2021-11-08 16:36:18

Tình hình ở biên giới Ba Lan-Belarus lại căng thẳng

Vào lúc 11 giờ sáng ngày thứ 2 (8/11/2021), Bộ Quốc phòng Ba Lan đã công bố một đoạn video quay từ trực thăng, trình bày tình hình gần Kuźnica, huyện Sokólski thuộc biên giới Ba Lan-Belarus. Đoạn băng cho thấy một cuộc đối đầu qua hàng rào thép gai ở biên giới giữa các binh lính phía Ba Lan và hàng trăm người di cư từ phía Belarus. Sau 2 giờ chiều, các đoạn video khác "từ vùng Kuźnica" cho thấy nhiều người dùng máy cắt dây thép và xẻng cố gắng đột nhập vào khu vực an ninh biên giới. Bên phía Ba Lan, các binh sĩ đã phải phun hơi cay vào đám người này.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Błaszczak thông báo rằng biên giới với Belarus đang được canh giữ bởi 12.000 binh sĩ. Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ (WOT) cũng được tăng lên. Người phát ngôn của WOT, Đại tá Marek Pietrzak cho biết từ 10 giờ 30 tất cả các binh sĩ của các Lữ đoàn Phòng thủ Lãnh thổ số 1, số 2 và số 4 đã sẵn sàng hành động.

Theo Stanisław Żaryn, phát ngôn viên của Bộ trưởng Bộ Điều phối Dịch vụ Đặc biệt thì tại biên giới Ba Lan-Belarus, "nỗ lực lớn nhất từ ​​trước đến nay nhằm vào Ba Lan bằng vũ lực đã bắt đầu". Khu vực này  được đặt trong tình trạng khẩn cấp.

Các đoạn băng hình trước đây do truyền thông độc lập của Belarus cung cấp cho thấy hàng trăm người di cư với ba lô và túi ngủ đi dọc con đường hướng tới cửa khẩu biên giới với Ba Lan, Kuźnica Białostocka-Bruzgi. Những người này được đi cùng với những người đàn ông có vũ trang trong quân phục.

Thiếu tá Katarzyna Zdanowicz, phát ngôn viên của Đơn vị Biên phòng Podlasie, đã cho biết, bộ đội Biên phòng đang theo dõi tình hình. Theo ước tính có thể có "vài trăm hoặc thậm chí vài nghìn người di cư" đang có mặt tại các khu vực biên giới. Trên thực tế, họ đang chờ đợi sự phát triển của tình hình được tạo nên bởi các dịch vụ đã được lên kế hoạch của Belarus.

Kể từ mùa xuân, số người di cư từ Trung Đông, Châu Phi và các khu vực khác muốn vượt biên trái phép qua biên giới của Belarus với Litva, Latvia và Ba Lan đã tăng mạnh. Liên minh châu Âu và các nước thành viên nhấn mạnh rằng đây là kết quả của các hành động có chủ ý của Belarus. Họ tin rằng đây là phản ứng của Minsk đối với các lệnh trừng phạt của EU.

Bix Aliu, tùy viên quân sự đại sứ quán Hoa Kỳ tại Ba Lan đã bình luận về tình hình ở biên giới Ba Lan-Belarus :- "Chế độ Lukashenka đang đặt tính mạng và sức khỏe của những người di cư vào tình thế nguy hiểm, sử dụng họ để leo thang cuộc khủng hoảng biên giới và khiêu khích Ba Lan. Các hành động thù địch của Belarus đang làm trầm trọng thêm tình hình ở biên giới với EU và NATO và phải chấm dứt ngay lập tức".

Từ ngày 2/9/2021, do áp lực di cư ở khu vực biên giới với Belarus - tại 183 địa phương của Podlasie và Lubelskie - tình trạng khẩn cấp đã có hiệu lực. Đầu tiên là 30 ngày, theo sắc lệnh của Tổng thống Andrzej Duda ban hành theo yêu cầu của Hội đồng Bộ trưởng. Vào ngày 30 tháng 9, Quốc hội Ba Lan đã đồng ý gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 60 ngày.

Ba Lan, Litva, Latvia và Estonia cáo buộc Belarus tổ chức chuyển người nhập cư đến lãnh thổ của họ để tạo ra cái gọi là „chiến tranh hỗn hợp” (wojna hybrydowa). Trong một tuyên bố chung hồi tháng 8, thủ tướng Ba Lan và các nước Baltic đánh giá rằng cuộc khủng hoảng ở biên giới với Belarus đã được chế độ Alexander Lukashenka lên kế hoạch và tổ chức một cách có hệ thống.

Các phương tiện truyền thông cũng chỉ ra rằng số lượng gia tăng người di cư từ Belarus đến Ba Lan và các nước nói trên là kết quả của các hoạt động có tổ chức ở Minsk với mật danh "Śluza". Như nhà báo đối lập người Belarus Tadeusz Giczan đã viết trên blog của mình, từ 10 năm trước, Belarus đã tổ chức đưa người di cư đến biên giới với các nước thuộc Liên minh châu Âu. Gichan mô tả rằng dòng người di cư ban đầu chủ yếu đến biên giới của Litva. Sau khi chính quyền ở Vilnius thông báo rằng họ sẽ từ chối những người đang cố gắng vượt biên trái phép ở biên giới và sẽ có những hành động cứng rắn, Belarus đã chuyển hướng người di cư đến các tuyến đường dẫn đến biên giới với Ba Lan và Latvia.

Vào ngày 14 tháng 10, Quốc hội Ba Lan đã thông qua đạo luật về xây dựng an ninh biên giới quốc gia. Nó được coi là các quy tắc để chuẩn bị và thực hiện các biện pháp an ninh ở biên giới Ba Lan với các nước bên ngoài của EU (Belarus, Nga, Ukraine). Tuy nhiên, Đạo luật đã bị chỉ trích bởi các chính trị gia từ KO và Cánh tả, cũng như Tổ chức bảo vệ quyền con người.

Ngay bên cạnh những khu vực được tuyên bố tình trạng khẩn cấp, có nhiều tổ chức phi chính phủ vẫn đang cố gắng giúp đỡ (thực phẩm, y tế) những người tị nạn. Trong số đó có một nhóm được gọi là „Medycy na Granicy”, hàng ngày báo cáo những những tình huống bi thảm ở đây. Trong thời gian rảnh rỗi, họ lái xe cứu thương đến gần khu vực tình trạng khẩn cấp và giúp đỡ những người di cư cần chăm sóc y tế.

Cho đến nay, hầu như chỉ có các thông tin chính thức của chính phủ đưa tin về các sự kiện ở biên giới. Các nhà báo không được tiếp cận khu vực trong tình trạng khẩn cấp.

Từ đầu năm đến nay, Bộ đội Biên phòng đã ghi nhận hơn 30.000 cuộc vượt biên trái phép qua biên giới Ba Lan-Belarus. Trong tháng 10 (tính đến ngày 8 tháng 11) có hơn 17.000 cuộc.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/raporty/granica-polsko-bialoruska-2021-stan-wyjatkowy-co-sie-dzieje-na-granicy-raport-aktualizacja-5466345)

Sửa lần cuối 2021-11-08 15:36:18

Bình luận

Bình luận qua Facebook