2021-12-02 22:40:28

Thị trưởng Warszawa Rafał Trzaskowski điều trần trước tiểu ban của Quốc hội Hoa Kỳ

Theo lời mời của Quốc hội Hoa Kỳ, thi trưởng Warszawa, Rafał Trzaskowski đã tham gia dưới hình thức online một phiên điều trần về tình trạng dân chủ ở Ba Lan và Trung Âu. Cuộc thảo luận diễn ra tại cuộc họp của Tiểu ban Châu Âu, Năng lượng, Môi trường và Điều khiển học của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện. Ngoài Trzaskowski, còn có sự tham gia của những người sáng lập khác của “Hiệp ước các thành phố tự do”, tức là thị trưởng của Budapest: Gergely Karacsony, của Praha: Zdenek Hrib và Bratislava: Matus Vallo.

Mở đầu bài phát biểu của mình, Trzaskowski nhắc đến bài phát biểu của Lech Wałęsa tại Quốc hội vào tháng 11 năm 1989 và những từ nổi tiếng "we, the people" (chúng tôi, những người dân -ND". - Ngày nay, những người cầm quyền đang muốn viết lại lịch sử, muốn loại bỏ Lech Wałęsa khỏi sách giáo khoa lịch sử. Và chỉ nhờ lòng dũng cảm của các giáo viên Ba Lan, trẻ em vẫn được học về người anh hùng lịch sử của chúng tôi - ông nói thêm.

(Thị trưởng Warszawa Rafał Trzaskowski trước Quốc hội Mỹ)

Thị trưởng Warszawa nhấn mạnh rằng "Ba Lan vẫn chưa bị chuyển đổi thành một chế độ phi dân chủ, nhờ vào sự kiên cường của người dân, sức mạnh của các đảng đối lập và lòng dũng cảm của xã hội dân sự." Ông chỉ ra rằng "nếu phe đối lập vẫn đoàn kết, họ sẽ giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử quốc hội sắp tới." - Ba Lan là chiến trường giữa tự do và chủ nghĩa độc tài - ông nói thêm.

- Tôi rất tiếc phải khẳng định những hiện tượng tiêu cực đang diễn ra trên đất nước tôi. Tôi xác nhận rằng Tòa án Hiến pháp đã trở thành một cơ quan chính trị chịu sự phê chuẩn của chính phủ trong tất cả các hoạt động. Thêm vào đó, chính phủ đã phát động một chiến dịch chính trị chống lại cộng đồng LGBT (đồng tính) và đang đề xuất một bộ luật chống phá thai hà khắc. Tòa án Hiến pháp cũng đã đưa ra một phán quyết gây tranh cãi làm suy yếu tư cách thành viên của chúng tôi trong Liên minh châu Âu - ông nói thêm

Theo Trzaskowski, phương tiện truyền thông của chính phủ Ba Lan là một công cụ tuyên truyền của đảng cầm quyền. Đồng thời, chính phủ hạn chế quyền tự do của các phương tiện truyền thông độc lập. Nó cũng hạn chế các chính quyền địa phương, và chỉ muốn tập trung quyền lực vào tay họ.

Trzaskowski nhấn mạnh trước tiểu ban của Hạ viện Hoa Kỳ, rằng "Ba Lan vẫn là một nền dân chủ vì đa số người Ba Lan vẫn đang đấu tranh cho nó". Trong những năm gần đây, chúng tôi đã chứng kiến ​​hàng trăm nghìn người xuống đường biểu tình phản đối chính phủ. Thị trưởng kêu gọi các thành viên Quốc hội Hoa Kỳ tiếp tục tham gia "vào các vấn đề của Ba Lan, các nước trong khu vực và toàn thể châu Âu. - Đừng mất hy vọng về nền dân chủ ở Ba Lan, bởi vì nền dân chủ sẽ trở lại - ông nói.

Theo Trzaskowski, sự hiện diện của Hoa Kỳ ở Ba Lan và Châu Âu sẽ "đảm bảo hòa bình, tự do và dân chủ". - Nếu một vùng „chân không” được tạo ra ở phần châu Âu của chúng ta, nó sẽ bị lấp đầy ảnh hưởng của Nga và Trung Quốc. - Chúng ta phải củng cố sườn phía đông của NATO, chúng ta phải củng cố nền dân chủ và chống lại những luận điệu tuyên truyền. - Chúng tôi coi trọng tư cách thành viên của mình trong Liên minh châu Âu và NATO, cũng như mối quan hệ bền chặt với Hoa Kỳ là sự đảm bảo cho nền độc lập của đất nước chúng tôi - ông nói thêm.

(Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ)

Trzaskowski kêu gọi Mỹ thể hiện sự đoàn kết với Ba Lan trong phải khi đối mặt với các mối đe dọa sắp xảy ra bao gồm các cuộc tấn công hỗn hợp (ở biên giới với Belarus – ND) cũng như đường ống dẫn khí Nord Stream 2. Ông cũng kêu gọi các biện pháp trừng phạt chống lại Nga. - Tôi tin tưởng chắc chắn rằng nếu chúng ta đã đánh bại chủ nghĩa cộng sản vào năm 1989 và xây dựng được nền tảng của một châu Âu tự do và thống nhất, chúng ta sẽ có thể đối mặt với những thách thức hiện tại và chiến thắng một lần nữa. Đây là điều mà những công dân tự do và tự hào của chúng tôi mong đợi ở chúng ta - ông nói,.

Những khách mời khác cùng với Trzaskowski cũng đã đưa ra những chủ đề tương tự liên quan đến sự xói mòn các chuẩn mực dân chủ. Thị trưởng Budapest, Gergely Karacsony, đã chỉ trích chính phủ Viktor Orban, nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị của họ với Trung Quốc và Nga gây thiệt hại cho lợi ích của Hungary. Ông cũng mô tả Hungary như một "con ngựa thành Troy" bên trong EU.

(Gergely Karacsony, Rafał Trzaskowski, Zdenek Hrib và Matusz Vallo trong phiên điều trần)

Thị trưởng Praha, Zdenek Hryb, đề cập đến chính sách thân Nga của Tổng thống Milosz Zeman và vụ tham nhũng mà cựu thủ tướng Andrej Babisz bị cáo buộc. Tuy nhiên, ông đánh giá rằng tình hình ở Warszawa và Budapest còn nghiêm trọng hơn.

Thị trưởng Bratislava, Matusz Vallo, tập trung vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, nhưng ông cũng đề cập đến vụ sát hại nhà báo Jan Kuciak và cáo buộc tham nhũng của chính phủ Slovakia trước đây.

Chủ tịch Tiểu ban Bill Keating kết luận: “Nhận xét của các bạn truyền cảm hứng và cung cấp nhiều thông tin, tôi hy vọng đây sẽ là bước khởi đầu cho một cuộc đối thoại sâu hơn về các giá trị chung được chia sẻ. Ông cũng lưu ý rằng trước mối đe dọa từ phương Đông, phiên điều trần đã cho thấy sự thống nhất của phương Tây và rằng "hành động của những kẻ chuyên quyền sẽ phải kết thúc bằng sự thất bại".

Hôm thứ 4 (1/12/2021), trong một cuộc họp báo, Trzaskowski nói rằng các dân biểu Hoa Kỳ rất quan ngại về tình trạng dân chủ ở Ba Lan và Hungary. Họ được thông báo rất đầy đủ về những gì đang xảy ra ở Ba Lan. Họ quan tâm đến các viện độc lập và các tổ chức độc lập.

Trzaskowski cho biết, trước phiên điều trần, ông đã có một số cuộc tham vấn với Thanh tra viên, các đại sứ, đại diện Phong trào chống kỳ thị người đồng tính và các tổ chức liên quan đến tư pháp. - Điều quan trọng là tiếng nói này (trong phiên điều trần - BT) là tiếng nói của tất cả những người quan tâm đến tình trạng dân chủ ở Ba Lan - ông nói.

- Quốc hội Hoa Kỳ coi chúng tôi như những đối tác rất đáng tin cậy và biết rất rõ rằng không chỉ chính phủ chịu trách nhiệm về tình hình của các quốc gia, mức độ dân chủ, mà chính quyền địa phương, xã hội dân sự và các tổ chức dân sự cũng có vai trò rất quan trọng - ông nhấn mạnh.

Tác giả: pp\mtom

Người dịch: Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/polska/rafal-trzaskowski-przed-kongresem-usa-o-sytuacji-w-polsce-i-europie-srodkowej-5511592span lang="VI">)/span

Sửa lần cuối 2021-12-02 23:50:17

Bình luận

Bình luận qua Facebook