2022-01-28 01:06:32

Thứ trưởng Bộ Y tế Ba Lan: Ba vấn đề cho đợt thứ năm của đại dịch COVID-19

Hôm thứ 5 (27/01/2022), trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội, thứ trưởng bộ y tế Waldemar Kraska cho biết chiến lược chống COVID-19 của chính phủ Ba Lan trong đợt dịch thứ 5 bao gồm ba vấn đề lớn: Tiêm chủng, sự tham gia của các hiệu thuốc trong việc xét nghiệm và vai trò lớn hơn của các bác sĩ Chăm sóc sức khỏe ban đầu (POZ).

Theo thứ trưởng, bộ Y tế đã sẵn sàng chuẩn bị chiến lược để chống dịch. Sự gia tăng số lượng bị nhiễm hàng ngày là do biến thể omicron đang trở nên thống trị ở Ba Lan. Biến thể này đã gây ra 62% các ca nhiễm trong cả nước. Rất may là, trong làn sóng thứ năm, 57% người dân Ba Lan đã được tiêm chủng đầy đủ, và nếu không tính trẻ em dưới 5 tuổi, trên thực tế là 64%. Tại Ba Lan, kể từ ngày 9 tháng 5 năm 2021, tất cả công dân trưởng thành đều có thể được cấp giấy giới thiệu điện tử (e-skierowanie) để tiêm chủng. Cho đến nay, thỏa thuận của các nước EU là cần phải đạt mức tiêm chủng cho hơn 80% dân số của Liên minh. Ba Lan được nhận 60 triệu liều vắc-xin.

(Thứ trưởng bộ y tế Ba Lan - Waldemar Kraska)

Từ thứ 5 (27/01/2022), tại một số hiệu thuốc, có thể được được chọn để thực hiện các xét nghiệm kháng nguyên (hiện có 105 hiệu thuốc trên toàn quốc có thể thực hiện xét nghiệm). Phí xét nghiệm do Quỹ Y tế Quốc gia chi trả và không cần giấy giới thiệu. Bệnh nhân sẽ nhận được kết quả qua tin nhắn SMS hoặc qua Tài khoản trực tuyến của bệnh nhân. Theo Bộ Y tế đảm bảo, việc xét nghiệm kháng nguyên được thực hiện tại hiệu thuốc sẽ nhanh chóng (kết quả nhận được sau vài chục phút) và dễ dàng thực hiện. Danh sách các hiệu thuốc có thể thực hiện xét nghiệm có trên trang web pacjent.gov.pl. Hiện tại, có vẻ rất khiêm tốn, nhưng Bộ Y tế đảm bảo rằng sẽ có nhiều các cơ sở tham gia hơn.

Từ tuần tới, không cần giới thiệu vẫn có thể thực hiện xét nghiệm tại các điểm xét nghiệm. Tại Ba Lan, hiện có 530 điểm lấy mẫu để xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 (số liệu từ ngày 23/10/2020). Số điểm này đang tăng lên một cách có hệ thống để đáp ứng đầy đủ nhu cầu của bệnh nhân. Chỉ trong tuần trước, đã có thêm 61 điểm mới. Trong những ngày tới, đang được lên kế hoạch, đặc biệt là ở những nơi có sự gia tăng tỷ lệ mắc bệnh.

Từ nay, các bệnh nhân trên 60 tuổi sẽ được khám trực tiếp bởi bác sỹ chăm sóc sức khỏe ban đầu trong vòng 48 giờ sau khi phát hiện bị nhiễm trùng.

- Đây là quyết định đã được cân nhắc kỹ lưỡng, vì số ca nhiễm của nhóm người trên 60 tuổi chiếm khoảng 15% tổng số ca nhiễm. 78% số người trong nhóm này cũng được tiêm phòng đầy đủ, nhưng nếu chúng ta nhìn vào tỷ lệ tử vong, những người trên 60 tuổi chiếm 87% tổng số người chết do nhiễm COVID-19 – thứ trưởng thống kê.

Bộ Y tế công bố hôm thứ Năm về 57.659 trường hợp mới được xác nhận nhiễm coronavirus SARS-CoV-2. Đây là báo cáo hàng ngày cao nhất kể từ đầu vụ dịch ở Ba Lan. Bộ cũng cho biết 262 người đã bị chết vì COVID-19.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/polska/koronawirus-w-polsce-wiceminister-zdrowia-waldemar-kraska-w-piatek-fali-pandemii-covid-19-skoncentrowalismy-sie-na-trzech-aspektach-5575958)

 

Sửa lần cuối 2022-01-28 00:08:17

Bình luận

Bình luận qua Facebook