2015-05-31 09:13:29

Giáo dục tại Ba Lan - Phần thứ ba: Đánh giá kết quả học tập và phẩm cách của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa (nguồn: www.pw.edu.pl - ĐH Bách khoa Warszawa)

Nguyễn Quỳnh Giao – Tổng hợp – Khuyến học tại Ba Lan còn thể hiện qua đánh giá kết quả học tập và phẩm cách của học sinh sinh viên. Việc đánh giá này có ý nghĩa tầm cỡ đối với sự nghiệp giáo dục – đào tạo các thế hệ Ba Lan. 

 Phần thứ ba

 ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP VÀ PHẨM CÁCH CỦA HỌC SINH, SINH VIÊN

 1) Đánh giá kết quả học tập của học sinh

 Từ năm 1999, thang điểm bằng số 6 bậc, được lấy làm thang điểm nhà trường trên toàn Ba Lan, là bắt buộc trong viêc đánh giá kết quả học tập của học sinh trong tất cả các trường cơ sở, trường trung học và các trường trên trung học. Thang điểm này được biểu thị như sau:

        điểm xuất sắc 6stopień celujący,

        điểm giỏi5 stopień bardzo dobry,

        điểm khá (tốt)4 stopień dobry,

        điểm trung bình (điểm đạt yêu cầu)3 – stopień dostateczny

        điểm vớt (điểm cho qua, cho thoát)2 – stopień dopuszczający,

        điểm không đạt yêu cầu1stopień niedostateczny.

 Các trường có nghĩa vụ áp dụng thang điểm này vào việc phân loại cuối năm học, cuối cấp và ghi vào chứng chỉ được lên lớp và chứng chỉ kết thúc nhà trường.

Tuy nhiên, thang đểm này không được áp dụng trong phân loại giữa năm hoc (cuối học kỳ) và cuối năm học, đối với học sinh các lớp 1,2,3 của trường cơ sở. Học sinh các lớp này chỉ chịu sự đánh giá theo kiểu mô tả (nhận xét bằng lời).

Để được lên lớp học sinh phải nhận được điểm vớt (2). Trong trường hợp nhận được điểm không đạt yêu cầu (1), học sinh có quyền thi lại hoặc quyền lên lớp có điều kiện. Học sinh các lớp cao nhất trường (cuối cấp) không thi lại. Nếu học sinh thi lại không đỗ hoặc không tham dự thi này, hay đã nhận điếm không đạt yêu cầu từ hơn 2 môn học, thì phải ở lại lớp. Hội đồng sư phạm trường có thể biểu thị đồng ý cho thi lại từ 2 môn trong những trường hợp có lý do (td ốm đau lâu). 

Thang điểm này có bề dày lịch sử của mình. Vào nửa cuối của tk 20, trong tất cả các loại trường công lập và các bậc giáo dục Ba Lan đều bắt buộc áp dụng thang điểm 4 bậc, bao gồm: điểm giỏi – 5, điểm khá – 4, điểm trung bình – 3, điểm không đạt – 2. 

Từ năm 1991, thang điểm trên đây đã được nới rộng ra, thêm vào điểm 1 (không đạt yêu cầu) và điểm 6 (điểm xuất sắc). Kể từ đó, điểm 2 trở thành điểm khả quan, có tên là điểm yếu – mierna.Từ năm học 1999/2000, điểm 2 được đổi tên thành điểm vớt và có hiệu lực cho đến nay.

 2) Đánh giá phẩm cách học sinh

Độc lập với thang điểm đánh giá kết quả học tập, trong các nhà trường áp dụng việc đánh giá trong dạng tính từ, để xác định phẩm cách hoc sinh, theo 6 mức độ (từ tốt nhất đến xấu nhất):

        mẫu mực – wzorowe,

        rất tốt – bardzo dobre,

        tốt – dobre,

        đúng mức – poprawne,  

        không phù hợp – nieodpowiednie,

        đáng quở trách – naganne 

3) Hai hệ thống đánh giá học sinh 

Trong giáo dục của Ba Lan có hai hệ thống đánh giá học sinh: Hệ thống đánh giá mang tính nội bộ nhà trường hệ thống thi bên ngoài. 

Thuộc hệ thống thứ nhất là những quy định, lập nên điều lê nhà trường và xác định những nguyên tắc tổ chức việc đánh giá học sinh của trường, cách ghi nhận kết quả học tập và tần số thông tin đến học sinh và cha mẹ học sinh.

 Trong hệ thống này, việc đánh giá kết quả học tập và rèn luyện phẩm cách của học sinh được xác nhân qua chứng chỉ nhà trường. Chứng chỉ nhà trường là chứng từ chính thức, xác nhận việc kết thúc một lớp học hoặc một cấp học nào đó, trong đó có chứa danh mục các môn học, cùng với kết quả phân loại cuối năm hoăc cuối cùng đối với từng môn học đó, và kết quả phân loại phẩm cách  học sinh. Chứng chỉ nhà trường được chia thành hai loại: chứng chỉ lên lớp chứng chỉ kết thúc trường, thường được trao cho học sinh vào ngày cuối cùng của năm học.

Chứng chỉ lên lớp với các điểm đánh giá khả quan có nghĩa rằng, ít nhất học sinh đă hoàn thành  mức tối thiểu chương trình được yêu cầu trong giai đoạn giáo dục đã cho và được lên lớp cao hơn.

