hậu quả của việc phán quyết của Tòa án Hiến pháp về phá thai. Theo đó, Tòa án Hiến pháp đã ra phán quyết rằng Đạo luật chống phá thai năm 1993 cho phép phá thai khi các xét nghiệm trước khi sinh hoặc các chỉ định y tế khác cho thấy khả năng thai nhi bị suy giảm nghiêm trọng và không thể phục hồi hoặc mắc một căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng không thể chữa khỏi, là vi hiến, có nghĩa là phụ nữ phải sinh con dù bị khuyết tật nặng trong bào thai.

Jolanta Budzowska đã phát biểu trong chương trình "Rozmowa Piaseckiego" trên TVN24:

- Cả tôi và gia đình nạn nhân đều tin rằng bà Izabela có thể còn sống. Cái chết của bà chủ yếu là kết quả của việc điều trị y tế không đúng cách trong bệnh viện. Chúng tôi biết tình hình thực tế của sự việc, bà Iza đến bệnh viện với một cái thai còn sống, nhưng là cái thai mà theo các bác sỹ là không có cơ hội sống. Mặt khác, từ thông tin do bà Iza gửi, có vẻ như bệnh nhân đã thấy rằng trở ngại duy nhất để can thiệp việc phá thai nhanh hơn là sự sợ hãi của các bác sĩ về việc phá thai bất hợp pháp.

 Budzowska nói tiếp: - Cá nhân tôi cho rằng những người yếu thế (ám chỉ các bác sĩ – ND), hoạt động dưới áp lực của luật pháp tồi, đã thất bại trong vụ này. Các bác sĩ đã chấp nhận rủi ro để giữ an ninh hợp pháp của riêng họ. - "Trong tình trạng sức khỏe của bệnh nhân này, thai nhi nên và có thể được chấm dứt sớm hơn". - Một thủ tục làm rỗng buồng tử cung và chấm dứt thai sống nên được áp dụng để tăng cơ hội sống sót của người mẹ, bất kể tình trạng thai nghén như thế nào.

Bà nói thêm rằng vì bệnh nhân đang mang thai 22 tuần, đã biết trước nguy cơ bị dị tật bẩm sinh, muốn sinh con, nhưng vẫn sợ hãi nên chỉ biết tin tưởng vào quyết định của bác sỹ. Sẽ dễ dàng hơn cho các bác sĩ khi đưa ra quyết định chỉ dựa trên những cân nhắc về mặt y tế, vì trong những trường hợp như vậy, họ không sợ phải chịu trách nhiệm về việc phá thai hợp pháp. Nếu nó được cho phép về mặt pháp lý, thì tôi tin rằng bà Iza sẽ đồng ý với việc phá thai, bởi vì bà ấy được sống.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/polska/ciezarna-30-latka-zmarla-w-szpitalu-w-pszczynie-jolanta-budzowska-pelnomocnik-rodziny-zmarlej-komentuje-5475754)

 

Sửa lần cuối 2021-11-03 09:42:19

Bình luận

Bình luận qua Facebook