2022-04-28 11:08:42

Thủ tướng Mateusz Morawiecki: Tôi không cần một lời xin lỗi từ người Đức

Vào ngày thứ 3 (26/04/2022), người đứng đầu chính phủ Ba Lan Mateusz Morawiecki đã có chuyến viếng thăm Berlin. Ông đã gặp và trao đổi với thủ tướng Đức Olaf Scholz những vấn đề về chuyển giao vũ khí cho Ukraine và các lệnh trừng phạt chống lại Nga của EU. Sau cuộc gặp gỡ của hai thủ tướng, phóng viên Hans Jorg Vehlewald của tờ nhật báo "Bild" (Đức) đã có cuộc phỏng vấn thủ tướng Ba Lan.

-       Hans Jorg Vehlewald: Thưa Thủ tướng, Nga đã khóa van cắt nguồn dẫn khí đốt. Nó sẽ là một vấn đề nghiêm trọng đối với Ba Lan?

Mateusz Morawiecki: Không, vụ tống tiền này sẽ thất bại. Ba Lan đã chuẩn bị sẵn sàng, chúng tôi đã xây dựng một nhà ga khí đốt hóa lỏng để bù đắp sự thiếu hụt này. Đường ống dẫn khí Baltic Pipe của chúng tôi để truyền dẫn khí đốt từ Na Uy cũng gần như đã sẵn sàng. Chúng tôi sẽ không bị tống tiền. Chúng tôi cũng sẽ không trả bằng rúp cho khí đốt của Nga. Nga đã cho thấy độ tin cậy về kinh tế và hợp đồng của họ bằng không.

-       Ba Lan đã ngừng nhập khẩu than từ Nga. Bây giờ các ngài đang vận động cho một lệnh cấm vận của EU đối với "dầu đẫm máu" của Nga.

Đúng, ở đây chúng tôi cũng yêu cầu châu Âu quyết tâm hơn. Chỉ riêng một lệnh cấm vận là chưa đủ, và Putin cũng phải bị ngăn cản với việc bán dầu đẫm máu với giá rẻ cho các nước khác, chẳng hạn như Ấn Độ. Trong tranh chấp với Iran, chúng ta đã thực thi thành công các lệnh trừng phạt đối với các nước thứ ba.

(Thủ tướng Morawiecki gặp gỡ Thủ tướng Scholz)

- Estonia đề xuất rằng tiền nhập khẩu năng lượng của Nga nên được chuyển vào một tài khoản đặc biệt dành cho việc tái thiết Ukraine. Ông có đồng ý với ý kiến ​​này không?

Vâng đó là một ý tưởng tốt. Nhưng cần một điều gì đó nữa: Ba Lan sẽ đệ trình yêu cầu lên Ủy ban châu Âu về việc áp thuế của EU đối với dầu, khí đốt và than đá của Nga tới khoảng 35%. Những người tôn trọng lệnh cấm vận sẽ phải trả tiền mua khí đốt hoặc dầu đắt tiền hơn từ các nguồn khác. Do đó, công bằng mà nói, giá nhập khẩu năng lượng của Nga sẽ tăng lên đáng kể.

-       Trước cuộc hội đàm với Thủ tướng Scholz vào thứ Ba, ông đã thông báo rằng ông sẽ yêu cầu ông ấy cung cấp thêm vũ khí hạng nặng cho Ukraine. Phản ứng của ông Scholz như thế nào?

Chúng tôi đã nói về những gì Ukraine cần để tự vệ. Đây là những vũ khí hạng nặng, xe tăng, pháo. Người Ukraine sẽ phải đối mặt với một trận chiến lớn ở Donbas. Sự giúp đỡ là cần thiết càng sớm càng tốt, người Nga phải bị chặn lại ở đây và ngay bây giờ. Lịch sử đang giao trọng trách cho chúng ta.

-       Những yêu cầu của ông có góp phần khiến chính phủ Đức có xu hướng gửi vũ khí hạng nặng không?

Nếu vậy, đó là bởi vì Ba Lan đã làm điều này. Ngay từ đầu, tôi đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo Ukraine về những gì Kyev cần. Ba Lan đã gửi thiết bị vũ khí hạng nặng cho Ukraine. Một điều chắc chắn là - nếu Nga thắng, chúng ta sẽ thức dậy trong một thế giới mới, rất nguy hiểm. Đó là một thế giới mà một quốc gia tội phạm lớn có thể đè bẹp các nước láng giềng của mình và biến chúng thành thuộc địa của mình nếu muốn.