Chứng chỉ, trong đó có điểm không đạt yêu cầu, có thể có nghĩa là phải ở lại lớp, đến năm học sau phải học lại để nắm vững kiến thức đã học.

 Chứng chỉ kết thúc trường, kết thúc lớp cuối có thể khẳng định trình độ học vấn hoặc trình độ chuyên môn hay mức độ đào tạo, qua các lớp huấn luyện, các chủ đề cần thi và điểm nhận được trong lần thi. Td, trong chứng chỉ kết thúc trường THPT có ghi „Chứng chỉ là chứng từ xác nhận có trình độ trung học”.

Còn hệ thống thứ hai được đưa vào Ba Lan từ năm 1999 – Đó là những kỳ thi từ bên ngoài nhà trường. Các kỳ thi này được tiến hành để kết thúc một bậc giáo dục. Phần thi viết của những kỳ thi này được đánh gía bởi các ủy viên giám khảo thi từ bên ngoài, được tuyển bởi các Ủy ban thi Địa phương.

 Các kỳ thi bên ngoài gồm: kỳ kiểm tra trong năm học cuối cùng của trường cơ sở (lớp 6), kỳ thi trong năm học cuối cùng của trường trung học (lớp năm thứ 3), kỳ thi tốt nghiệp trường THPT cho những người đã kết thúc các trường trên trung học, kỳ thi nghề nghiệp cho những người đã kết thúc các trường trên trung học như trường nghề cơ sở, trường kỹ thuật, các trường sau THPT cần xác nhận trinh độ nghề nghiệp.

 Như vậy, ở Ba Lan, tốt nghiệp một trường nào đó phải được xác nhận bằng hai chứng từ độc lập, từ  phía nội bộ trường và từ phía bên ngoài trường. Đó là chứng chỉ kết thúc trường, do Hiệu trưởng ký, và giấy chứng nhận kết quả thi (hoặc kiểm tra), do Giám đốc Ủy ban thi Địa phương ký.

 4) Đánh giá kết quả học tập của sinh viên

 Trong các trường đại học Ba Lan, khi xác nhận bằng chữ ký vào học bạ của sinh viên, những kết  quả của việc tham dự bài giảng và mức độ thỏa mãn những yêu cầu của môn học, được đặt ra bởi giảng viên, cũng như đánh giá kết quả thi môn học, đều dùng thang điểm sau: 

        giỏi – 5 – bardzo dobry,

         khá trội – 4,5 (hoặc 4+) - dobry plus,

         khá – 4 – dobry,

         đạt trội – 3,5 (hoặc 3+) - dostateczny plus,

          đạt – 3 – dostateczny, 

        không đạt – 2 – niedostateczny.


 5) Bằng tốt nghiệp đại học 

Thông thường, các trường đại học cấp bằng tốt nghiệp đại học, ở cuối chặng giáo dục, sau khi hoàn thành việc tham dự các bài giảng, thỏa mãn mọi yêu cầu về môn học, do giảng viên đặt ra, được xác nhận bằng chữ ký của giảng viên trong học bạ, hoặc qua hệ thống điện tử của nhà trường, được xếp hạng trong tất cả các môn thi và kiểm tra theo yêu cầu, có luận văn tốt nghiệp được đánh giá tối thiểu là đạt yêu cầu và thi tốt nghiệp – egzamin dyplomowy – tối thiểu là đạt yêu cầu.

Đính kèm bằng tốt nghiệp đại học là chứng chỉ bổ sung – suplement do dyplomu, trong đó có kết quả cuối cùng của học tập, được ghi bằng chữ với sự quy đổi theo nguyên tắc: đến 3,30 ghi là đạt, trên 3,30 đến 3,80 – đạt trội, trên 3,80 đến 4,30 – khá, trên 4,30 đến 4,70 – khá trội, trên 4,70 – giỏi. Còn trong tất cả các chứng chỉ khác vẫn ghi kết quả thực của học tập với sự làm tròn hai số sau dấu phẩy.

Những người tốt ngiệp đại học, thỏa mãn những đều kiện sau đây, có thể nhận được tấm bằng loại xuất sắc theo mẫu thiết kế riêng của trường đại học.

- Đã kết thúc đúng thời hạn việc học tập đã được đặt kế họach,

- Đã nhận được điểm trung bình trong suốt quá trình học tập không thấp hơn 4,65;

- Đã nhận được từ luận văn tốt nghiệp và từ thi tốt nghiệp „điểm rất tốt”,

- có tiến bộ phù hợp với nội dung tuyên thệ.           

Tấm bằng loại xuất sắc này do Hội đồng khoa công nhận theo đơn đề nghị của Ủy ban thi tốt nghiệp.

6) Xác nhận học xong đại hoc Absolutorium Đây là sự xác nhận thông thường việc hoc xong đại học không có bằng. Người ta có được sự xác nhận này, như là một ghi nhận trong học bạ, sau khi thi đạt tất cả các môn thi và hoàn thành việc trả bài theo yêu cầu của các môn học thuộc chương trình đào tạo. Việc có được sự xác nhận học xong đại học là điều kiện cần để tham dự bảo vệ luận văn tốt nghiệp (đồng nghĩa với thi tốt nghiệp). Giấy chứng nhận học xong đại học không hợp pháp hóa cho việc sử dụng chức danh nghề nghiệp.

Sửa lần cuối 2016-06-28 14:59:10

Bình luận

Bình luận qua Facebook