2023-03-01 05:10:38

Tám thay đổi quan trọng có hiệu lực trong tháng 3 tại Ba Lan

1.    Định mức lương hưu trí

Do lạm phát tràn lan, chỉ số định mức (wskaźnik waloryzacji) lương hưu trí năm nay là 14,8%. Vì vậy, từ ngày 1 tháng 3 lương hưu của hàng triệu người Ba Lan sẽ có bước nhảy vọt. Những người đang được hưởng mức lương hưu tối thiểu (tức là đã làm việc 20 năm đối với nữ và 25 năm đối với nam) sẽ được nhận thêm ít nhất 227 PLN vào tháng 3.

Ước tính cho thấy có tới 100.000 người cao tuổi sẽ nhận được mức tăng 1.000 PLN. Người nhận thêm nhiều nhất thậm chí là 4 nghìn PLN. Được nhận mức lương cao hơn cũng áp dụng cho hơn 6 triệu người về hưu và gần 2 triệu người mất sức.

2.    Giới hạn kiếm tiền đối với người về hưu sớm

Đối với những người về hưu sớm, tháng 3 cũng sẽ mang đến những thay đổi lớn.

Kể từ tháng 3, giới hạn trên của số tiền phụ trội an toàn (70% mức lương trung bình) sẽ là 4713, 50 PLN. Đây là một tin tích cực đối với một số người, vì điều đó có nghĩa là họ sẽ có thể kiếm được nhiều hơn 177 PLN so với tháng 2 mà không sợ ZUS cắt các khoản thanh toán. Tuy nhiên, bất kỳ người về hưu sớm nào, khi đi làm thêm mà kiếm được hơn 8753, 60 PLN, sẽ bị đình chỉ thanh toán lợi ích từ ZUS. Chú ý là các giới hạn này không áp dụng cho những người đã đủ tuổi nghỉ hưu - phụ nữ trên 60 và đàn ông đã có sinh nhật lần thứ 65.

3.    Du khách đi tàu sẽ được mua vé rẻ hơn

Tháng 3 cũng là thời điểm giảm giá vé trên các chuyến tàu PKP Intercity. Tất nhiên, trên thực tế, không giảm nhiều như giá từ đầu tháng Giêng.

Từ ngày 11/01 đến hết tháng 02, giá cơ bản của các chuyến tàu Pendolino tăng trung bình 17,8%, trên các chuyến tàu EIC tăng 17,4% và trên các chuyến tàu TLK/IC tăng trung bình 11,8%. Việc tăng giá vé được biện minh là do tăng giá điện.

Theo thông tin do PKP Intercity cung cấp, cùng với giá vé thấp hơn, giá vé khu vực, Thẻ liên tỉnh (cho phép đi lại không giới hạn trên các chuyến tàu PKP Intercity trên bất kỳ tuyến đường nào) cũng như phí vận chuyển xe đạp, chó và hành lý cũng sẽ được giảm bớt. Bộ Cơ sở hạ tầng thông báo rằng PKP Intercity, sẽ nhận được 50 triệu PLN hỗ trợ từ ngân sách nhà nước trong những tuần tới.

4.    Đạo luật bổ xung cho viên chức mặc đồng phục

Từ ngày 1 tháng 3 năm 2023, đạo luật bổ sung “chống nghỉ hưu sớm” sẽ được áp dụng cho các sĩ quan, nhân viên mặc đồng phục.

Ở Ba Lan các nhân viên trong các cơ quan dịch vụ của nhà nước (được gọi là viên chức mặc đồng phục) thường muốn nghỉ hưu sớm. Do vậy, luật bổ xung đã đưa ra các quy định mới: Các nhân viên sau 15 năm phục vụ chỉ được hưởng lương hưu ở mức 5% lương và sẽ tăng 1% mỗi năm, lên đến 15 phần trăm sau 25 năm phục vụ. Nó sẽ duy trì ở mức 15% trong những năm tiếp theo. Đến khi đủ 32 năm công tác mức lương hưu trí sẽ được tính trên cơ sở tính lương hưu chung.

Luật bổ xung sẽ được áp dụng cho: quân nhân chuyên nghiệp, sĩ quan Cảnh sát, Bộ đội Biên phòng, Sở Cứu hỏa Nhà nước, Sở Nhà tù, Cơ quan Quản lý Doanh thu Quốc gia, Sở Bảo vệ Nhà nước, Cảnh sát Marszalkowska, Cơ quan An ninh Nội địa và Cơ quan Tình báo, Cơ quan Phản gián Quân đội và Tình báo Quân đội Vụ, Cục Phòng chống Tham nhũng Trung ương .

