2021-11-09 09:55:51

Tại Belarus có từ 12.000 đến 15.000 người di cư chuẩn bị đến Ba Lan

Theo thông tin từ các cơ quan chức năng Ba Lan, những nhóm lớn người di cư đã tụ tập ở biên giới giữa Belarus và Ba Lan, cố gắng vượt biên bằng vũ lực. Những người di cư đã dựng trại ở gần Kuźnica, nơi họ được bảo vệ bởi các dịch vụ Belarus.

Người phát ngôn của Bộ điều phối các dịch vụ đặc biệt, Stanisław Żaryn, nói rằng "ước tính của chúng tôi về sự hiện diện chung của người di cư ở Belarus cho thấy có thể có khoảng 12.000 đến 15.000 người." Ông đánh giá rằng "tình hình đang rất căng thẳng, rất khó khăn và chúng tôi coi đó là nỗ lực gây mất ổn định lâu dài ở biên giới của chúng tôi bằng hàng nghìn người di cư với nhiều hành động gây hấn chống lại Ba Lan của chính quyền Belarus."

- Hôm qua (8/11/2021), chúng tôi ước tính rằng có thể có khoảng 4.000 người di cư đã được dẫn đến biên giới với Ba Lan. Đây là những người di cư nằm dưới sự kiểm soát của người Belarus. Hôm qua họ được chia thành các nhóm khác nhau, dựng trại qua đêm và sẽ được bổ sung bởi nhiều người hơn trong ngày hôm nay. Chúng tôi biết rằng Lukashenka đang tìm kiếm những cách mới để vận chuyển mọi người đến Minsk. Matxcova là một trong những đầu mối giao thông được sử dụng để tạo ra tuyến đường di cư. Cũng giống như sân bay ở Damascus, Beirut hay Dubai. Tất cả các sân bay này đều có liên quan đến việc vận chuyển người đến Belarus - Żaryn nói.

Do tình hình ở biên giới Ba Lan-Belarus, từ 7 giờ sáng thứ 3 (9/11/2021), cho đến khi có thông báo mới, mọi hoạt động qua lại biên giới, tại ngã tư đường bộ ở Kuźnica đã bị đình chỉ - cả hành khách và hàng hóa.

Vào chiều thứ 2 (8/11/2021), Tổng thống Andrzej Duda đã triệu tập một cuộc họp về tình hình ở biên giới Ba Lan-Belarus tại Cục An ninh Quốc gia. Trước đó, vào sáng thứ 2, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Mateusz Morawiecki, một nhóm xử lý khủng hoảng đã được tổ chức để thảo luận về tình hình hiện tại ở biên giới Ba Lan-Belarus với sự tham gia của Phó Thủ tướng Jarosław Kaczyński và các bộ trưởng Bộ Nội vụ và Hành chính, Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng.

- "Bảo vệ biên giới Ba Lan là lợi ích quốc gia của chúng tôi, nhưng ngày nay sự ổn định và an ninh của toàn bộ EU đang bị đe dọa. Cuộc tấn công này của chế độ Lukashenka là nhằm vào tất cả chúng ta". "Chúng tôi sẽ không bị đe dọa và chúng tôi sẽ bảo vệ hòa bình ở châu Âu cùng với các đối tác từ NATO và EU" - người đứng đầu chính phủ khẳng định.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Horst Seehofer kêu gọi Liên minh châu Âu "hành động" để giúp ngăn chặn dòng người di cư từ Belarus đến biên giới Ba Lan-Belarus. Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Hà Lan, Ben Knapen, mô tả hành vi của Belarus là "sự hèn hạ vô nhân đạo". Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Phần Lan, Pekka Haavisto, cho biết tranh chấp về người tị nạn ở biên giới Ba Lan-Belarus có nguy cơ trở thành một cuộc xung đột nghiêm trọng khi binh lính được triển khai ở cả hai bên. - Belarus lợi dụng tình hình một cách trắng trợn và theo thông tin chúng tôi có được, mỗi tuần có khoảng 50 máy bay đến thủ đô Minsk từ các nước Ả Rập và Thổ Nhĩ Kỳ.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/polska/sytuacja-na-granicy-polsko-bialoruskiej-stanislaw-zaryn-na-bialorusi-od-12-do-15-tysiecy-migrantow-5482956)

Sửa lần cuối 2021-11-09 08:55:51

Bình luận

Bình luận qua Facebook