2022-01-09 03:46:44

Điểm mặt các anh hùng của Ba Lan năm 2021

Đầu năm mới 2022, chương trình phát thanh "Stan po Burzy" có một bản tóm tắt chính trị về năm 2021. Agnieszka Burzyńska từ "Fakt" và Andrzej Stankiewicz từ Onet trình bày xếp hạng của họ về mười sự kiện quan trọng nhất trong năm qua, và cũng nhắc nhở chúng ta về những anh hùng đứng đầu Ba Lan trong 12 tháng qua.

Trước hết là Daniel Obajtek (chủ tịch Tập đoàn Dầu mỏ Orlen), người được cho là Napoléon dầu mỏ, nhưng trong các đoạn băng được tiết lộ bởi "Gazeta Wyborcza", ông ta giống như một kẻ lừa đảo và là chủ sở hữu của một kho vũ khí lớn của những kẻ chuyên nói dối.

Tiếp theo là Łukasz Mejza (nguyên thứ trưởng bộ Thể thao và Du lịch), một bậc thầy về quảng cáo, mà một trong những thành công là quảng cáo thuyết pháp y của công ty gia đình ông, với những phương pháp chữa bệnh thần kỳ (chữa ung thư, Plzheimer hoặc Parkinson) giúp cho những gia đình nghèo khó có những đứa con bị bệnh nặng.

Sau đó là Michał Dworczyk, người đã thất bại với tư cách là nhà cung cấp vắc xin chính của Cộng hòa Ba Lan, và ngoài ra, thông qua việc sử dung kỹ thuật số của mình, đã dẫn đến sự rò rỉ khổng lồ các thư điện tử của chính phủ - đồng thời phơi bày cơ chế kém cỏi được thực thi bởi những người đứng đầu chính phủ.

Cuối cùng là Donald Tusk, người trở lại chính trường Ba Lan sau 7 năm và được cho là sẽ thay đổi cục diện của phe đối lập, nhưng hiện tại, ông đang mắc kẹt trong một cuộc ẩu đả với Hołownia, Kosiniak-Kamysz và Czarzasty.

Bước vào năm mới, chúng ta chia tay một vài anh hùng của năm ngoái với sự nhẹ nhõm. Nhưng hầu hết trong số họ sẽ đồng hành cùng chúng ta trong nhiều tháng và nhiều năm tới.

Lấy ví dụ, Mateusz Morawiecki và Zbigniew Ziobro, đang quấn lấy nhau trong một cái ôm chết chóc. Có nhiều dấu hiệu cho thấy năm 2022 sẽ mang tính quyết định trong cuộc chiến một mất một còn của họ. Ai sẽ hạ gục ai? Morawiecki bị thương nặng sau khi các quỹ viện trợ của EU cho Ba Lan bị đình chỉ, giá năng lượng tăng mạnh và sự hỗn loạn do Polski Ład gây ra. Nhưng điều này không có nghĩa là Ziobro sẽ sớm chọc thủng lưới anh ta bằng một cái ghim - Morawiecki, mặc dù suy yếu, vẫn có sự hỗ trợ của Jarosław Kaczyński.

Kaczyński lẽ ra phải rời đi, nhưng vẫn ở lại. Chúng ta có nên cảm thấy an toàn hơn không?

Trong năm mới, Kaczyński với tư cách là phó thủ tướng vẫn sẽ chịu trách nhiệm về an ninh của chúng ta - chủ tịch PiS đã tự mình lên kế hoạch từ chức, nhưng do cuộc chiến của Morawiecki với Ziobro, ông quyết định ở lại chính phủ lâu hơn. Chúng ta có nên cảm thấy an toàn hơn nhờ điều này? Xét cho cùng, năm 2021 là thời điểm xảy ra xung đột nhập cư gay gắt ở biên giới với Belarus, và Kaczyński đã không nhận thấy mối đe dọa ngày càng tăng ở phía Đông trong nhiều tháng.

