2022-02-01 22:37:09

Thay đổi hiệu lực của chứng chỉ covid kể từ ngày 1 tháng 2 năm 2022

Giấy chứng nhận COVID của EU (UCC) là một công cụ tạo điều kiện thuận lợi cho công dân đi lại giữa các quốc gia nhằm phòng ngừa COVID-19.

Bạn có thể nhận được chứng chỉ trong ba trường hợp:

-       Sau khi được tiêm ít nhất một liều vắc-xin COVID-19 (các nước EU tự quyết định xem một liều là đủ hay chỉ chấp nhận tiêm chủng hai liều; Ba Lan yêu cầu tiêm chủng đầy đủ);

-       Sau khi nhận được kết quả xét nghiệm coronavirus âm tính;

-       Sau khi hồi phục bệnh COVID-19.

Hệ thống UCC đã được chấp nhận tại 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên năm châu lục.

Hiệu lực của Giấy chứng nhận COVID của EU  

Hiệu lực của chứng chỉ tùy thuộc vào hoàn cảnh mà chúng ta nhận được chứng chỉ đó. Nếu nó được cấp trên cơ sở kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính, nó có giá trị 48 giờ. Trong trường hợp hồi phục sau COVID-19, UCC có giá trị lên đến 180 ngày sau khi có kết quả dương tính trong xét nghiệm PCR. Điều quan trọng là, chứng chỉ sẽ có hiệu lực chỉ sau 11 ngày kể từ khi có xác nhận chính thức về việc nhiễm coronavirus.

Còn hiệu lực của giấy chứng nhận trong trường hợp tiêm chủng thì phức tạp hơn một chút. Những người đã tiêm hai liều vắc-xin COVID-19, chứng chỉ có hiệu lực trong một năm kể từ lần tiêm thứ hai. Tuy nhiên, hiệu lực này chỉ có giá trị đến hết tháng 1/2022. Kể từ ngày 1 tháng 2 năm 2022, hiệu lực của giấy chứng nhận covid trong trường hợp này là 270 ngày (9 tháng) kể từ lần tiêm chủng cuối cùng (sau khi tiêm liều thứ hai hoặc sau khi tiêm liều tăng cường). Vì vậy tất cả các chứng chỉ sẽ được rút ngắn, kể cả những chứng chỉ được cấp cách đây vài tuần hoặc vài tháng.

-       Nếu lần chủng ngừa cuối cùng của bạn là vào ngày 1 tháng 1 năm 2021, thì chứng chỉ của bạn sẽ hết hạn vào ngày 1 tháng 1 năm 2022 (bạn có thể tiêm liêu tăng cường để gia hạn).

-       Nếu bạn đã tiêm phòng vào ngày 31 tháng 1 năm 2021, thì thời gian tiêm chủng của bạn có hiệu lực đến ngày 31 tháng 1 năm 2022.

-       Nếu bạn đã tiêm liều thứ hai trong khoảng thời gian từ đầu tháng 2 đến cuối tháng 4 năm 2021, chứng chỉ của bạn đã hết hạn.

-       Nếu bạn được chủng ngừa lần cuối vào tháng 5 năm 2021, hiệu lực của nó đã giảm đi ba tháng: Chứng chỉ sẽ hết hạn trong tháng này, tức là vào tháng Hai (ngày chính xác tùy thuộc vào ngày tiêm chủng). Một quy tắc tương tự áp dụng cho mỗi tháng tiếp theo: phải trừ ba tháng vào ngày hết hạn giấy chứng nhận covid. Nói cách khác: tất cả các chứng chỉ đã được cấp trong 12 tháng sẽ có giá trị trong thời gian ngắn hơn kể từ ngày 1 tháng 2 năm 2022 (chỉ trong 9 tháng).

-       Nếu năm nay bạn đã chủng ngừa vào tháng 1, thì thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận sẽ tự động được cập nhật vào ngày 1 tháng Hai - mũi tiêm chủng của bạn có giá trị đến cuối tháng Chín hoặc tháng Mười. Ví dụ: nếu bạn tiêm liều vắc xin COVID-19 cuối cùng vào ngày 14 tháng 1 năm 2022, thì giấy chứng nhận của bạn có giá trị đến ngày 11 tháng 10 năm 2022. 

Tại sao hiệu lực của UCC bị giảm?

Quyết định của Bộ Y tế Ba Lan về việc rút ngắn hiệu lực chứng chỉ dựa vào thông báo của Ủy ban Châu Âu (EC) vào ngày 21 tháng 12 năm 2021. Theo nghiên cứu mới nhất, hiệu quả của việc tiêm chủng hai liều giảm sau khoảng sáu tháng sau liều cuối cùng. Sau thời gian này, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu khuyến nghị một liều tăng cường. Ủy ban châu Âu đã thêm ba tháng vào "thời gian bảo vệ" để mỗi quốc gia có thời gian điều chỉnh lịch tiêm chủng của họ cho phù hợp với các quy định mới và đảm bảo tất cả công dân được tiếp cận với liều tiêm tăng cường.

Có thể lấy giấy chứng nhận tiêm chủng ở đâu?

Giấy chứng nhận tiêm chủng được cung cấp ở dạng in với mã QR có thể có được ngay sau khi tiêm. Chứng chỉ này cũng có sẵn dưới dạng điện tử trên Konto Pacjenta (IKP), cả trên trang web chuyên dụng và trong ứng dụng mojeIKP.

Các chứng chỉ in nhận được trước ngày 1 tháng 2 có thời hạn sử dụng đã hết hạn. Nếu bạn muốn bản in chứng chỉ hiện tại của mình (tài liệu có ngày hết hạn cập nhật), vui lòng gặp bác sĩ hoặc y tá chăm sóc chính của bạn để yêu cầu.

Bạn cũng có quyền truy cập điện tử vào UCC. Nếu bạn sử dụng Konto Pacjenta (IKP), trong ứng dụng mojeIKP và ứng dụng Obywatel thì bạn không phải đi bất cứ đâu hoặc đăng ký chứng chỉ mới - hiệu lực của chứng chỉ đã được cập nhật tự động.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/koronawirus/koronawirus-w-europie,od-1-lutego-certyfikaty-covidowe-obowiazuja-krocej--jak-dlugo-wazne-jest-twoje-szczepienie---wyjasniamy-,artykul,92921177.html)

Sửa lần cuối 2022-02-01 21:37:09

Bình luận

Bình luận qua Facebook