2016-06-28 23:59:13

Cải cách giáo dục của chính phủ đảng PiS: trường phổ thông cơ sở tám năm và bốn năm Phổ thông trung học (Liceum)

Sơ đồ giáo dục trong thời gian chuyển tiếp

Bộ trưởng Bộ Giáo dục quốc dân (MEN) Anna Zalewska tuyên bố hôm 27-05 trên trang mạng của Bộ về thay đổi của hệ thống giáo dục sẽ bắt đầu từ năm 2017. Các trường cấp 2 sẽ bị loại từ năm 2017 và mỗi thay đổi sẽ được chuẩn bị sao cho giáo viên không mất việc và phù hợp với ngân sách của Bộ. Đến năm 2019 thì các trường cấp 3 sẽ bắt đầu tuyển sinh cho hệ 4 năm.

MEN dự kiến thay đổi trường phổ thông cơ sở thành hệ 8 năm trong đó có 4 năm là giáo dục trước tuổi đến trường – „Đây là một cấu trúc mới mà chúng ta tiến tới, đó là giáo dục phổ cập (szkoła powszechna), PTTH (liceum), phổ thông dạy nghề (technikum) và các trường dạy nghề theo ngành (szkoła branżowa)” – bà bộ trưởng giải thích và nhấn mạnh:” Ở Ba Lan sẽ phải có hệ PTTH bốn năm”. Bà nói:

- Các trường giáo dục phổ cập sẽ có tám lớp I-VIII trong đó các lớp I-IV sẽ là giáo dục trước trường học. Các lớp I và VII sẽ học theo chương trình mới. Ở các lớp từ V-VIII sẽ học theo chương trình "ở mức cấp 2 cũ (poziom gimnazjalny)". Sau đó học sinh có thể chọn học PTTH bốn năm (liceum ogólnokształcące), phổ thông dạy nghề năm năm (technikum) hay trường dạy nghề theo ngành hai cấp (dwustopniowa szkoła branżowa, thay thế cho các trường dạy nghề hiện nay (szkoły zawodowe). Mục đích của cuộc cải cách là cứu các tiềm lực của nền giáo dục Ba Lan trong giai đoạn hạ mức tăng dân số đang đến.

- Cùng với Bộ Số hóa (Ministerstwo Cyfryzacji) chúng tôi sẽ hiện đại hóa các trường học. Chúng tôi sẽ đưa Internet tốc độ cao vào mỗi trường học và các cơ sở thu nhận người sẽ tích cực tham gia vào quá trình hoàn thiện nghề cho học sinh và giáo viên. Các trường của người Ba Lan ở nước ngoài sẽ có người phụ trách giúp đỡ tại Ba Lan..

Trong khuôn khổ của cuộc cải cách này, Bộ Giáo dục dự kiến có ba năm là quá trình chuyển tiếp. Trong thời gian này các lớp VII (tương ứng với lớp I của gimnazjum hiện nay) có thể nằm ở các trường cấp 2 hay cấp 1 cũ.

Bà Bộ trưởng Zalewska tuyên bố thành lập các trường dạy nghề theo ngành ở Ba Lan. Theo bà Zalewska, ưu tiên hàng đầu của việc đào tạo nghề sẽ là việc tham gia của các cơ sở sản xuất. Họ sẽ tham gia vào việc đào tạo các ngành nghề mới có tính đến nhu cầu của mỗi địa phương và vùng miền. Các cơ sở này cũng cung cấp đội ngũ cán bộ cho các trường dạy nghề, nhờ vậy học sinh được tiếp xúc với các công nghệ và kỹ thuật tiên tiến đang được áp dụng, do vậy họ có nhiều cơ hội tìm việc làm hơn. Cũng nhờ vậy, học sinh không mất thì giờ thêm về việc xin giấy phép hành nghề.

Bộ sẽ đưa vào các „trường học ngành” thay cho các trường phổ thông học nghề như hiện nay. Các trường ngành sẽ có hai bậc. Sau khi tốt nghiệp bậc hai, học sinh có thể thi tốt nghiệp phổ thông trung học nghề và học đại học nghề, cũng như sau mỗi bậc có thể ra đi làm.

Kỳ thi tốt nghiệp PTTH nghề sẽ có ba môn bắt buộc: tiếng Ba lan, một ngoại ngữ và Toán. Trường đại học nghề có thể cấp bằng cử nhân. Còn nếu người học sinh nào muốn học cao hơn để có bằng thạc sỹ, thì học sinh đó phải thi kỳ thi tốt nghiệp PTTH bình thường như các trường cấp 3 và các trường phổ thông dạy nghề (technikum) hiện nay.

Hệ thống đào tạo nghề mới sẽ do Quỹ Lao động (Fundusz Pracy), Quỹ đào tạo quốc gia (Krajowy Fundusz Szkoleniowy) và các công ty của Ngân khố (spółki Skarbu Państwa) do tiền đóng góp của các xí nghiệp tài trợ. Ngoài ra, sẽ tổ chức ở mỗi địa phương cấp huyện (powiat) một Trung tâm đào tạo thực hành (Centrum Kształcenia Praktycznego).

Một điểm nữa là việc thành lập Nhóm cố vấn giáo dục (Korpus Doradców) gồm các chuyên gia cao cấp từ các cơ sở xí nghiệp và các giáo viên đã về hưu giàu kinh nghiệm để tránh có vấn đề hụt hẫng khi thay đổi thế hệ.

Sơ đồ giáo dục khi hoàn chỉnh

Sơ đồ trường hoc nghề theo ngành


Nhóm cố vấn

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2016-06-28 22:02:07

Bình luận

Bình luận qua Facebook