2021-12-28 06:44:23

Tổng thống Andrzej Duda phủ quyết việc sửa đổi Đạo luật Phát thanh truyền hình

Vào ngày thứ 2 (27/12/2021), Tổng thống Andrzej Duda thông báo rằng ông đã phủ quyết việc sửa đổi Đạo luật Phát thanh truyền hình, được gọi là lex TVN. Đạo luật này đã được đa số Quốc hội thông qua vào ngày 17 tháng 12, với việc bác bỏ ý kiến ​​phản đối của Thượng viện.

Tổng thống Andrzej Duda cho biết ông từ chối ký Đạo luật sửa đổi này và đã gửi nó đến Quốc hội để xem xét lại. Ông cũng cho biết việc này để Tòa án Hiến pháp xem xét lại và quyết định.

Một trong những lập luận được tổng thống Duda đưa ra là vấn đề hiệp định quốc tế liên quan đến quan hệ kinh tế và thương mại với Hoa Kỳ cũng như vấn đề đa nguyên truyền thông và tự do ngôn luận. Andrzej Duda giải thích rằng Dự luật sửa đổi này cũng vi phạm các đặc quyền của tổng thống. Ông nói đã xem xét cẩn thận các vấn đề bảo vệ quyền sở hữu, vấn đề bảo vệ quyền tự do hoạt động kinh tế, vấn đề bảo vệ lợi ích và vấn đề thỏa thuận Ba Lan - Mỹ.

Theo tổng thống, nếu luật này có hiệu lực, chúng ta sẽ có một tranh chấp quốc tế khác. Điều này gây tổn hại cho Ba Lan và chúng ta không cần tranh chấp thêm vào lúc này.

Tổng thống Duda nói: - Với tư cách là Tổng thống của Cộng hòa Ba Lan, tôi phải đứng ngoài những tranh chấp và quan sát một cách tỉnh táo. Nhiệm vụ của tôi là hành động sao cho tránh được tranh chấp. Chúng ta là một quốc gia danh dự. Tôi muốn Ba Lan được các đồng minh của mình nhìn nhận theo cách này.

Vào ngày 17 tháng 12, Quốc hội Ba Lan đã thông qua bộ dự luật sửa đổi Đạo luật Phát thanh truyền hình, được gọi là lex TVN với 229 phiếu thuận, 212 phiếu chống và 11 phiếu trắng, bác bỏ nghị quyết của Thượng viện. Việc tiếp theo là tổng thống Andrzej Duda có thể ký đạo luật, phủ quyết hoặc chuyển nó lên Tòa án Hiến pháp.

Nếu tổng thống ký thì dự luật sửa đổi sẽ có hiệu lực, nó sẽ buộc chủ sở hữu của TVN, công ty Discovery của Mỹ phải bán phần lớn cổ phần của đài này. Bởi vì sửa đổi quy định rằng chủ sở hữu của một đài truyền hình ở Ba Lan chỉ có thể là một công ty đã đăng ký và hoạt động trong Khu vực Kinh tế Châu Âu, không phải là công ty con của một công ty đã đăng ký ở bên ngoài châu Âu.

Tới đây, Quốc hội cũng có thể bác bỏ quyền phủ quyết của tổng thống với điều kiện đủ 3/5 phiếu bầu với sự có mặt của ít nhất một nửa số đại biểu theo luật định.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.prezydent.pl/aktualnosci/wydarzenia/prezydent-zawetowal-ustawy-o-radiofonii-i-telewizji,47225)

Sửa lần cuối 2021-12-28 05:44:23

Bình luận

Bình luận qua Facebook