2014-11-21 16:43:22

'Bông hoa xác chết' sắp nở

Chỉ còn vài ngày nữa, "bông hoa xác chết" tại khuôn viên trường Đại Cornell (Mỹ) sẽ nở hoa và tạo ra mùi hôi thối nồng nặc, giống như mùi thịt thối rữa.

Cây hoa xác chết ở Đại học Cornell, Mỹ, được gọi với tên là "Wee Stinky". Những người làm việc tại vườn trường đang chuẩn bị cho loài thực vật này nở hoa trong nhiều tuần nay, họ cho biết hoa có thể nở ra bất cứ lúc nào,Livecience đưa tin.

Cây Titan arum tại Đại học Cornell, Mỹ vào ngày 18/11. Ảnh: Đại học Cornell

Cây Titan arum tại Đại học Cornell, Mỹ vào ngày 18/11. Ảnh: Đại học Cornell.

Loài hoa kỳ lạ trên có tên khoa học là Amorphophallus titanum (titan arum), nó bắt nguồn từ các khu rừng nhiệt đới xích đạo ở Sumatra, Indonesia. Một cây hoa titan arum sẽ không nở hoa cho đến khi khoảng 10 tuổi. Kể từ lần ra hoa đầu tiên, những lần ra hoa tiếp theo sẽ diễn ra trong vài năm, thời gian nở hoa chỉ xảy ra từ 24 đến 48 tiếng trước khi bị tàn lụi.

Thợ làm vườn ở Đại học Cornellm đã trồng một cây hoa xác chết lúc nó 1 tuổi vào năm 2002. Cây hoa được chăm sóc và phát triển nhanh chóng. Tính đến nay, cây hoa cao 1,8 mét và chuẩn bị nở hoa thêm lần nữa. Lần đầu tiên và cũng là lần gần đây nhất, cây nở hoa vào ngày 18/3/2012. Hơn 10.000 du khách đã đến và chiêm ngưỡng nó trong 5 ngày.

Khi nở, cây hoa trông giống một bông hoa khổng lồ duy nhất. Cánh hoa màu tím như một chiếc váy bên ngoài được gọi là mo, còn đầu nhọn ở giữa gọi là bông mo. 

Bông hoa thực chất tạo nên từ hàng nghìn bông hoa nhỏ, được các nhà thực vật học gọi là cụm hoa. Mùi hôi thối của hoa giúp thu hút nhiều côn trùng thụ phấn như bọ cánh cứng ăn thịt và ruồi. 

Theo Lê Hùng (VnExpress)

Sửa lần cuối 2014-11-21 15:43:22

Bình luận

Bình luận qua Facebook