2022-04-27 21:30:50

Vấn đề kiểm soát viên không lưu và nguy cơ rối loạn tại các sân bay Ba Lan

Cuộc phản đối của các kiểm soát viên hàng không đối với những quy định mới của Cơ quan Dịch vụ Định vị Hàng không Ba Lan (Polska Agencja Żeglugi Powietrznej - PAŻP) vẫn đang diễn ra.

Theo Eurocontrol, tình huống này, trong trường hợp xấu nhất có thể dẫn đến không chỉ làm tê liệt bầu trời Ba Lan mà còn dẫn đến những khoản chi phí khổng lồ. Với nhu cầu khoảng 1000 chuyến bay mỗi ngày từ khắp Ba Lan, điều này sẽ gây tốn kém vì bắt buộc phải thay đổi lịch trình các chuyến bay và bồi thường cho các hành khách.

Vụ việc bắt nguồn từ đâu?

Từ hơn một tháng nay, đã có một cuộc tranh cãi giữa các kiểm soát viên không lưu và cơ quan quản lý (Cơ quan Dịch vụ Định vị Hàng không Ba Lan) liên quan đến các quy định mới về thù lao và tổ chức công việc. Hiện tại, khoảng 170 người trong số hơn 200 kiểm soát viên không lưu ở Warszawa đã từ chối các điều kiện mới và hậu quả là họ sẽ mất việc chậm nhất là vào cuối tháng 4.

Kiểm soát viên không lưu đã báo cáo với văn phòng công tố về việc ban quản lý không hoàn thành nhiệm vụ của họ và liên tục vi phạm quyền của nhân viên. Cơ quan Dịch vụ Định vị Hàng không Ba Lan đã cáo buộc các kiểm soát viên có hành động phá hoại.

Sự việc bắt đầu từ khi quyền chủ tịch PAŻP, Janusz Janiszewski đã cố gắng tổ chức lại hệ thống lương thưởng trong Cơ quan. Các quy định mới quy định mức thu nhập tối đa của một kiểm soát viên ở các tỉnh là 32 nghìn PLN và ở Warszawa là 45 nghìn PLN (brutto). Theo đó, thu nhập trung bình của kiểm soát viên đã giảm từ mức hiện tại là 45.000 PLN xuống đến 30-33 nghìn zloty. Các nhân viên của PAŻP ở Warszawa đã từ chối ký vào các quy định mới và không đồng ý với các điều kiện đó.

Ngoài ra, trong lúc các cuộc đàm phán của ban quản lý PAŻP mới với các kiểm soát viên vẫn đang diễn ra, thì thứ trưởng Bộ cơ sở hạ tầng (nay là thứ trưởng Bộ quỹ và chính sách khu vực) Marcin Horała đã quyết định đe dọa các kiểm soát viên. Ông này đã đề xuất khả năng tiếp nhận các kiểm soát viên không biết tiếng Ba Lan (người nước ngoài), hoặc tuyển người làm việc này từ các lực lượng của quân đội. Ông Horała cũng đưa ra những ví dụ về cách giải quyết tranh chấp giữa cơ quan quản lí và công nhân viên của Mỹ và Tây Ban Nha. Vào những năm 80, chính quyền của Tổng thống Mỹ Ronald Reagan đã dám quyết định đuổi việc hầu hết các kiểm soát viên liên quan đến đình công trong một ngày. Ngoài ra, người Tây Ban Nha cũng đã quyết định thực hiện một động thái như vậy vào thời gian một thập kỷ trước. Không biết Ba Lan vào năm 2022 có thể làm giống như Hợp chủng quốc Hoa Kỳ vào năm 1981, hay Tây Ban Nha vào năm 2010 hay không, nhưng những tuyên bố của ngài thứ trưởng đã như đổ thêm dầu vào lửa.

Vào thứ 2 (25/04), Hội đồng Bộ trưởng Ba Lan đã đưa ra các quy định về việc hạn chế không lưu để chuẩn bị cho tình huống xấu nhất có thể xảy ra, kể từ ngày 1 tháng 5 năm 2022, khi không có đủ số lượng Kiểm soát viên không lưu.

Hôm thứ 3, chủ tịch Cơ quan Hàng không Dân dụng Piotr Samson thông báo rằng trong trường hợp không có thỏa thuận giữa PAŻP và các kiểm soát viên không lưu, cũng sẽ không có việc hủy bỏ các chuyến bay quá cảnh qua Ba Lan hoặc các chuyến bay đến các sân bay địa phương. Chỉ có ở sân bay Chopin và sân bay Modlin, số lượng hoạt động sẽ phải giảm từ 500 xuống còn 180. Từ ngày 1/5, khoảng 2/3 các chuyến bay từ Warsaw và Modlin có thể không thể thực hiện. Thời gian làm việc của các sân bay cũng sẽ được rút ngắn.

Trước đó, người đứng đầu Cục Hàng không đã đưa ra danh sách các đường bay và các hãng hàng không sẽ khai thác các đường bay sau ngày 1/5 từ sân bay Chopin và sân bay Modlin, nếu không đạt được thỏa thuận với đại diện Công đoàn Kiểm soát viên không lưu. Danh sách bao gồm 32 tuyến và 11 hãng vận chuyển. Trong số đó có: LOT Polish Airlines, sẽ bay đến London Heathrow, New York, Chicago, Brussels, Toronto, Incheon, Rzeszów, Tel Aviv, Oslo, Copenhagen, Budapest, Vilnius, Prague, Bucharest, Duesseldorf, Barcelona, ​​Berlin , Tbilisi, Szczecin -Goleniów; Wizz Air - và sẽ khai thác các đường bay đến London - Luton, Rome; Ryanair sẽ bay đến London - Stansted, Dublin; Lufthansa bay đến Frankfurt, Munich; Air France - đến Paris; Turkish Airlines đến Istanbul và KLM đến Amsterdam. Ngoài ra, Emirates đến Dubai; Hãng hàng không Áo đến Vienna, Swiss đến Zurich và TAP Air Portugal đến Lisbon.

Vào thứ 4 (27/04), vòng đàm phán tiếp theo giữa ban lãnh đạo Cơ quan Dịch vụ và đại diện của Công đoàn Kiểm soát viên Không lưu đã diễn ra. Các bên đang cố gắng thống nhất một quan điểm chung vào ngày 28 tháng 4 năm 2022 (thứ Năm). Cuộc đàm phán được tiến hành trong bầu không khí tôn trọng lẫn nhau.

Xuân Nguyên (Tham khảo tin từ các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2022-04-27 19:30:50

Bình luận

Bình luận qua Facebook