Hãy quay trở lại sáu tháng trước đây. Đó là tháng 5 năm 2021, một nhà báo đối lập người Belarus, Roman Protasiewicz, đang bay từ Hy Lạp đến Lithuania, bị bắt cóc. Lukashenka ra lệnh dừng máy bay, tống Protasiewicz vào tù và bắt anh hợp tác với chế độ. Tháng 6 năm 2021 - Liên minh châu Âu thông qua các biện pháp trừng phạt hơn đối với Belarus, và để đáp lại, các nhà chức trách Belarus thông báo rằng họ sẽ đình chỉ hoạt động của thỏa thuận đã được phê duyệt. Đây là một thời điểm quan trọng, bởi theo thỏa thuận này, những người đã vượt biên bất hợp pháp qua biên giới Belarus-Ba Lan và bị bắt sẽ được trả lại Belarus. Vì vậy, vào tháng 6, Lukashenka tuyên bố đã ngừng nhận lại những người này, và chính phủ Ba Lan không hiểu mối đe dọa là gì.

Một sự kiện khác liên quan đến phía Đông là vụ đột nhập vào hộp thư của người đứng đầu Phủ thủ tướng Michał Dworczyk, mà - như công ty an ninh mạng Mandiant của Mỹ chứng minh - có thể được thực hiện bởi một nhóm liên kết với chính phủ Belarus. Trong khi đó, hộp thư một người trong phủ tổng thống cũng đã bị đột nhập.

Vào tháng 9, cuộc diễn tập ZAPAD của Nga-Belarus đã diễn ra, như là cuộc xâm lược Ba Lan. Trong lúc đó, người Nga và người Belarus tạm thời hạn chế việc chuyển tải khí đốt và dầu cho Ba Lan.

Tóm lại, kể từ tháng Năm, chúng ta đã có rất nhiều tín hiệu cho thấy một điều gì đó đã được chuẩn bị ở phía Đông. Và phó thủ tướng phụ trách an ninh đã làm gì? Ông đã đẩy dự luật "lex TVN" thông qua tại Quốc hội để ném chủ sở hữu của các đài truyền hình người Mỹ ra khỏi Ba Lan. Ông ta cũng xung đột với Liên minh, ra lệnh cho cấp dưới của mình là Julia Przyłębska tại Tòa án Hiến pháp làm suy yếu hiệu lực của luật pháp Liên minh Châu Âu ở Ba Lan. Ông đã chiến đấu với người Mỹ và Liên minh, những người mà chúng ta đặc biệt cần trong trường hợp có xung đột ở phía Đông.

Tổng thống vênh mặt với Chủ tịch - Duda đang tính đến sự nghiệp quốc tế

Hiện tại, tình hình ở miền Đông thậm chí còn tồi tệ hơn - có một cuộc cách mạng ở Kazakhstan, đang bị người Nga đàn áp, và những tháng tới sẽ có câu trả lời cho câu hỏi liệu Putin có xâm lược Ukraine hay không. Hoặc có thể người Mỹ sẽ đi đến một thỏa thuận với Putin, bằng việc giảm bớt sự hiện diện quân sự của họ trong khu vực của chúng ta? Kaczyński đã làm rất nhiều để làm suy yếu quan hệ của Ba Lan với Mỹ, trong khi Ba Lan - đối mặt với mối đe dọa do Putin gây ra, đang cần Mỹ nhất trong lúc này.

Vấn đề nghiêm trọng nhất trong quan hệ với Mỹ là vụ tấn công nói trên của Kaczyński vào TVN. "Lex TVN" đã bị tổng thống phủ quyết - điều này sẽ phủ bóng tối lên mối quan hệ của ông với Kaczyński không chỉ vào năm 2022, mà cho đến khi kết thúc những cái chung của họ.

Theo quan điểm của Kaczyński, phủ quyết đối với Đạ luật "lex TVN" là sự phản bội cuối cùng của Duda. Họ đã không nói chuyện với nhau trong ít nhất một năm rưỡi, bây giờ mâu thuẫn sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn. Cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ, Duda sẽ vẫn tiếp tục thực hiện đường lối chính trị của PiS, nhưng chỉ trong phiên bản "nhẹ" đồng thời ngăn chặn những ý tưởng táo bạo của Kaczyński.

Duda đã, đang và vẫn sẽ là một “kẻ chắp bút” chính hiệu. Một chính trị gia cực đoan bảo thủ, ủng hộ luật phá thai nghiêm khắc, hết lòng vì Giáo hội, miễn cưỡng với Liên minh châu Âu, dễ mắc các thuyết âm mưu chính trị. Nhưng đồng thời, ông không còn là một bù nhìn thụ động của Kaczyński, và đang cố gắng xác định thực tiễn chính trị của mình theo cách ôn hòa hơn so với chủ tịch PiS cấp tiến.

