2021-12-17 21:52:51

Coronavirus ở Ba lan: Tin vắn trong tuần (11-17/12/2021)

Trong những tháng gần đây, mối quan tâm của người Ba Lan về coronavirus đã tăng lên. Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng có thể hiệu quả hơn nếu bắt buộc phải có hộ chiếu covid trong nhiều trường hợp. Theo thống kê, số lượng người được tiêm chủng đã tăng lên trong những ngày gần đây. Liệu nỗi sợ nhiễm bệnh có khiến nhiều người phải tiêm chủng cho bản thân và gia đình hơn không?

Trong tuần này, đã có 138.490 ca nhiễm được ghi nhận, ít hơn tuần trước14,3%. Điều này có nghĩa là làn sóng nhiễm covid đang lắng xuống? Rất tiếc, đó chỉ là một kết luận quá lạc quan. Trong bảy ngày qua, 2.944 bệnh nhân bị nhiễm coronavirus đã tử vong, nhiều hơn so với tuần trước là 143 người. Thống kê cũng ghi nhận nhiều người chết nhất trong làn sóng hiện tại vào ngày thứ 4. Theo một phát ngôn viên của chính phủ, có tới 669 người chết trong một ngày và phần lớn là những người chưa được tiêm chủng.

Omikron ở Ba Lan

Đầu tuần này, các nhà chức trách Trung Quốc đã công bố trường hợp nhiễm omicron đầu tiên ở nước họ. Người bị nhiễm là một du khách rời Warszawa vào ngày 9 tháng 12. Ngay khi đó, chúng ta đã có những nghi ngờ hợp lý rằng omicron đang có mặt ở Ba Lan.

Và chúng ta không phải đợi lâu để xác nhận những lo ngại này. Hôm qua, Sanepid ở Katowice đã xác nhận trường hợp nhiễm omicron đầu tiên ở Ba Lan trong mẫu bệnh phẩm được lấy từ một công dân Lesotho, 30 tuổi. Và hôm nay một trường hợp khác đã được xác nhận. Một bé gái 3 tuổi ở Warszawa đã bị nhiễm Omicron.

Dữ liệu cho đến nay cho thấy rằng các ca nhiễm với biến thể omicron ở Nam Phi là cứ ba ngày rưỡi lại tăng gấp đôi. Không biết nó sẽ như thế nào ở đất nước của chúng ta, nơi có sự phân bố nhân khẩu học hoàn toàn khác, nhưng những thông tin như vậy không báo trước bất cứ điều gì tốt. Ngoài ra, sự lây nhiễm đồng thời các biến thể delta và omicron của coronavirus có thể đẩy nhanh sự phát triển của virus SARS-CoV-2 tại Ba Lan.

Điều gì có thể bảo vệ chúng ta?

Hai liều vắc-xin có thể không đủ để bảo vệ chống lại căn bệnh này, vì vậy cần phải tiêm mũi tăng cường càng sớm càng tốt. Mặc dù các kháng thể bị omicron vô hiệu hóa tồi tệ hơn, tuyến phòng thủ thứ hai của cơ thể chúng ta vẫn sẽ gây khó khăn và đối phó với bất kỳ sự lây nhiễm nào có thể xảy ra. Tất cả là nhờ hoạt động của các tế bào miễn dịch chuyên biệt, tức là tế bào lympho T, chống lại virus sau khi nó xâm nhập vào cơ thể. Theo dữ liệu của phòng thí nghiệm từ Nam Phi, hai liều Pfizer / BioNTech có thể ngăn ngừa bệnh nặng và nhập viện trong trường hợp nhiễm biến thể mới của coronavirus tới 70%..

Tiêm phòng cho trẻ em

Tại Ba Lan, trẻ em từ 5-11 tuổi đã bắt đầu tiêm chủng từ thứ 5 (16/12). Ngày tiêm mũi đầu tiên ở nhiều vùng của Ba Lan được nhiều người hưởng ứng, nhưng lịch tiêm chủng chưa chuẩn có thể gây ra nhiều vấn đề trong những tuần tới.

Trong kỳ nghỉ lễ, có thể thiếu bác sĩ đủ điều kiện để tiêm chủng cho trẻ em. Các bậc phụ huynh hãy nhanh chóng đăng ký cho con em mình đi tiêm càng sớm càng tốt. Trẻ em cũng chết vì nhiễm coronavirus. Theo các bác sĩ, trẻ sơ sinh và thanh thiếu niên là đối tượng dễ nhiễm bệnh nhất. Mặc dù vậy, nhiều bậc cha mẹ vẫn đánh giá thấp mối đe dọa và không tiêm phòng cho bản thân hoặc con cái của họ, điều này có thể dẫn đến thảm kịch. Gần đây, sáu bệnh nhân trẻ tuổi đã tử vong do COVID-19 tại bệnh viện “Cấy ghép tủy xương, Ung thư và Huyết học Trẻ em” Wrocław. Giám đốc bệnh viện, giáo sư Krzysztof Kałwak nói rằng những đứa trẻ này không thể bị lây nhiễm từ người lạ, nguồn lây nhiễm phải là người trong gia đình.

Hôm nay, thứ sáu (17/12), có 20.027 ca nhiễm mới và 566 ca tử vong, 23 795 người điều trị trong bệnh viện, trong đó 2106 người phải dùng máy thở.

Đến thứ hôm nay, toàn Ba Lan đã có 45.081.352 liều vắc-xin COVID-19 khác nhau đã được tiêm. 20.780.909 người được tiêm chủng đầy đủ với chế phẩm một liều của Johnson & Johnson hoặc hai liều vắc xin AstraZeneca, Moderna hoặc Pfizer / BioNTech.

Tính đến ngày thứ 6, tổng cộng 5.347.182 liều vắc-xin COVID-19 thứ ba đã được tiêm. Đây là số mũi tiêm ở người đã hoàn thành hai mũi tiêm chính ít nhất 180 ngày.

Ngày 17/12, Bộ Y tế thông báo có 209.440 trường hợp tiêm vắc xin mũi  bổ sung. Đây là những người từ 12 tuổi trở lên bị rối loạn miễn dịch và đã được tiêm chủng đầy đủ với chế phẩm từ Pfizer / BioNTech, Moderna hoặc AstraZeneka.

Xuân Nguyên (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2021-12-17 20:52:51

Bình luận

Bình luận qua Facebook