2022-02-09 01:07:41

Ba Lan sẵn sàng chào đón "thậm chí một triệu người" chạy trốn khỏi cuộc chiến ở Ukraina

Ba Lan, đang chuẩn bị cho một dòng người tị nạn ồ ạt nếu Nga tấn công Ukraina. Thứ trưởng Nội vụ Maciej Wąsik đã tuyên bố về tình đoàn kết với Ukraine trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Nga và khẳng định rằng những người chạy trốn khỏi đất nước trong trường hợp bị Nga xâm lược sẽ là "những người tị nạn thực sự" và sẽ nhận được sự giúp đỡ của chính phủ Ba Lan.

- Chúng tôi phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất và chúng tôi đang thực hiện các bước để chuẩn bị cho làn sóng thậm chí cả triệu người. Theo Công ước Geneva, những người này sẽ được Ba Lan bảo vệ và chúng tôi tuyệt đối sẽ không từ chối giúp đỡ họ - Maciej Wąsik cho biết.

Ukraina có chung biên giới với các thành viên EU khác - Romania, Slovakia và Hungary, nhưng có quan hệ gần gũi nhất với Ba Lan.

Tuy nhiên, vẫn có những nghi ngờ về việc liệu Ba Lan có đủ khả năng đối phó với dòng người chạy trốn khổng lồ như vậy hay không. Năm ngoái, lực lượng biên phòng Ba Lan đã phải đẩy hàng trăm người trở lại Belarus, và các nhóm nhân quyền cho rằng việc này vi phạm quyền xin tị nạn của họ. Nhưng đó là những người di cư từ Trung Đông đến Minsk và sau đó đến Liên minh châu Âu. Cuộc khủng hoảng Ukraina sẽ có một diễn biến hoàn toàn khác. Người Ukraina có quyền nhập cảnh miễn thị thực vào EU, và Ukraina giáp biên giới với EU, có nghĩa là các nhà chức trách sẽ không thể lập luận rằng người tị nạn Ukraina nên xin tị nạn ở nơi khác.

Thông báo của bộ Nội vụ viết: "Tình hình đang được phân tích liên tục với sự hợp tác chặt chẽ của Bộ đội Biên phòng và Văn phòng Người nước ngoài, bao gồm cả việc sẵn có các địa điểm trong các trung tâm dành cho người nước ngoài".

Giới quan sát nghi ngờ liệu Ba Lan có thể làm được nhiều điều hay không. Tất cả 10 trung tâm do Văn phòng Người nước ngoài điều hành, không thể nhận quá 2.000 người tị nạn. Người phát ngôn của Bộ đội Biên phòng tính rằng phải có hơn 2.300 địa điểm, nhưng hiện tại mới chỉ có 800.

Chỉ trích từ các tổ chức phi chính phủ

- Nếu nói rằng Ba Lan sẽ giúp một triệu người chạy trốn khỏi chiến tranh là đơn giản thì thật vô trách nhiệm - Agnieszka Kosowicz, người đứng đầu Diễn đàn Di cư Ba Lan, một tổ chức phi chính phủ bảo vệ quyền của người di cư ở Ba Lan nói.

Hiện nay, đã có hơn một triệu người Ukraina ở Ba Lan. Họ đã và đang tìm kiếm việc làm tốt hơn và thực tế đã trở thành một phần của xã hội Ba Lan. Cựu đại sứ Ba Lan tại Ukraina, Jan Piekło cho biết hàng trăm nghìn người đột ngột chạy trốn chiến tranh và chết chóc không phải là điều mà Ba Lan có thể đối phó được. Chính phủ Ba Lan cần nhận thức rằng cuộc khủng hoảng sẽ hoàn toàn khác. Đó sẽ là một làn sóng người sợ hãi, những người cố gắng tìm một nơi an toàn chứ không phải là một cuộc di cư để tìm kiếm một công việc cho bản thân.

Ba Lan cũng có rất ít kinh nghiệm với những cuộc khủng hoảng như vậy. Số liệu mới nhất của Văn phòng Người nước ngoài trong 9 tháng đầu năm 2021 cho thấy chỉ có 5,2 nghìn người đã nộp đơn xin bảo vệ quốc tế, tức là để được công nhận là người tị nạn hoặc để được xét. Trong số này, hầu hết là các công dân Afghanistan và Belarus, chỉ có 200 người Ukraina.

Chính phủ Ba Lan từ lâu đã không đồng ý với việc ​​cho rằng các nước EU nên chia sẻ những người xin tị nạn theo yêu cầu của các quốc gia tuyến đầu như Hy Lạp và Ý, khi đối mặt với tình trạng di cư tăng vọt. Ông Andrew Stroehlein, Giám đốc truyền thông châu Âu tại Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, cho biết khi hàng trăm nghìn người vượt biên vào sẽ khiến Ba Lan phải đối mặt với thử thách rất lớn. Tình trạng ở biên giới với Belarus, 'chỉ' có mấy nghìn người, mà chính quyền Ba Lan, với sự hỗ trợ đầy đủ của Liên minh châu Âu, vẫn rất lúng túng trong việc đối phó.

Vào những ngày đầu của tháng Hai này, trên các đường phố ở Ukraina người ta nhận thấy có một sự căng thẳng rõ rệt, thể hiện trong những cuộc bàn tán về một cuộc chiến có thể xảy ra với Nga. Một chủ đề được nói rất nhiều là các hướng tấn công của Nga, bao gồm 4 hướng chính: Hướng tiến vào Kiev (cách biên giới với Nga 90 km), hướng vành đai Kharkov, hướng vành đai Odessa và cuối cùng là hành lang trên bộ giữa Nga và Crimea.

Các bức ảnh do CNN công bố cho thấy Nga đang điều xe tăng về phía biên giới Ukraina. Các thiết bị quân sự cũng đang được chuyển đến nơi đóng quân, thậm chí cả bệ phóng tên lửa.

Người Ukraina lo sợ chiến tranh nên đang mua vũ khí hàng loạt. Ước tính mỗi năm người dân nước này mua khoảng 70.000 súng. Theo Bộ Nội vụ, số lượng vũ khí hợp pháp đang lưu hành là 1,3 triệu. Nhu cầu vũ khí tăng đáng kể trong tháng 1/2022. Mặc dù vũ khí không phải là rẻ và cần có sự cho phép chính thức để sử dụng, nhưng điều này không ngăn được người Ukraina đầu tư vào sự an toàn của họ.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.onet.pl/informacje/onetwiadomosci/polska-szykuje-sie-na-przyjecie-nawet-miliona-uciekinierow-z-ukrainy/1g9hmr6,79cfc278)

Sửa lần cuối 2022-02-10 01:19:06

Bình luận

Bình luận qua Facebook