2017-12-16 17:29:27

Giáo sư Nguyễn Chí Thuật được trao tặng "Huy chương vì sự nghiệp giáo dục Ba Lan"

Ảnh: GS. TS. Nguyễn Chí Thuật (thứ 2 từ bên phải) tại buổi lễ trao Huy chương

Ngày 13 tháng 12 năm 2017, tại hội trường lớn của Đại học Tổng hợp mang tên Adam Mickiewicz, Poznan, lãnh đạo Nhà trường đã tổ chức trọng thể lễ trao tặng phần thưởng cao quý của Nhà nước và Bộ Khoa học và Giáo dục đại học Ba Lan cho một số giáo sư, giảng viên, cán bộ Nhà trường đã có thành tích xuất sắc trong công tác đào tạo và quản lý những năm gần đây. Trong số những người có vinh dự trên, GS.TS. Nguyễn Chí Thuật, giảng viên ngành ngữ văn Việt, Trưởng Bộ môn Nghiên cứu Ngôn ngữ và Văn hóa Việt thuộc Viện Ngôn ngữ học, Khoa Ngữ văn Mới, được trao „Huy chương vì sự nghiệp giáo dục Ba Lan” của Bộ Khoa học và Đào tạo đại học Ba Lan. Quyết định trao tặng Huy chương đã được Bộ trưởng ký ngày 24 tháng 7 năm 2017.

Thay mặt Bộ trưởng, Hiệu trưởng trường Đại học Adam Mickiewicz, GS TSKH Andzej Lesicki, đã trao Huy chương cho GS. TS. Nguyễn Chí Thuật, cảm ơn những đóng góp của GS. đối với công tác đào tạo của Nhà trường, chúc GS.đạt nhiều thành tựu hơn nữa trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học.

Huy chương „Vì sự nghiệp giáo dục Ba Lan” (còn có tên gọi là „Huy chương của Ủy ban Giáo dục Quốc dân” (Medal Komisji Edukacji), trao tặng theo Luật về quyền lợi và nghĩa vụ của giáo viên, ban hành ngày 27 tháng 4 năm 1956. Ủy ban Giáo dục Quốc dân là cơ quan chủ quản về giáo dục đầu tiên ở Ba Lan và trên toàn cõi châu Âu. Cơ quan này trực tiếp nằm dưới sự điều hành của nhà vua, có tư cách như bộ giáo dục, ra đời năm 1773, do trước đó việc giáo dục bậc cơ sở và bậc trung học ở Ba Lan do các nhà tu hành dòng Tên tổ chức, với mục đích chủ yếu là dạy về thần học bằng tiếng La-tinh, các môn học khác bị coi nhẹ. Hệ thống đào tạo này mang nặng tính bảo thủ và thiếu sự khoan dung đối với những người không theo Thiên chúa giáo, đồng thời việc học bị tách rời khỏi thực tế nhu cầu đào tạo.

Huy chương „Vì sự nghiệp giáo dục Ba Lan” được trao cho những người có thành tích đặc biệt xuất sắc trong giáo dục và đào tạo, đặc biệt là trong các hoạt động thuộc lĩnh vực nghiên cứu ngôn ngữ, văn học, khoa học sư phạm, thiết lập chương trình, viết sách giáo khoa, làm giáo cụ trực quan. Tấm huy chương có hình dạng như hiện nay được trao lần đầu tiên theo quy định của bộ luật ban hành ngày 26 tháng 1 năm 1982, xác định rõ rằng Huy chương của Ủy ban Giáo dục Quốc dân được trao tặng cho các giáo viên và những cá nhân có cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo. 

Vài hình ảnh trong buổi lễ

*

QV

Sửa lần cuối 2017-12-17 13:44:57

Bình luận

Bình luận qua Facebook