2018-01-16 06:01:27

Trao tặng GS. Nguyễn Chí Thuật Huy chương „Lao động chiến thắng tất cả”

      Ngày 12 tháng 1 năm 2018, tại hội trường Đại học Tổng hợp mang tên Adam Mickiewicz, Poznan, Viện Ngôn ngữ học, Khoa Ngữ văn Mới, đã tổ chức trọng thể lễ trao Huy chương bạc „Labor Omnia Vincit” (Lao động chiến thắng tất cả) do Hiệp hội mang tên nhà công nghiệp, nhà phát minh, sáng chế Ba Lan vĩ đại, Hipolit Cegielski, tặng GS. TS. Nguyễn Chí Thuật, ghi nhận những đóng góp có ý nghĩa của ông đối với văn hóa, văn học, nghệ thuật Ba Lan.

Đến dự buổi lễ trao huy chương có GS TSKH Aldona Sopata, Trưởng Khoa Ngữ văn Mới, ông Pawel Kuszczynski, Chủ tịch Chi hội Nhà văn Ba Lan tại Pozznan, GS TSKH Piotr Wierzchoń, Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học, ông Dominik Górny, thành viên Ban lãnh đạo Hiệp hội mang tên Hipolit Cegielski. Ông Lê Thiết Hùng - chủ tịch Hội người Việt tại Ba Lan, ông Lê Xuân Lâm - tổng biên tập báo Quê Việt, ông Nguyễn Văn Thật – trưởng ban VH-TT Hội NVNTBL cũng đến tặng hoa và quà lưu niệm, chia vui cùng GS. Nguyễn Chí Thuật. Đến dự còn có một số giáo sư, cán bộ giảng dạy Khoa Ngữ văn Mới, Viện Ngôn ngữ học, bạn bè và sinh viên Việt Nam học tại Poznan.

Huy chương „Lao động chiến thắng tất cả” là tặng thưởng có ý nghĩa lớn lao nhằm vinh danh những người có thành tựu đặc biệt xuất sắc trong lao động sáng tạo, những người bằng công việc cụ thể của mình đã góp phần quảng bá lý tưởng lao động là nguồn gốc của mọi sự tiến bộ và phát triển.

Ông Pawel Kuszczynski, chủ tịch Chi hội Nhà văn Ba Lan tại Poznan, người đề xuất với Hiệp hội mang tên Hipolit Cegielski tặng huy chương cho GS. Nguyễn Chí Thuật, đã phân tích những đóng góp của GS. trong ba lĩnh vực chủ yếu là đào tạo sinh viên Ba Lan, dịch văn học Ba Lan sang tiếng Việt và sáng tác thơ bằng tiếng Ba Lan. Ông đạc biệt nhấn mạnh việc GS. đã lao động miệt mài trong nhiều năm để mang đến cho bạn đọc Việt Nam bản dịch kiệt tác „Búp bê” của nhà văn Boleslaw Prus, tác phẩm được đánh giá cao qua nhiều thời đại và thực sự là viên ngọc quý của toàn bộ lịch sử văn học Ba Lan. Ông chủ tịch Chi hội Nhà văn cũng đã dành thời gian phân tích giá trị một số bài thơ viết bằng tiếng Ba Lan của nhà thơ Nguyễn Chí Thuật.

GS TSKH Aldona Sopata, trưởng Khoa Ngữ văn Mới, thay mặt Nhà trường và Khoa chúc mừng GS. Nguyễn Chí Thuật được nhận huy chương cao quý, nhấn mạnh sự tôn vinh và ghi nhận đóng góp của GS. đối với Trường, Khoa và ngành đào tạo Ngữ văn Việt Nam tại Đại học Tổng hợp mang tên Adam Mickiewicz, Poznan. Trong giờ giải lao, những người dự lễ trao huy chương đã có dịp thưởng thức chè, cà phê, bánh đậu xanh Việt Nam. Tiếp đó, các sinh viên Việt Nam học, dưới sự chỉ đạo của cô giáo Anna Krystkowiak, đã biểu diễn chương trình văn nghệ đặc sắc gồm hát đơn ca, múa sạp, đọc thơ và hát đồng ca. Kết thúc buổi lễ, nhạc sĩ kiêm ca sĩ Tomasz Bateńczuk đã trình bày ba bài hát phổ thơ Kalina Ziola và thơ Nguyễn Chí Thuật.


Một số hình ảnh trong buổi Lễ


*

*

*

*

*

*

*

*

Tin và ảnh: QV

Sửa lần cuối 2018-01-16 04:32:09

Bình luận

Bình luận qua Facebook