2014-09-21 09:35:27

Những hiện tượng hiếm gặp trong y học: cơ thể sinh ra không có giọt máu nào hoặc chỉ có chưa đến 20%.

Maisy Vignes, cô bé 5 tuổi xinh xắn, được biết đến như trường hợp đầu tiên không có một giọt máu nào trong cơ thể, chủ đề các bài giảng, bài báo và nghiên cứu của y học, đã hồi phục hoàn toàn và chuẩn bị nhập học.

Bé Maisy ngày nay (Ảnh Irish Mirror)

Bé Maisy Vignes sinh sớm 6 tuần tại bệnh viện khu vực Waterford ở Đông Nam Ireland vào tháng 12 năm 2009. Hai tuần đầu tiên sau khi sinh, bé đã được chăm sóc đặc biệt và trải qua ba lần truyền máu. Trong quá trình mang thai, cơ thể chị Emma, mẹ của Vignes đã hấp thụ hết toàn bộ máu của thai nhi. Nguyên nhân do Vignes mắc chứng xuất huyết lạ và thai nhi ngừng hoàn toàn cử động, khiến mẹ bé được yêu cầu sinh mổ sớm.

Bé Maisy ngay sau khi sinh (Ảnh Irish Mirror)

Emma, một cựu nhân viên lễ tân khách sạn, nhớ lại thời điểm bé sinh ra: "Đó là một tình huống không thể tin được - không ai trong số các chuyên gia tư vấn đã nghe nói về một cái gì đó như thế đã xảy ra trước đây. Đã có vài trường hợp trẻ sinh ra với rất ít máu trong cơ thể. Tuy nhiên bé Maisy là trường hợp đầu tiên có nồng độ huyết sắc tố (hemoglobin) bằng không".

Bác sĩ đã lo lắng rằng bé Vignes có thể bị tổn thương não khi bé bị thiếu oxy khi ở trong tử cung của mẹ. May mắn thay, cơ thể của cô bé đã nhanh chóng hồi phục. Ngày hôm nay, Vignes trông khoẻ mạnh xinh xắn và đi học như những em bé xung quanh. Đầu tháng 9 năm 2014, bé Maisy bắt đầu vào học tại trường Quốc gia Holy Cross ở Tramore (Waterford, Ireland). Bé đã tạo được ấn tượng tốt với các thầy cô.

Bé Maisy trong bộ đồng phục đi học của trường Quốc gia Holy Cross ở Tramore (Waterford, Ireland). Ảnh chụp tháng 09 năm 2014, tuần đầu tiên bé đến trường. (Ảnh Irish Mirror)

Bé Hope Juarez đến từ California (Mỹ) chào đời khi cơ thể em trống tới 80% lượng máu.


Bé Hope Juarez sinh tại bệnh viện Irvine, California (Ảnh Daily Mail)

Trong khoảng thời gian cuối của thai kỳ, chị Jennifer Juarez, 27 tuổi, cho biết thai nhi đạp rất nhiều, khoảng 3 tuần trước ngày sinh, dấu hiệu cử động của thai nhi hoàn toàn biến mất. Điều này khiến chị vô cùng lo lắng. Ngay lập tức, cặp vợ chồng trẻ đến từ California (Mỹ) đã tới thăm khám tại bệnh viện Irvine và tiến hành đẻ mổ theo chỉ định của bác sĩ vào tháng 12/2013. Chị hạ sinh bé gái đặt tên Hope Juarez.

Lúc mới chào đời, bé gái Hope Juarez trông rất khỏe mạnh và có phần hồng hào. Tuy nhiên, sau đó, da dẻ bé trở nên nhợt nhạt, trắng bạch. Khi các bác sĩ muốn lấy máu xét nghiệm, họ không lấy được một giọt nào từ cơ thể bé Hope. Theo các chuyên gia, Hope đã mắc phải hội chứng xuất huyết từ trong thai nhi. 80% hoặc hơn nữa lượng máu trong cơ thể cô bé đã bị chảy ra ngoài khi còn trong bào thai. Bởi vậy, khi chào đời, Hope hầu như không có máu chảy trong cơ thể. Bé Hope đã phải trải qua nhiều lần tiếp máu và bé đã khoẻ mạnh trở lại. Viện Y tế Quốc gia Mỹ cho biết trường hợp “ma trắng ở trẻ sơ sinh” như này rất hiếm khi xảy ra. Gia đình của Hope Juarez vẫn không ngừng hi vọng con gái họ sẽ khoẻ mạnh, bởi vậy họ đã đặt tên con là Hope.

Các bác sĩ cứu sống bé Hope bằng nhiều lần truyền máu. Bé đã khoẻ mạnh như trẻ bình thường ở tuần thứ 6. (Ảnh Daily Mail)

Nguyên nhân bé Maisy và bé Hope mắc chứng xuất huyết từ trong thai nhi vẫn là điều bí ẩn với các chuyên gia y tế.

Hương Linh

(Tổng hợp từ Irish Mirror và Daily Mail) ,

Sửa lần cuối 2014-09-21 07:31:54

Bình luận

Bình luận qua Facebook