2023-12-11 19:26:48

Ông Donald Tusk đã được Hạ viện Ba Lan bầu làm thủ tướng

Vào thứ Hai (11/12/2023), Hạ viện Ba Lan đã có ngày làm việc đặc biệt để bầu thủ tướng sau bầu cử. Phiên họp bắt đầu sau 10 giờ sáng.

Sau phần khai mạc, chủ tịch Hołownia đã nhường chỗ cho ông Mateusz Morawiecki, người được Tổng thống Duda giao sứ mệnh thành lập chính phủ, trình bày chương trình hành động của mình trước Ha Viện. Bài phát biểu của Thủ tướng Morawiecki kéo dài hơn một tiếng đồng hồ. Morawiecki đã nói về tầm nhìn của Ba Lan và tóm tắt những thành công của chính phủ mình trong những năm qua, trong đó nêu bẩy thách thức đối với Ba Lan. Theo ông, Ba Lan cần chấm dứt cuộc “nội chiến” và hãy chọn đối thoại để đi đến đoàn kết, xây dựng đất nước.

Sau phần trình bày của ông Morawiecki, các đại biểu có phiên thảo luận và sau đó bỏ phiếu tín nhiệm với ông Morawiecki. Kết quả, Hạ Viện đã bỏ phiếu không tín nhiệm cho chính phủ của Mateusz Morawiecki. Trong sô 456 đại biểu tham dự, 190 nghị sĩ đã bỏ phiếu thuận, 266 phiếu chống và không ai bỏ phiếu trắng.

Chủ tịch Hạ viện Szymon Hołownia đã thông báo rằng do Hạ viện không bỏ phiếu tín nhiệm cho chính phủ Morawiecki nên việc ​​bổ nhiệm Thủ tướng và Hội đồng Bộ trưởng đã được chuyển cho Hạ viện.

Sau thời gian nghỉ giải lao, việc ứng cử thủ tướng của ông Donald Tusk được công bố. Hạ viện đã bầu Donald Tusk làm thủ tướng với 248 nghị sĩ ủng hộ, 201 phiếu phản đối và không có ai bỏ phiếu trắng.

Chủ tịch Hołownia: Tôi xin tuyên bố rằng Hạ viện đã bầu Donald Tusk làm Thủ tướng với đa số phiếu tuyệt đối.

Thủ tướng mới Donald Tusk: Cảm ơn Ba Lan, đây thực sự là một ngày tuyệt vời, không phải đối với tôi mà đối với tất cả những người đã tin rằng mọi thứ sẽ tốt đẹp hơn.

Xuân Nguyên

Nguồn: https://tvn24.pl/polska/sejm-na-zywo-expose-mateusza-morawieckiego-wybor-donalda-tuska-na-premiera-relacja-na-zywo-11-grudnia-2023-7524176

Sửa lần cuối 2023-12-11 18:26:48

Bình luận

Bình luận qua Facebook