2022-03-15 16:01:30

Chuyến thăm xác nhận sự ủng hộ của Liên minh châu Âu đối với chủ quyền và độc lập của Ukraine

Hôm nay, thứ 3 (15/03/2022), thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki và Phó Thủ tướng Jarosław Kaczyński, cùng với Thủ tướng Cộng hòa Séc Petr Fiala và Thủ tướng Slovenia Janez Janša sẽ đến Kiev với tư cách là đại diện của Hội đồng châu Âu để họp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Ukraine Denys Szmyhal.

Phát ngôn viên của chính phủ Piotr Müller cho biết mục đích của chuyến thăm là xác nhận sự ủng hộ rõ ràng của toàn thể Liên minh châu Âu đối với chủ quyền và độc lập của Ukraine. Tại Kiev, ngoài biểu tượng ủng hộ mạnh mẽ cho hòa bình, đảm bảo độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, một gói hỗ trợ cụ thể cho Ukraine sẽ được các thủ tướng đề xuất. Chuyến đi này được tổ chức theo thỏa thuận với Liên minh châu Âu. Thủ tướng Ba Lan đã thông báo với chủ tịch Ủy ban châu Âu von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel bên lề hội nghị thượng đỉnh Versailles (Pháp). Liên hợp quốc cũng đã được thông báo về chuyến thăm.  

Theo Dworczyk, người đứng đầu Văn phòng Phủ Thủ tướng, chuyến thăm Kiev này không liên quan gì đến các hoạt động của NATO. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg chỉ được thông báo về nó. Liên minh châu Âu cũng đang nỗ lực cung cấp thêm các khoản viện trợ phối hợp về chính trị, tài chính, vật chất và nhân đạo cho Ukraine.

(Thủ tướng Mateusz Morawiecki và phó thủ tướng Jarosław Kaczyński)

Chuyến đi của phái đoàn tới Ukraine, nơi đang bị chiến tranh tàn phá được coi là một bước đi dũng cảm nhưng cũng đầy nguy hiểm. Theo cựu đại sứ Ba Lan tại Ukraine, Jan Piekło, "chuyến thăm này có tầm quan trọng lớn". Ông so sánh với các sự kiện của năm 2008, khi Tổng thống Lech Kaczyński đến thăm Tbilisi bị chiến tranh tàn phá. Khi được hỏi liệu các chính trị gia sẽ được an toàn, ông Piekło cho rằng chuyến thăm này có thể bị Nga đe dọa, nhưng tôi cho rằng các phát súng sẽ không nhằm vào các khu vực mà các chính trị gia của chúng ta đang ở.

(Khu chung cư bị người Nga bắn phá ở Kiev)

Tổng thống Zelenskiy cảm ơn Ba Lan

Vào ngày 11/3, phát biểu trước Quốc hội Ukraine, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nói: “Khi trở thành tổng thống, tôi có cảm giác rằng chúng ta sẽ phải đi một chặng đường dài tới Ba Lan. Tuy nhiên, chúng ta đã nhanh chóng thân thiết với nhau. Sự lạnh lùng biến mất từ ​​cuộc gặp này sang cuộc gặp khác. Chúng tôi không bị bỏ lại một mình với kẻ thù. Các anh chị em Ba Lan đang ở bên chúng tôi”.

- Một triệu rưỡi người từ Ukraine đang ở Ba Lan. Nhờ các bạn, họ không cảm thấy là người xa lạ. Một liên minh duy nhất đã được tạo ra giữa Ba Lan và Ukraine. Cảm ơn những nỗ lực của các bạn, nhờ đó mà chúng tôi có thể dễ dàng bảo vệ bầu trời và đất nước Ukraine. Nếu Chúa cho phép và chúng tôi chiến thắng trong cuộc chiến này, chúng tôi sẽ chia sẻ chiến thắng của chúng tôi với các bạn. Đó là một điều lớn lao, một cuộc chiến cho tự do của chúng tôi, nhưng cũng cho tự do của bạn. Đây là lịch sử hào hùng của hai quốc gia chúng ta. Ba Lan tự do muôn năm! Ukraine tự do muôn năm! - Tổng thống Ukraine phát biểu.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.onet.pl/informacje/onetwiadomosci/mateusz-morawiecki-i-jaroslaw-kaczynski-leca-dzis-do-kijowa/er1gvdm,79cfc278)

Sửa lần cuối 2022-03-15 15:01:30

Bình luận

Bình luận qua Facebook