2022-11-18 19:42:46

Viện Y tế Quốc gia Ba Lan sẽ phục vụ những ai?

Vừa qua, Quốc hội Ba Lan đã thông qua Đạo luật về việc thành lập Viện Y tế Quốc gia trực thuộc bộ Nội vụ và Hành chính (với 270 phiếu thuận, 126 phiếu chống, 48 phiếu trắng). Dự luật đã được chuyển đến Thượng viện để có quyết định chính thức.

Theo văn bản của dự luật thì đây là một cơ sở y tế nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho những người quan trọng nhất của nhà nước và những người thi hành công vụ. Cụ thể, viện sẽ cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho tổng thống, các chủ tịch Quốc hội, Thượng viện và thủ tướng trong trường hợp bị bệnh hoặc bị thương đột ngột, gặp tai nạn, ngộ độc hoặc cần điều trị tại bệnh viện ngay lập tức. Viện cũng có trách nhiệm với các chuyến công du chính thức trong và ngoài nước và các chuyến thăm chính thức ra nước ngoài của các nguyên thủ Quốc gia. Ngoài ra, những người được hưởng lợi còn có: Cảnh sát, lính cứu hỏa, Bộ đội Biên phòng và các lực lượng Bảo vệ Nhà nước. Cho đến nay những dịch vụ này đươc bệnh viện của Bộ Nội vụ và Hành chính đảm nhiệm.

Chi phí 185,6 triệu PLN cho việc thành lập và vận hành Viện này sẽ được phân bổ từ ngân sách nhà nước.

Các chính trị gia đảng Luật pháp và Công Lí (PiS) nói rằng những công dân bình thường cũng sẽ được điều trị tại Viện, giống như tại bệnh viện của Bộ Nội vụ và Hành chính (hàng năm, bệnh viện này cung cấp dịch vụ cho 120.000 người). Các chính trị gia cũng thừa nhận rằng việc tiếp cận lợi ích dành cho quan chức nhà nước và các lực lượng thi hành công vụ chỉ nhằm tạo điều kiện dễ dàng hơn, liên quan đến nhu cầu an ninh nhà nước chứ không phải phân biệt đối xử với bất kỳ ai.

Tại Viện, các nhân viên sẽ có thể được đào tạo tiến sĩ, liên kết với các đơn vị có uy tín, nhờ đó các chuyên gia giỏi nhất có thể kết hợp công việc y tế với hoạt động khoa học.

Tuy nhiên, Hội đồng Y tế Tối cao Ba Lan đã chỉ trích ý tưởng này, nói rằng việc tạo khả năng tiếp cận chăm sóc sức khỏe như trên là không bình đẳng. Đoàn Chủ tịch Hội đồng Y khoa Tối cao, tuyên bố rằng, theo Điều 68 mục 2 của Hiến pháp Cộng hòa Ba Lan, nhà nước cần đảm bảo nguyên tắc tiếp cận bình đẳng cho công dân đối với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ quỹ công. Trong khi đó, theo quan điểm của cơ quan này, chính quyền đang muốn tạo ra một cái gì đó giống như một dịch vụ y tế riêng biệt liên quan đến những người quan trọng của đất nước, nhưng những biện minh cho những dịch vụ này là không thỏa đáng. Các bác sĩ cũng chỉ ra rằng việc chuyển đổi bệnh viện thành Viện sẽ đặt ra những thách thức lớn về tổ chức, pháp lý, kế toán, thuế và nguồn nhân lực, sẽ tạo ra chi phí chuyển đổi đáng kể.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://wiadomosci.wp.pl/powstanie-nowy-panstwowy-instytut-wyleczy-politykow-policjantow-i-dodatkowo-obywateli-6835114673105600a lang="VI">)

Sửa lần cuối 2022-11-18 18:42:46

Bình luận

Bình luận qua Facebook