Một điều nữa. Duda tin rằng sau khi hoàn thành nhiệm kỳ thứ hai vào năm 2025, anh ấy có cơ hội làm việc trong các cơ quan ở nước ngoài. Nhìn một cách thực tế vào chính sách của ông, thì Liên minh Châu Âu đã bị loại trừ - ông ít nhất có thể trở thành một nghị sỹ trung bình trong danh sách PiS. Đối với các tổ chức quốc tế khác, ông đang bị đe dọa - và người Mỹ đóng vai trò quan trọng trong đó. Nếu không có sự đồng ý của họ, Dudy sẽ không có bất kỳ sự nghiệp quốc tế nào.

Chưa thể nói rằng Duda đã thắng với Kaczyński trong trò chơi "lex TVN". Kaczyński có thể gửi luật truyền thông hiện hành tới Tòa án Hiến pháp. Ở đó, Julia Przyłębska sẽ áp dụng cách giải thích các quy định này trùng với từ ngữ của "lex TVN". Sau đó, quyền phủ quyết của Duda sẽ trở thành một cử chỉ không phù hợp..

Kaczyński làm dịu các phương tiện truyền thông. 2022 sẽ là một năm then chốt cho tương lai của PiS

Những nỗ lực đóng cửa hoặc ít hơn là nắm gáy TVN là một phần của những vấn đề lớn hơn. Đảng cầm quyền đang suy yếu - do những sai sót chính trị và những bê bối trong chính hàng ngũ của mình.

Lạm phát khổng lồ và sự gia tăng là biểu hiện thứ nhất. Sự hỗn loạn liên quan đến Polski Ład thứ hai. Ngày càng rõ ràng rằng chính phủ đang không thể đối phó với đại dịch. Chúng ta vừa phá vỡ một kỷ lục tồi tệ khác - coronavirus đã lấy đi mạng sống của gần 100.000 người Ba Lan.

Đồng thời, Kaczyński đang phải đối mặt với cáo buộc giám sát phe đối lập sử dụng chương trình Pegasus tuyệt mật của Israel. Như đang đứng trước bức tường, bởi vì tai tiếng ngày càng lan rộng, gây hại cho PiS trên trường quốc tế. Do đó, vào đầu năm, tổng thống đã phải thay đổi quan điểm của mình đối với Pegasus từ phiên bản "Tôi không biết" sang phiên bản "chúng tôi có Pegasus" và chúng tôi tiếp tục giám sát tất cả chúng một cách hợp pháp - làm cho những kẻ bên cạnh thủ tướng và nhiều bộ trưởng trở thành “thằng ngốc” khi nhiều tháng phủ nhận chính phủ đã mua Pegasus.

Bên cạnh đó, nội bộ phe Cánh hữu đang có những căng thẳng - Kaczyński phải hối lộ các nghị sĩ để duy trì thế đa số trong nghị viện.

Người đứng đầu PiS tin chắc rằng nếu ông ta tiếp quản hoặc khống chế được các phương tiện truyền thông độc lập, thì cử tri sẽ không phát hiện ra những kém cỏi, sai lầm và bê bối - nhờ đó chính sách của PiS sẽ tiếp tục tốt nhất. Đó là lý do tại sao ông ấy cấm các nhà báo đưa tin về cuộc xung đột ở biên giới với Belarus, muốn đánh thuế bổ sung đối với các phương tiện truyền thông, ông ấy đã không cấp giấy phép cho TVN24, đã ra lệnh cho Obajetk mua gần như tất cả các tờ báo trong khu vực. “Stan po Burza” dự đoán rằng năm 2022 sẽ là một năm quan trọng đối với truyền thông tự do và tương lai chính trị của PiS.

Hẹn gặp lại năm sau!

Chú ý: Bài viết thể hiện quan điểm riêng của các tác giả: Andrzej Stankiewicz (Onet) Agnieszka Burzyńska (Fakt)

Người dịch: Xuân Nguyên

(Nguồn:https://www.onet.pl/informacje/onetwiadomosci/stan-po-burzy-kaczynski-tusk-morawiecki-i-polityczne-podsumowanie-2021-r/b66n9w5,79cfc278)

Sửa lần cuối 2022-01-09 02:46:44

Bình luận

Bình luận qua Facebook