5.    Xây dựng nhà ở sẽ dễ dàng hơn  

Cũng từ tháng 3, người dân có thể nhận được một căn hộ hoặc một ngôi nhà theo cách hoàn toàn mới ở một địa điểm và thời gian đã chọn. Tất cả là do việc nhà nước cho phép thành lập các “Hợp tác xã nhà ở” để thực hiện việc đầu tư. Cũng nhờ đó, việc tiếp cận vốn vay ngân hàng và mua bất động sản từ các nguồn lực của địa phương cũng dễ dàng hơn.

Hình thức liên kết này là một giải pháp thay thế cho việc mua căn hộ từ chủ đầu tư, rất thuận tiện cho những người dám nghĩ dám làm, tự xây dựng cơ ngơi của mình.

Để có “Hợp tác xã”, cần có một nhóm ít nhất ba thể nhân, những người cùng nhau, trên cơ sở thỏa thuận được ký kết giữa họ, muốn mua đất và xây dựng, ví dụ, các tòa nhà nhiều gia đình hoặc nhà ở một gia đình trên đó. Điều tương tự cũng áp dụng cho các nhà đầu tư muốn mua các tòa nhà hiện có theo cách này và sau đó cải tạo chúng.

Theo Đạo luật quy định, chủ đầu tư phải xây dựng ít nhất ba cơ sở nhà ở, không được dùng để kinh doanh, mà chỉ dành riêng cho mục đích ở của các thành viên hợp tác xã.

6.    Danh sách mới các loại thuốc được giảm giá

Từ tháng 3, danh sách mới về các loại thuốc được giảm giá có hiệu lực. Bệnh nhân sẽ trả nhiều tiền hơn cho 601 loại thuốc khác nhau. Sự gia tăng lớn nhất ảnh hưởng đến những người sử dụng insulin tác dụng kéo dài. Thí dụ Toujeo, có giá 207,20 PLN, sẽ đắt hơn 41,31 PLN và Abasaglar, có giá hiện tại là 91,78 PLN, sẽ đắt hơn 27,54 PLN.

Mặt khác, 328  loại thuốc sẽ có giá rẻ hơn. Theo thông báo ngày 20/2 của Bộ trưởng Bộ Y tế, từ ngày 1/3/2023, 92 sản phẩm mới được bổ sung vào danh mục thuốc được giảm giá.

Bộ Y tế tự hào rằng trong vòng chưa đầy hai tháng của năm 2023, bệnh nhân tại Ba Lan đã được tiếp cận với 42 liệu pháp hiện đại: 31 trong lĩnh vực ung thư và 11 chỉ định không ung thư - bao gồm 19 trong các bệnh hiếm và cực hiếm. Số lượng lớn nhất các phương pháp điều trị mới liên quan đến ung thư hệ thống huyết học, tiết niệu, hô hấp và tiêu hóa.

7.    Phải chú ý đến biển số xe

Thay đổi này là thay đổi duy nhất sẽ không có hiệu lực từ ngày 1 tháng 3 mà có hiệu lực từ ngày 14 tháng 3, liên quan đến hình phạt nghiêm khắc đối với những người lái xe sử dụng biển số "trái" (lewa tablica rejestracyjna), không phải do cơ quan đường bộ cấp.

Quy định tất nhiên nhằm vào những người đổi "biển số" với mục đích phạm tội, nhưng những người lái xe mặc dù không có ý định xấu cũng có thể phải chịu hậu quả. Bất kỳ người nào bị mất biển số và dùng biển số thứ hai bằng cách mua cái gọi là biển số của người sưu tập trực tuyến cũng sẽ gặp rắc rối. Trường hợp này cũng áp dụng cho những người, chẳng hạn như thay vì biển đăng ký, dán một nhãn do mình tự làm.

Một nhóm khác là những người đi xe đạp với giá đèo hàng. "Giá thường che mất biển số ở phía sau xe. Trong trường hợp này, thay vì phải lấy biển số thứ ba tại văn phòng (hiện tại có thể), họ thường lái xe với biển số bất hợp pháp được mua trực tuyến.

Trong những trường hợp như trên, biển số sẽ là bất hợp pháp, ngay cả khi chúng trông giống với biển số gốc. Những lái xe mang theo hàng giả như vậy có thể bị phạt từ 3 tháng đến 5 năm tù giam.

8.    Dỡ bỏ các quy định liên quan đến covid

Cho đến ngày 31 tháng 3, các quy định hạn chế, lệnh và lệnh cấm liên quan tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh covid sẽ được dỡ bỏ hoàn toàn.

Quy định covid hiện hành về các hạn chế, lệnh và lệnh cấm liên quan đến tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh có hiệu lực từ đầu năm 2022 đến nay. Hầu hết các hạn chế đã được dỡ bỏ từ nhiều tháng trước, trong khi lệnh che miệng và mũi trong các cơ sở y tế, bao gồm bệnh viện, phòng khám, và hiệu thuốc, vẫn được duy trì từ 31/12/2022 cho đến ngày 31 tháng 3.

Xuân Nguyên (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2023-03-01 04:10:38

Bình luận

Bình luận qua Facebook