2022-02-20 20:21:58

Gió to, bão lớn ở Ba Lan gây nhiều thiệt hại

Áp thấp mang tên Eunice đã ây ra nhiều thiệt hại về người và của ở Ba Lan trong hai ngày thứ 7 và chủ nhật (20/02/2022).

Chỉ tính riêng trong ngày Chủ nhật, mặc dù gió đã dịu đi, nhưng các nhân viên cứu hỏa đã nhận được hơn 3.000 báo cáo liên quan đến thiệt hại sau bão. Khoảng 167.000 hộ vẫn chưa có điện dùng. Thiệt hại nhiều nhất (thống kê theo số vụ mà cơ quan Cứu hộ phải can thiệp) là ở Mazowieckie - 1167, Kujawsko-Pomorskie - 423, Wielkopolskie - 358, Warmińsko-Mazurskie - 285 và Zachodniopomorskie - 272 – theo phát ngôn viên của Chỉ huy trưởng Cơ quan Cứu hộ Nhà nước, Chuẩn tướng Karol Kierzkowski.

Hôm thứ 7, lực lượng cứu hộ trên khắp đất nước đã nhận được hơn 24.972 báo cáo liên quan đến gió mạnh. Số vụ can thiệp nhiều nhất được ghi nhận trong các tỉnh sau: Mazowieckie - 6037, Wielkopolskie - 3452, Zachodniopomorskie - 3122 và Kujawsko-Pomorskie - 3014. Cũng trong ngày thứ 7, đã có 4 người chết và 9 người bị thương do bão, 5.177 tòa nhà đã bị hư hại hoặc tốc mái.

Trong số bốn người chết do bão hôm thứ Bảy, có một người là lái xe buýt đã chết sau khi cây đổ, đè lên xe đang di chuyển trên đường quốc lộ số 11 ở Babi Dwór thuộc huyện Złotów (Wielkopolskie). Người người thứ hai bị chết là ở thị trấn Międzyrzec Podlaski (Lublelskie), do gió giật, một cây đổ đè lên xe chở gỗ đang chạy trên đường địa phương. Tai nạn thương tâm thứ ba đã xảy ra ở Emowo thuộc huyện Otwock của Mazowsze. Trong khu vực nhiều cây cối, một cái cây đã đổ vào một người đàn ông, làm ông ấy chết ngay tại chỗ. Đến chiều tối, vụ tai nạn chết người thứ 4 được thông báo. Ở Sulejów, Wołomin, một cái cây đã đổ vào một người qua đường.

Vào thứ Bảy, nhiều bệnh viện ở Grudziądz, Tuchola, Świecie và Więcbork phải cung cấp điện bằng máy phát điện riêng. Các nhân viên cứu hỏa cũng đã phải cung cấp máy phát điện để hỗ trợ công việc của các máy thở tại những nơi bị cắt nguồn điện.

Tại Warszawa và vùng ngoại ô, trong ngày thứ 7 có rất nhiều cuộc gọi khẩn cấp liên quan đến cơn bão, đến nỗi không thể gọi vào số máy 112. Cây gãy đổ trên các tòa nhà và đường đi. Một số cây đổ đã đâm vào tòa nhà của đại sứ quán Israel. Một cơn gió mạnh đã làm vỡ các phần mặt tiền của một trong những tòa nhà chọc trời ở phố Złota, sau đó đổ xuống đường. May mắn thay, không có ai bị thương. Ngay cả trong những khu dân cư cũng có thiệt hại về cây cối. Các cư dân cho biết, tại Marina Mokotów (quận Mokotów), Warszawa, một cây mận to đang sắp trổ hoa đã bị gẫy trong công viên nhỏ và một số cây thông bên bờ hồ nhân tạo bị gẫy do gió bão.

Do thời tiết ở Ba Lan đang được định hình bởi hệ thống áp thấp và hệ thống các luồng khí quyển liên quan di chuyển từ tây sang đông trong đêm và ngày thứ Hai, luồng không khí ấm sẽ tràn vào đây từ phía tây nam. Và ngày mai, sau khi khí lạnh đi qua, sẽ có một luồng không khí mát hơn từ khu vực Biển Na Uy tràn vào.

Vào đêm Chủ Nhật đến thứ Hai (20/02), được dự báo nhiều mây và có mưa vừa đến to với tổng lượng nước từ 2-10 lít nước trên một mét vuông. Nhiệt độ tối thiểu phổ biến từ 1-2 độ C ở phía Đông Bắc đến 4-7 độ C ở phía Tây. Trong ngày thứ 2, ở phía tây, bắc và trung tâm gió sẽ giật mạnh, tốc độ lên tới 60-80 km / h, riêng gió giật có thể lên tới 90 km / h. Ở vùng núi và ven biển, gió có thể tới 100 km / h. Tại Warszawa, dự báo trời nhiều mây, có mưa rào vài nơi và quang đãng vào buổi chiều. Nhiệt độ tối đa là 8 độ C. Gió tây nam sẽ khá mạnh, có thể lên tới 60-70 km / h. Vào buổi trưa, phong vũ biểu sẽ hiển thị 981 hPa.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/tvnmeteo/polska/wichury-w-polsce-ofiary-smiertelne-setki-tysiecy-odbiorcow-bez-pradu-interwencje-strazy-pozarnej-5605981)

Sửa lần cuối 2022-02-20 19:21:58

Bình luận

Bình luận qua Facebook