2023-02-21 04:33:49

Hành trình của tổng thống Joe Biden tới Ba Lan và Kiev như thế nào?

Tổng thống Mỹ đã đến Ba Lan vào tối Chủ Nhật (19/02/2023). Ngay sau đó, vào thứ Hai, ông đã làm cả thế giới ngạc nhiên khi đến thăm Kiev. Chuyến thăm đặc biệt này được giới bình luận chính trị mô tả như một sự kiện “vô tiền khoáng hậu” và mang nhiều ý nghĩa.

Sinh năm 1942, Joe Biden tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Hoa Kỳ vào ngày 20 tháng 1 năm 2021. Vào thời điểm nhậm chức, ông trở thành người lớn tuổi nhất nắm giữ chức vụ Tổng thống Hoa Kỳ, phá kỷ lục của Ronald Reagan, người bước vào nhiệm kỳ thứ hai ở tuổi 74.

Mặc dù tuổi cao, nhưng tổng thống Joe Biden đã chứng tỏ là người có thể lực mạnh mẽ khi thực hiện cuộc hành trình liên tục tới Ukraina và Ba Lan:

Chuyên cơ Air Force One chở Tổng thống Biden cất cánh từ Căn cứ Không quân Andrews gần Washington và hạ cánh tại Căn cứ Không quân Ramstein của Mỹ ở CHLB Đức vào lúc 17.13 ngày Chủ nhật.

Sau khi tiếp nhiên liệu, máy bay bay đến Ba Lan. Tại sân bay Rzeszów-Jasionka, tổng thống Biden đã hạ cánh hoàn toàn, bí mật vào Chủ nhật lúc 19,57.

Từ đó, Joe Biden đã đến thủ đô của Ukraine và quay trở lại Rzeszów bằng một chuyến tàu đặc biệt. Từ sân bay Rzeszów-Jasionka, 20 xe ô tô hộ tống đoàn của tổng thống đến nhà ga đường sắt ở Przemyśl. Ô tô không sử dụng tín hiệu âm thanh và ánh sáng để không thu hút sự chú ý. Tại nhà ga, đoàn lên xe lửa với khoảng tám toa tầu.

Tàu rời ga chính xác vào lúc 21:37 và vượt qua biên giới Ukraine vào khoảng 22 giờ. Sau chuyến hành trình kéo dài 10 giờ xuyên qua đất nước Ukraine (trong màn đêm), đoàn tàu đã đến nhà ga ở Kiev lúc 8 giờ sáng ngày thứ hai (giờ địa phương). Từ nhà ga, đoàn tổng thống đến thẳng nơi gặp Tổng thống Zelensky. Sau đó là chương trình gặp gỡ, họp báo của hai tổng thống.

Tổng thống Biden rời Kiev vẫn bằng chuyến tàu lúc đi, vào lúc lúc 13.10 ( giờ địa phương). Cuộc hành trình diễn ra suôn sẻ và tàu đến Przemyśl lúc 20,45 (giờ Ba Lan). Tổng thống xuống ga xe lửa ở Przemyśl, từ đó đến Rzeszów bằng ô tô. Máy bay chở tổng thống cất cánh từ sân bay ở Rzeszów-Jasionka lúc 22:30 và 23:15 hạ cánh tại sân bay Chopin ở Warszawa. Từ đó, phái đoàn Mỹ đến khách sạn Marriott.

Đây là chuyến đi được giữ bí mật nghiêm ngặt. Một nhóm nhỏ các nhà báo Mỹ được tháp tùng tổng thống Mỹ thậm chí còn không được phép sử dụng điện thoại. Họ chỉ có thể kể câu chuyện về chuyến đi cho các đồng nghiệp sau phần chính thức của chuyến thăm Kiev.

Vào ngày thứ Ba (21/02/2023), Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sẽ gặp Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tại Phủ Chủ tịch. Vào lúc 12 giờ 50, lễ đón chính thức Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ của Tổng thống Cộng hòa Ba Lan sẽ bắt đầu, và lúc 13:35 tọa đàm của hai đoàn bắt đầu.

Cùng ngày, vào lúc 5:30 chiều, Biden sẽ có bài phát biểu trước quốc dân Ba Lan tại Cung điện Kubicki trong khu vườn của Lâu đài Hoàng gia (ogrody Zamku Królewskiego w Warszawie), nơi tất cả cư dân đều được mời.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã phát biểu trong cuộc họp báo tại Kiev sau chuyến thăm của tổng thông Mỹ Joe Biden:

"Thay mặt cho tất cả người dân Ukraine, tôi cảm ơn tất cả người Mỹ - những người dân bình thường, các nhà lãnh đạo cộng đồng, các thành viên Quốc hội từ cả hai đảng và các nhân viên trong chính quyền của Tổng thống Biden – những người đã cùng với tổng thống Biden làm cho mối quan hệ giữa hai nước chúng ta trở nên tốt đẹp hơn bao giờ hết trong lịch sử”.

Tướng Mieczysław Bieniek, cựu phó chỉ huy NATO nói rằng sự xuất hiện của Biden ở Kiev "không chỉ có ý nghĩa chính trị và quân sự, mà trên hết là đạo đức."

Theo trang web của nhật báo Tagesspiegel, chuyến đi với mục tiêu kép Kiev/Warsaw của nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh rằng trọng tâm chính sách châu Âu của Mỹ đã chuyển từ Tây sang Đông.

Xuân Nguyên (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2023-02-21 17:14:34

Bình luận

Bình luận qua Facebook