2021-11-17 20:37:30

Về cuộc khủng hoảng ở biên giới Ba Lan-Belarus

Vào hôm thứ 4 (17/11/2021), thủ tướng Đức Angela Merkel và tổng thống Belarus Alyaksandr Lukashenka đã nói chuyện qua điện thoại lần thứ hai về tình hình ở biên giới giữa Belarus và Ba Lan. Hãng tng tấn BiełTA cho hay hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng "toàn bộ vấn đề có liên quan đến quan hệ giữa Belarus và Liên minh châu Âu, và các đại diện được chỉ định của cả hai bên sẽ bắt đầu đàm phán ngay lập tức". Các cuộc đàm phán cũng sẽ liên quan đến những người di cư muốn đến Đức.

Người phát ngôn của chính phủ Đức, Steffen Seibert, cũng thông báo chi tiết cuộc hội đàm. Theo ông, Thủ tướng Đức nhấn mạnh sự cần thiết phải cung cấp "viện trợ nhân đạo và tạo điều kiện trở về" cho các nạn nhân (những người di cư bị kẹt ở biên giới – ND), với sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế như Văn phòng Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) và Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cũng như hợp tác với Ủy ban Châu Âu.

(Thủ tướng Đức Angela Merkel)

Hôm thứ 2 (15/11), Merkel và Lukashenka lần đầu tiên nói chuyện về tình hình người di cư ở biên giới Belarus-Ba Lan. Đây là cuộc liên lạc đầu tiên của một chính trị gia cấp cao của phương Tây khởi xướng kể từ cuộc bầu cử tổng thống gian lận ở Belarus diễn ra vào tháng 8 năm 2020. Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu đã không công nhận Lukashenka là tổng thống.

Đề cập đến cuộc trò chuyện hôm thứ Hai giữa thủ tướng Đức và tổng thống Belarus, tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã phát biểu trong một cuộc hội đàm với Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier: - „Ba Lan sẽ không công nhận bất kỳ thỏa thuận nào liên quan đến tình hình ở biên giới Ba Lan-Belarus, được thực hiện trên đầu người Ba Lan”. Rằng nếu có bất kỳ thỏa thuận nào được thực hiện nhằm ràng buộc Ba Lan và chính quyền Ba Lan, hoặc các nhà chức trách Ba Lan phải thực hiện theo một cách nào đó, thì đây chỉ sẽ là những thỏa thuận do chính Ba Lan quyết định. Tổng thống Duda nhấn mạnh rằng Alyaksandr Lukashenka là người "đẩy" người di cư sang EU. - Chính quyền Belarus đã sử dụng lực lượng của mình, đẩy những người này đến biên giới Ba Lan, nơi đang xảy ra bạo loạn. Ba Lan có nghĩa vụ bảo vệ biên giới của Liên minh châu Âu trước tình trạng di cư bất hợp pháp. Nhưng nên nhớ rằng chúng tôi là một quốc gia có chủ quyền, có quyền tự quyết định và chúng tôi sẽ thực thi quyền này một cách cương quyết - ông nói thêm.

Tổng thống Duda thừa nhận rằng với tư cách là tổng thống, ông cũng quan tâm đến việc các nhà báo có thể tiếp cận biên giới, nhưng cần theo cách mà họ không can thiệp vào việc bảo vệ biên giới, để việc bảo vệ này của các lực lương được giao phó có thể thực hiện một cách bình thường, và bản thân các nhà báo cũng phải được an toàn khi thực hiện các hoạt động nghề nghiệp của họ.

Hôm thứ 4 (17/11), Quốc hội Ba Lan đã thông qua dự thảo sửa đổi đối với đạo luật bảo vệ biên giới nhà nước, bao gồm các quy định, các hạn chế trong khu vực áp dụng tình trạng khẩn cấp cho đến ngày 2 tháng 12. 245 đại biểu đã bỏ phiếu ủng hộ luật, và 167 chống lại 167, và 25 bỏ phiếu trắng.

Sửa đổi Đạo luật nhằm "tăng cường hiệu quả của các hành động do Lực lượng Biên phòng thực hiện nhằm bảo vệ biên giới quốc gia của Cộng hòa Ba Lan trong trường hợp có mối đe dọa đối với an ninh quốc gia hoặc trật tự công cộng, và cải thiện sự an toàn của các sĩ quan Biên phòng"

Các sửa đổi cũng cho phép các phóng viên tác nghiệp ở khu vực biên giới theo diện đặc biệt. Người chỉ huy có thẩm quyền của Bộ đội Biên phòng sẽ cho phép các nhà báo có mặt tại biên giới tác nghiệp một cách có trật tự. Các quy định mới cũng sẽ được áp dụng trong trường hợp cuộc khủng hoảng biên giới kéo dài trong các khu vực khác, ví dụ như với Kaliningrad Oblast của Nga hoặc với Ukraine.

Sửa đổi được Quốc hội thông qua cũng cho phép tạm thời cấm lưu trú tại các khu vực đường biên giới. Lệnh cấm lưu trú sẽ được ban hành trên cơ sở sắc lệnh của Bộ trưởng có thẩm quyền về nội vụ (ý kiến ​​sẽ do Tổng tư lệnh Bộ đội Biên phòng đưa ra). Lệnh cấm sẽ không áp dụng đối với một số đối tượng: cư dân trong khu vực bị cấm, những người có công ăn việc làm trong khu vực này cũng như sinh viên và người qua lại biên giới. Giấy phép lưu trú tại khu vực này do chỉ huy đồn Biên phòng có thẩm quyền tại địa phương cấp.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.polsatnews.pl/wiadomosc/2021-11-17/kolejna-rozmowa-angeli-merkel-z-alaksandrem-lukaszenka/ và các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2021-11-17 19:37:30

Bình luận

Bình luận qua Facebook