2016-08-17 20:46:51

Có thay đổi gì về giáo dục trong năm học từ ngày 1/9/2016 này?

1. Bỏ kỳ thi kiểm tra cho học sinh lớp 6

2. Học sinh 6 tuổi không bắt buộc phải đi học.

Học sinh 7 tuổi phải đi học lớp 1 (nếu có đơn của bố mẹ hiệu trưởng có thể cho phép đi học muộn một năm nữa). Học sinh 6 tuổi vẫn có thể xin đi học lớp 1 nếu năm trước đã học ở vỡ lòng (przedszkoła) hay có sự đồng ý của Phòng khám Tâm lý - Sư phạm.

3. Học sinh thi tốt nghiệp PTTH có quyền đề nghị chấm lại bài thi.

Bài thi sẽ do người khác chấm lại. Học sinh có quyền xin xem lại bài làm và có thể chụp ảnh bài làm của mình.

4. Trợ cấp mua sách giáo khoa

Khoảng 62 nghìn học sinh sẽ nhận trợ cấp để mua sách giáo khoa và đồ dùng học tập, với số tiền từ 175 zł đến tận 770 zł. Chương trình này không áp dụng cho các lớp I–III phổ thông cơ sở và các lớp tương tự ở trường chuyên nhạc.

5. Điểm tôn giáo và luân lý (etyka) sẽ được cộng để tính điểm trung bình

Từ năm nay điểm hai môn này sẽ có dòng riêng (chứ không viết cùng dòng như đến nay) và được cộng vào tính điểm trung bình.

6. Các cửa hàng ở các trường có thể bán bánh ngọt nở bằng nấm men (drożdżówki)

Sẽ có quy định về lượng đường trong bánh, ngoài ra có thể bán bánh mỳ kẹp (kanapka), món trộn..Tổng cộng có 18 nhóm sản phẩm.

7. Bước đầu cải cách trường gimnazjum

Dự kiến năm học 2017/2018 mới bỏ gimnazjum (thay vì vào lớp I gimnazjum học sinh sẽ vào học lớp VII). Cải cách sẽ hoàn thành vào năm 2022. Các trường gimnazjum sẽ trở thành trường chung theo hai giai đoạn: mức cơ sở từ lớp I–IV, và mức gimnazjum bây giờ, tức lớp từ V–VIII. Sau khi hết lớp 8 học sinh vào học 4 năm liceum (PTTH) hay 5 năm ở technikum (phổ thông dạy nghề); các trường chuyên dạy nghề (szkoły zawodowe) bây giờ sẽ biến thành các trường theo ngành (szkoły branżowe).

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2016-08-17 18:48:07

Bình luận

Bình luận qua Facebook