2021-11-06 14:29:26

Coronavirus ở Ba Lan – tin vắn trong tuần (30/10 – 05/11/2021)

Trên khắp châu Âu, làn sóng thứ tư đã tăng tốc, đúng như các chuyên gia đã dự đoán. Ảnh hưởng nhiều nhất của nó liên quan đến những người cao niên chưa được tiêm chủng. Chính phủ Ba Lan đang có kế hoạch giải quyết vấn đề này bằng khẩu trang miễn phí và giường bổ sung trong các bệnh viện.

Tuần này chính thức xác nhận số ca nhiễm là 68.199 người, nhiều hơn 21.856 người so với tuần trước. 672 bệnh nhân tử vong, tức là 155 người nhiều hơn cách đây hơn một tuần.

Để hiểu được mức độ nghiêm trọng của tình hình đại dịch ở Ba Lan, cần xem xét kỹ các số liệu thống kê trong vài ngày qua:

Hôm thứ Ba, Bộ Y tế đã thông báo có gần 5.000 ca nhiễm mới. Số này tăng gấp đôi vào ngày hôm sau, nghĩa là vào thứ Tư, chúng ta đã có hơn 10.000 ca nhiễm mới. Ngày hôm sau, tức là thứ Năm, con số đã vượt quá 15 nghìn. Hôm nay (05/11/2021), chúng ta cũng có hơn 15.000 ca mới. Điều này có nghĩa là chúng ta đã tiến một bước rất dài theo chiều hướng rất xấu.

Những hậu quả nghiêm trọng nhất sẽ liên quan đến những người cao tuổi, trong đó, sự gia tăng các ca nhiễm trùng và tử vong là rõ rệt nhất. Nhóm tuổi này có nhiều người vẫn chưa muốn tiêm phòng, tâm lý sợ tiêm vẫn là một vấn đề đối với quá nhiều người Ba Lan.

Cho đến nay, ở Ba Lan vẫn chỉ có 20 triệu cư dân được tiêm chủng đầy đủ, tức là chỉ 60% dân số được bảo vệ. Trong số học sinh, các số liệu thống kê thậm chí còn tồi tệ hơn. Cho đến nay, chỉ có 37% học sinh đã được tiêm chủng.

Số liệu thống kê về tỷ lệ tiêm chủng ở Ba Lan có vẻ kém so với toàn bộ Liên minh châu Âu, nơi mức trung bình cao tới 76%. Người Ba Lan chúng ta muốn có giấy chứng nhận tiêm chủng, nhưng lại không muốn tiêm. Do vậy, tình trạng buôn bán giấy chững nhận giả ngày càng gia tăng. May mắn thay, cảnh sát đã tiếp cận được một số người có liên quan đến dịch vụ lừa đảo.

Không chỉ ở Ba Lan

Thật không may, không chỉ Ba Lan đang ở trên con đường nguy hiểm này. Tổ chức Y tế Thế giới báo cáo rằng chỉ trong bốn tuần qua, số trường hợp nhiễm coronavirus ở châu Âu đã tăng 55%. Điều này bất chấp sự sẵn có của vắc xin và các công cụ khác có thể đã làm giảm sự phát triển của làn sóng đại dịch tiếp theo.

Làn sóng thứ tư của đại dịch cũng đang gia tăng ở Đức, nơi Thủ tướng Angela Merkel đang cố gắng đưa ra các hạn chế đối với những người chưa được tiêm chủng. Các nhà chức trách ở Sachsen, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất, không chờ lệnh từ Berlin, đã đưa ra một "lệnh cấm đối với những người chưa được tiêm phòng."

Điện Kremlin không quan tâm nhiều đến đại dịch, mà theo họ, chính trị và tuyên truyền chống phương Tây là quan trọng hơn cả. Người dân đang phải đối mặt với những kỉ lục mới về các ca nhiễm trùng và tử vong do coronavirus.

Chính phủ Ba Lan của chúng ta cũng chưa làm gì để ngăn chặn sự phát triển thêm của đại dịch. Thay vì hạn chế đối với những người chưa được tiêm phòng, nhà cầm quyền chỉ khuyến nghị chuẩn bị thêm giường mới tại các bệnh viện và tặng khẩu trang miễn phí trong các trung tâm mua sắm.

Một chút ánh sáng trong đường hầm:

Một trong số ít thông tin lạc quan là tiêm chủng tăng cường (mũi thứ ba) đã bắt đầu từ ngày 2/11, cho tất cả mọi người từ 18 tuổi trở lên. Cho dù ai đã được tiêm một loại vắc xin nào trước đó, thì bây giờ sẽ được tiêm vắc xin mRNA. Cần biết rằng giấy giới thiệu được cấp đã có sẵn trong Tài khoản Bệnh nhân Trực tuyến của chúng ta (với điều kiện ít nhất 180 ngày đã trôi qua kể từ liều tiêm cuối cùng).

Một tia hy vọng khác đến từ việc Vương quốc Anh về việc chấp thuận cho phép những viên thuốc COVID-19 đầu tiên được dùng thoải mái tại nhà riêng của bạn. Cơ quan Thuốc Châu Âu (EMA) cũng đã bắt đầu làm việc để đưa ra ý kiến ​​của mình về việc cho phép dùng thuốc COVID-19 vào ngày 25 tháng 10.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://mail.google.com/mail/u/1/#inbox/FMfcgzGlkjdkBrKJTHnNFXvBJVzrnRXr)

Sửa lần cuối 2021-11-06 13:29:26

Bình luận

Bình luận qua Facebook