2021-12-01 22:26:14

Tiêm chủng COVID-19 cho trẻ em 5-11 tuổi

Vào ngày thứ 4 (01/12/2021), trong cuộc họp của Quốc hội, thứ trưởng Bộ Y tế Waldemar Kraska đã cho biết trẻ em từ 5-11 tuổi tại Ba Lan sẽ được tiêm vắc-xin phòng chống COVID-19 từ ngày 13 tháng 12.

Cũng trong ngày thứ 4, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Khoa học, Przemysław Czarnek và Bộ trưởng Bộ Y tế, Adam Niedzielski, đã cùng gửi thư cho các bậc phụ huynh, đề cập đến việc tiêm chủng cho trẻ em từ 5-11 tuổi. Bức thư nhắc nhở rằng Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) đã khuyến nghị tiêm chủng cho nhóm tuổi này dựa trên kết quả của các thử nghiệm lâm sàng. Và "đây là những dữ liệu khoa học đã được kiểm chứng, chứng minh tính hiệu quả và an toàn việc sử dụng vắc-xin cho những người trẻ tuổi nhất". "Chúng tôi dự kiến lô vắc xin đầu tiên sẽ đến Ba Lan vào giữa tháng 12. Điều này có nghĩa là sẽ có thể bắt đầu tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5-11 tuổi trước Giáng sinh. Từ nay đến lúc đó, chúng tôi cố gắng để các bậc cha mẹ và những người giám hộ có được càng nhiều thông tin càng tốt để giúp mọi người đưa ra quyết định việc tiêm chủng cho con cháu mình.

Bức thư nêu rõ, từ đầu vụ dịch đến nay, ở Ba Lan đã có gần 28,5 nghìn trẻ em dưới 10 tuổi và gần 35 nghìn trẻ em và thanh thiếu niên từ 11 đến 20 tuổi đã bị nhiễm coronavirus. Chỉ trong hai tuần của tháng 11, gần 500 trẻ em đã phải đưa vào bệnh viện do bị bệnh nặng. Đến nay, hơn 1,6 triệu trẻ em và thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi đã được chủng ngừa COVID-19. Các phản ứng có hại sau khi tiêm chủng chỉ xảy ra ở 0,02% trong số đó và hầu hết là nhẹ. Những dữ liệu này cho thấy rằng trong số 1,6 triệu trẻ em được tiêm chủng, chỉ có 320 trẻ bị phản ứng có hại nhẹ, một nhóm nhỏ hơn nhiều phải nhập viện trong hai tuần vì COVID-19 (trong tháng 11).

Hai bộ trưởng Czarnek và Niedzielski cũng đưa thông tin rằng gần 2,3 nghìn trẻ em tại 94 cơ sở trên thế giới đã tham gia vào thử nghiệm lâm sàng do tập đoàn Pfizer / Biontech thực hiện. Các kết quả nghiên cứu cho thấy rằng ở nhóm trẻ em từ 5-11 tuổi được tiêm chủng, chỉ có một tác dụng phụ nghiêm trọng. Trường hợp này là một cơn sốt cao 39,7 độ C. Bên cạnh đó - cũng giống như các trường hợp tiêm chủng khác - vết tiêm bị đau, mẩn đỏ, mệt mỏi và đau đầu xuất hiện. Điều quan trọng là các triệu chứng này biến mất rất nhanh và tự nhiên. Điều cần đặc biệt lưu ý về hiệu quả của vắc xin ở trẻ em là nó cao hơn so với người lớn và lên tới 90,7%.

- Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng vắc xin không chỉ là biện pháp bảo vệ hiệu quả mà còn là cơ hội để tiếp tục đi học trong suốt năm học. Học sinh hoặc trẻ mẫu giáo đã được tiêm chủng sẽ không phải cách ly 10 ngày khi có trường hợp nhiễm COVID-19 trong lớp mình. Chúng tôi khuyến khích các bậc phụ huynh liên hệ với các nhân viên Y tế và Thanh tra Vệ sinh trong trường hợp có những thắc mắc hoặc nghi ngờ. Cũng có thể tra cứu các thông tin khác trên trang web tiêm chủng của chính phủ hoặc bằng cách gọi 989 - bức thư nói rõ.

Ủy ban Châu Âu đã phê duyệt vắc xin COVID-19 của Pfizer và BioNTech (Comirnaty) cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi sau khi Cơ quan Thuốc Châu Âu (EMA) đưa ra khuyến cáo tích cực. EMA kết luận rằng lợi ích của Comirnaty vượt xa rủi ro của nó đối với trẻ em từ 5-11 tuổi, đặc biệt là khi bệnh COVID-19 khiến trẻ có nguy cơ phát triển nghiêm trọng.  

Liều lượng vắc xin cho trẻ em ở độ tuổi này thấp hơn (10 µg) so với liều được sử dụng ở những trẻ từ 12 tuổi trở lên (30 µg). Tương tự như với nhóm tuổi lớn hơn, mỗi em sẽ được tiêm hai mũi cách nhau ba tuần.

Cũng trong cuộc họp này, thứ trưởng Bộ Y tế Waldemar Kraska đã đề cập đến việc xét nghiệm đại trà ở Ba Lan. Đã có sự đồng ý hoàn toàn với việc này - ông nói, đề cập đến kết quả cuộc họp hôm thứ Sáu với đại diện của các nhóm nghị sĩ và các câu lạc bộ của Quốc hội. Ông chỉ rõ rằng xét nghiệm đại trà miễn phí chủ yếu là đối với những người có nguy cơ lây nhiễm cao nhất, ví dụ như nhân viên y tế, nhân viên giáo dục, hành chính công và những nhóm khác. Điều rất quan trọng là chúng ta có thể kiểm tra những người thậm chí không có triệu chứng nhưng nghi ngờ rằng họ đã tiếp xúc với một người đã hoặc đang bị nhiễm bệnh. Theo ông, ở Ba Lan hiện có 321 phòng thí nghiệm, có khả năng thực hiện khoảng 200.000 xét nghiệm mỗi ngày giúp chẩn đoán và phát hiện coronavirus.

Xuân  Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/polska/koronawirus-w-polsce-szczepienia-dzieci-w-wieku-5-11-lat-przeciw-covid-19-rozpoczna-sie-13-grudnia-zapowiedzial-waldemar-kraska-szefowie-mein-i-mz-napisali-list-do-rodzicow-i-opiekunow-5510218)

 

Sửa lần cuối 2021-12-01 21:27:18

Bình luận

Bình luận qua Facebook