2021-06-24 10:49:28

Bảng xếp hạng mới nhất của các trường đại học ở Ba Lan

Quỹ Giáo dục "Perspektywy" của Ba Lan vừa đưa ra bảng xếp hạng các trường đại học công lập, đại học tư thục, các trường cao đẳng dạy nghề và xếp hạng các ngành học trong năm 2021.

Đại học Tổng hợp Jagiellonski lần thứ hai liên tiếp giành vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng các trường đại học công lập, với tỷ lệ 100% trong chỉ số xếp hạng. Vị trí thứ hai thuộc về Đại học Tổng hợp Warszawa (chỉ số xếp hạng 99,2) và vị trí thứ ba là Đại học Công nghệ Warszawa (chỉ số xếp hạng 83,5). Vị trí thứ tư là Đại học Adam Mickiewicz ở Poznań, và thứ năm - Đại học Mỏ và Luyện kim AGH ở Kraków.

Các vị trí tiếp theo bao gồm: Đại học Công nghệ Wrocław, Đại học Công nghệ Gdańsk, Đại học Công nghệ Łódź, Đại học Y Gdańsk và Đại học Y Warszawa.

(Đại học Tổng hợp Jagiellonski)

Các trường đại học tư thục tốt nhất bao gồm: Đại học Kozminski ở Warszawa (chỉ số xếp hạng 100). Vị trí thứ hai thuộc về Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn SWPS (81,1), và vị trí thứ ba là Học viện WSB ở Dąbrowa Górnicza (69,4).

Trong Bảng xếp hạng các trường Đại học Dạy nghề Công lập, đứng đầu là trường Cao đẳng Quốc gia mang tên Giáo hoàng John Paul II tại Biała Podlaska (xếp hạng chỉ số 100). Vị trí thứ hai thuộc về Trường Cao đẳng dạy nghề Quốc gia mang tên Hipolit Cegielski ở Gniezno (91,7), và thứ ba là trường Cao đẳng Quốc gia Công nghệ Thông tin và Doanh nghiệp ở Łomża (82,2).

Xếp hạng định hướng cho học sinh tốt nghiệp trung học

Bảng xếp hạng các lĩnh vực nghiên cứu năm nay đánh giá 71 lĩnh vực nghiên cứu (có thêm lĩnh vực an ninh). Quỹ Giáo dục 'Perspektywy' cùng với các trường đại học  đã đánh giá xếp hạng 1553 lĩnh vực nghiên cứu cho các chuyên ngành hoặc nhóm chuyên ngành phổ biến nhất.

Trong số các trường đại học thực hiện nghiên cứu tốt nhất ở Ba Lan, Đại học Tổng hợp Warszawa ở vị trí đầu tiên với 23 lĩnh vực nghiên cứu. Xếp sau là Đại học Công nghệ Warszawa (17 lĩnh vực) và Đại học Tổng hợp Jagiellonski (15 lĩnh vực).

Trong thông báo giải thích rằng xếp hạng các trường đại học dựa trên 27 chỉ số được tập hợp lại trong bảy tiêu chí: Uy tín, Cựu sinh viên trên thị trường lao động, Tiềm năng khoa học, Hiệu quả khoa học, Tiềm lực khoa học, Đổi mới và tính Quốc tế. Điều này khiến nó trở thành một trong những bảng xếp hạng giáo dục minh bạch và mở rộng nhất trên thế giới. Đây cũng là một trong bốn bảng xếp hạng có chứng chỉ chất lượng quốc tế" IREG Approved ". Phương pháp luận của nó được phát triển với sự chỉ đạo của giáo sư Michał Kleiber, nguyên chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan.

Bạn đọc có thể tham khảo chi tiết về các bảng xếp hạng tại: https://2021.ranking.perspektywy.pl/

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/biznes/z-kraju/perspektywy-2021-ranking-uczelni-wyzszych-ktore-szkoly-wyzsze-sa-najlepsze-w-polsce-5128041 lang="VI">)

Sửa lần cuối 2021-06-24 08:49:28

Bình luận

Bình luận qua Facebook