-       Sau một thời gian dài đàm phán, chính phủ Đức đã đồng ý giao hàng chục xe tăng cho Kiev - ông có khó chịu với chiến thuật trì hoãn mà Berlin sử dụng không?

Tôi rất vui khi Berlin đổi ý. Và chúng tôi không nói về việc giúp Ukraine những vũ khí tấn công. Quân đội của họ không phải là kẻ xâm lược. Kẻ xâm lược là người Nga. Ukraine đang chiến đấu vì sự sống còn của họ, vì tất cả chúng ta. Và họ cần sự giúp đỡ của chúng ta ngay lập tức! Để bắt Nga phải được dừng cuộc chiến.

-       Ông mong đợi điều gì từ chính phủ Đức bây giờ?

Ba thứ: vũ khí, lệnh trừng phạt và hỗ trợ tài chính cho Ukraine. Những vũ khí có thể được sử dụng ngay lập tức, không cần nhiều tháng đào tạo. Các biện pháp trừng phạt phải có hiệu lực ngay lập tức - ngay cả khi chúng ta phải sống với những hạn chế trong nhiều tháng. Chúng ta không được bỏ cuộc ngay bây giờ. Tôi cũng đã thảo luận điều này với Thủ tướng Scholz.

-       Và hỗ trợ tài chính?

Tôi đẫ đến Lviv, tôi thấy những người lính bị chặt đứt tay hoặc chân. Họ được điều trị ở đó và ở Ba Lan, bởi vì chúng tôi đã nhận điều trị cho những người lính Ukraine bị thương. Chúng tôi cần tiền cho việc này. Điều tương tự cũng áp dụng cho 2,5 triệu người tị nạn mà chúng tôi, những người Ba Lan, đã mở rộng cánh cửa và trái tim của chúng tôi đón nhận. 93 phần trăm trong số họ là phụ nữ và trẻ em. Chúng ta phải chăm sóc chúng. Cho đến nay, EU chưa cho chúng tôi một xu cho việc này. Chúng tôi muốn được đối xử công bằng: nếu Thổ Nhĩ Kỳ nhận được hàng tỷ đô la hỗ trợ trong làn sóng người tị nạn trong những năm vừa qua, tôi nghĩ chúng tôi cũng xứng đáng được EU giúp đỡ.

-       Các chính trị gia của SPD (Đảng Dân chủ Xã hội Đức) hôm nay thừa nhận rằng lẽ ra họ nên lắng nghe Ba Lan trước về đường ống dẫn khí Nord Stream. Có ai xin lỗi ông không?

Tôi không cần một lời xin lỗi. Tuy nhiên, sự thay đổi trong giới chính trị Đức đã quá muộn. Đừng quên rằng quyết định xây dựng Nord Stream 2 đã được đưa ra sau cuộc xâm lược Crimea và miền đông Ukraine của Nga. Người Ba Lan chúng tôi chưa bao giờ ảo tưởng về chính sách của Điện Kremlin. Dù sao thì, thà là muộn còn hơn không.

-       Tuy nhiên, có những giới ở Đức muốn Ukraine đầu hàng để tránh đổ máu thêm.

Tôi nói với họ rằng Nga sẽ không dừng bước tiến của mình nếu chúng ta không tự vệ. Nga muốn chiến tranh. Putin muốn khôi phục đế chế Xô Viết. Ý tưởng "thay đổi thông qua thương mại" đã không có được kết quả trong nhiều thập kỷ. Đầu hàng không thể là một cách giải quyết tốt.

-       Gerhard Schröder cũng không thấy có lý do gì để thay đổi quyết định và vẫn muốn tiếp tục đàm phán với Putin. Ông vẫn sẽ bắt tay với ngài cựu thủ tướng này chứ?

Không, chắc chắn không. Từ những tuyên bố cuối cùng của ông ta, có vẻ như người đàn ông này đã không học được gì. Ông ta cảm thấy không có gì xấu hổ hay hối hận. Tất cả chúng ta đều biết những hình ảnh khủng khiếp về tội ác chiến tranh từ Bucza, Hostomel và những nơi khác. Những người không hề rung động trước những điều này và không có khả năng suy nghĩ lại vị trí của mình thì không phải là người đứng đắn.

Người dịch: Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.onet.pl/informacje/onetwiadomosci/morawiecki-opowiada-o-spotkaniu-z-scholzem-nie-potrzebuje-przeprosin-od-niemcow/x2rd2j1,79cfc278)

Sửa lần cuối 2022-04-28 09:10:59

Bình luận

Bình luận qua Facebook