2022-02-24 05:22:21

Những hạn chế nào sẽ được áp dụng ở Ba Lan từ ngày 1 tháng 3?

Hôm thứ 4 (23/02/2022), Thủ tướng Mateusz Morawiecki cho biết chính phủ Ba Lan đã quyết định loại bỏ một số hạn chế đã đồng hành với chúng ta trong nhiều tháng của đại dịch. Ông nhấn mạnh rằng các nước châu Âu khác cũng đang làm như vậy.

Nghĩa vụ che mũi và miệng

Che mũi và miệng sẽ vẫn sẽ là quy định bắt buộc trên toàn quốc trong những không gian hạn chế. Điều này nên được thực hiện với khẩu trang phẫu thuật (dùng một lần), FFP2 hoặc FFP3. Không nên che mũi và miệng bằng khẩu trang vải, khăn che mặt hay khăn choàng cổ.

Những nơi phải tuân thủ nghĩa vụ che miệng và mũi bao gồm:

-       Trong khuôn viên của các tòa nhà chung cư (ví dụ: trong cầu thang),

-       Trên xe buýt, xe điện và xe lửa,

-       Trong một cửa hàng, trung tâm mua sắm, ngân hàng, chợ và bưu điện,

-       Tại nơi làm việc, nếu có nhiều hơn 1 người trong phòng (trừ khi người sử dụng lao động có quyết định khác),

-       Tại nơi làm việc nếu đang chăm sóc khách hàng hoặc nếu là khách hàng trực tiếp,

-       Trong rạp chiếu phim và rạp hát,

-       Gặp bác sĩ, tại phòng khám, bệnh viện, tiệm mát-xa và xăm hình,

-       Trong nhà thờ và trường học, ở trường đại học,

-       Trong các văn phòng và các tòa nhà công cộng khác (tòa án, cơ quan văn hóa, ngân hàng, bưu điện, v.v.),

-       Trong các trường học và trường đại học lúc nghỉ giữa các giờ học và tiết học, trừ trường hợp người đứng đầu đơn vị có quyết định khác.


Cách ly - không thay đổi

Từ ngày 15 tháng 2 năm 2022, cách ly kéo dài trong 7 ngày. Trong những trường hợp cụ thể, nếu bác sĩ chăm sóc chính không quyết định kéo dài thêm thời gian cách ly tại nhà thì những đối tượng sau đây sẽ kết thúc cách ly:

-       Đối với những người có các triệu chứng của COVID-19: 24 giờ sau khi các triệu chứng biến mất, nhưng không ít hơn bảy ngày tính từ khi bắt đầu có các triệu chứng,

-       Đối với những người không có triệu chứng: 7 ngày sau khi có kết quả dương tính (không bao gồm những ngày cách ly trước khi có kết quả xét nghiệm).

-       Một số nhóm người có thể chấm dứt cách li tại nhà vì COVID-19 sớm, bao gôm nhân viên chăm sóc sức khỏe và những người chăm sóc cho cư dân của các Trung tâm chăm sóc xã hội. Điều kiện để rút ngắn thời gian cách ly là thực hiện hai lần xét nghiệm PCR cách nhau ít nhất 24 giờ và thu được kết quả âm tính từ cả hai lần xét nghiệm.

-       Từ ngày 15 tháng 2, những người đã tiếp xúc với người bị nhiễm coronavirus không còn phải bắt buộc cách ly nữa. Tuy nhiên, những người đã được giới thiệu đi làm xét nghiệm PCR vẫn trong tình trạng cách ly, việc cách ly kéo dài cho đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính (nếu kết quả dương tính thì tiếp tục cách ly).

-       Bác sĩ hoặc y tá có thể giảm thời gian cách ly xuống còn năm ngày nếu họ đảm đương dịch vụ cho những người bị COVID-19. Quy tắc này cũng áp dụng cho các nhân viên dịch vụ công (mặc đồng phục): binh lính và sĩ quan của Cảnh sát, Bộ đội Biên phòng, Cơ quan Phòng cháy chữa cháy và Cơ quan Bảo vệ Nhà nước.

Kiểm dịch áp dụng cho những người đến từ nước ngoài

Việc cách ly đối với những người đến Ba Lan từ các Quốc gia Thành viên Liên minh Châu Âu, từ khu vực Schengen, từ Thổ Nhĩ Kỳ và từ bên ngoài Liên minh Châu Âu và ngoài khu vực Schengen kéo dài 7 ngày. Tuy nhiên, quy định này chỉ ràng buộc đối với những người chưa được tiêm chủng.

Cách ly sẽ không áp dụng cho những người:

-       Đã được tiêm phòng đầy đủ và có thể xuất trình giấy chứng nhận hợp lệ hoặc tài liệu khác xác nhận rằng họ đã được tiêm phòng, bằng tiếng Ba Lan hoặc tiếng Anh,

-       Là những người đã hồi phục COVID-19, có Giấy chứng nhận của EU hoặc tài liệu khác (như trên),

-       Có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 (thực hiện trong vòng 48 giờ),

-       Trẻ em dưới 12 tuổi đi cùng người lớn đã được tiêm phòng hoặc có kết quả xét nghiệm coronavirus âm tính hợp lệ.

-       Những người được miễn trừ theo Quy định của Hội đồng Bộ trưởng ngày 6 tháng 5 năm 2021 về việc thiết lập các hạn chế, lệnh và lệnh cấm nhất định liên quan đến sự xuất hiện của dịch bệnh.

Quy định tiêm chủng bắt buộc đối với các nhóm nghề nghiệp

Bộ Y tế thông báo rằng "nghĩa vụ tiêm chủng chống COVID-19 đặc biệt áp dụng đối với các đối tượng bao gồm: Các chuyên gia y tế (...) trong các tổ chức thực hiện các hoạt động y tế và những người thực hiện các hoạt động chuyên môn trong các tổ chức này, những người không phải là các chuyên gia y tế nhưng thực hiện dịch vụ dược phẩm, nhiệm vụ chuyên môn hoặc các hoạt động chuyên môn trong nhà thuốc hoặc các hiệu thuốc”. Những người này bắt buộc phải tiêm vắc xin COVID-19 không muộn hơn ngày 1 tháng 3 năm 2022. Bộ Y tế thông báo rằng nếu những người này không tiêm vắc xin COVID-19 có thể dẫn đến bị chấm dứt hợp đồng lao động".

Những hạn chế được dỡ bỏ từ ngày 1 tháng 3

-       Bãi bỏ làm việc từ xa trong các văn phòng, trở lại làm việc tại văn phòng. Quy định tương tự được áp dụng trong các công ty, xí nghiệp.

-       Tất cả các giới hạn liên quan đến việc sử dụng nhà hàng, cơ sở thương mại, cơ sở thể thao và văn hóa, cũng như các giới hạn áp dụng cho phương tiện giao thông, trong các cuộc họp và sự kiện cũng sẽ được bãi bỏ. Vũ trường, câu lạc bộ và các địa điểm khác dành cho khiêu vũ sẽ mở cửa trở lại.

-       Từ ngày 21 tháng 2, giáo dục toàn thời gian tại các trường học đã được khôi phục, sớm hơn một tuần so với kế hoạch ban đầu.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/koronawirus/koronawirus-w-polsce,pandemia-ustepuje--jakie-obostrzenia-w-polsce-od-1-marca---lista-,artykul,92996125.html)

Sửa lần cuối 2022-02-24 04:22:21

Bình luận

Bình luận qua Facebook