2023-08-15 12:28:54

Hỏi đáp: Du học Ba Lan và những câu hỏi thường gặp (P2)

Để tiếp tục trả lời các thắc mắc của bạn đọc về chủ đề du học Ba Lan, Quê Việt xin đăng tiếp phần hai cho chuyên mục hỏi đáp.

Xin lưu ý, Quê Việt không có chức năng như một đơn vị tư vấn du học. Mọi thông tin đưa ra sau đây chỉ mang tính tham khảo, gợi mở tạm thời để bạn đọc phần nào có nền tảng để nghiên cứu sâu hơn. Bạn đọc sau đó vẫn cần tìm tới các kênh chính thức của các cơ quan như Đại sứ quán Ba Lan, ban tuyển sinh của các trường đại học tại Ba Lan hay các đơn vị giáo dục chính thức của Ba Lan để cập nhật những thông tin, thủ tục mới và chính xác nhất.

Đại học Wrocław (University of Wrocław) ở thành phố Wrocław, một trong những trường đại học đẹp nhất Ba Lan. Ảnh: Internet

Câu 1: Bằng tốt nghiệp PTTH của Việt Nam có đủ tiêu chuẩn để học đại học ở Ba Lan không? Có phải qua kì thi (kiểm tra) vào các trường của Ba Lan không?

Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông ở Việt Nam, nếu muốn sang Ba Lan để học đại học bậc cử nhân thì học sinh, sinh viên chỉ cần nộp bằng tốt nghiệp, bảng điểm và một số giấy tờ khác. 

Các bạn không cần phải trải qua thêm một kỳ thi mang tính chính quy nào nữa để được nhận học vào các trường Ba Lan. Nói và hiểu một cách nôm na đời thường, là trường bên Ba Lan sẽ không tổ chức các bài thi “nặng” về Toán, Lý, Sinh, Tiếng Anh, viết luận, … để chấm điểm, xét điểm tuyển sinh. Quy trình xin học đều dựa vào việc nộp và xét hồ sơ chứ không dựa vào thi tuyển.

Tuy nhiên, sẽ có một số trường, ví dụ như trường Đại học Công nghệ Warszawa (Warsaw University of Technology) tại thủ đô Warszawa, cho ứng viên làm một bài kiểm tra trắc nghiệm ngắn, liên quan tới tính toán cơ bản, kiểm tra IQ ở mức đơn giản, hoặc tiến hành một cuộc phỏng vấn nhỏ bằng tiếng Anh. Các hình thức này chỉ mang tính định hướng, giúp nhà trường xác định xem các bạn có cần học dự bị một năm hay không. Dẫu vậy, những trường hợp thế này cũng không nhiều và bài kiểm tra thường ngắn gọn và không phức tạp.

Vườn cây thư viện trường Đại học Warszawa (University of Warsaw) ở Warszawa. Ảnh: Internet.

Hồ sơ để xin vào học đại học bậc cử nhân ở Ba Lan thường bao gồm:

  • Bằng tốt nghiệp trung học phổ thông cùng với kết quả thi.
  • Bảng điểm ba năm trung học.
  • Giấy xác nhận bằng tốt nghiệp trên cho phép bạn được phép học tiếp lên bậc cao hơn tức cao đẳng, đại học ở Việt Nam, tiếng Anh gọi là “Eligibility Statement”. Ở Việt Nam, loại giấy này tương đối không phổ biến. Bạn sẽ phải tự chuẩn bị mẫu rồi đi xin xác nhận tại trường cấp 3 hoặc tại Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam. Mẫu văn bản thì mỗi trường có khác nhau một chút về hình thức, nhưng về cơ bản là cần có câu sau đây để xác nhận bằng tốt nghiệp này cho phép học sinh được phép học lên bậc cao hơn tức đại học, cao đẳng ở Việt Nam:

“The certificate no. (...) entitles its holder, Mr./Ms. (...) to continue education at university level in (...).”
Sau đây là ví dụ hướng dẫn chi tiết bằng tiếng Anh, có kèm mẫu sẵn về giấy này của trường Đại học Công nghệ Warszawa (Warsaw University of Technology) tại thủ đô Warszawa, mời bạn đọc tham khảo: students.pw.edu.pl/Resources/Application-Glossary/Eligibility-Statement

  • Nếu bạn học phổ thông trung học bằng tiếng Anh thì như vậy là đủ, nếu không thì phải có thêm bằng tiếng Anh. Mỗi trường sẽ có một yêu cầu khác nhau, nhưng nhìn chung để đi du học Ba Lan thì cần bằng cấp tương đương trình độ B2 trở lên. Sau đây là ví dụ của trường Đại học Łódz (University of Łódz) ở thành phố Łódz, Ba Lan năm 2023:
    • IETLS 6.0
    • TOEFL iBT: 87
    • TOEFL CBT: 180
    • vân vân.
  • Ngoài ra một số trường sẽ yêu cầu bạn nộp cả thư xin học (“Motivation Letter”), trình bày định hướng và mục tiêu cho việc đi học.
  • Các giấy tờ khác như đơn thông tin, giấy xác nhận đóng lệ phí, bản scan passport, v.v.

Các giấy tờ phải được dịch sang tiếng Anh hoặc tiếng Ba Lan.

Bên trong khuôn viên trường Đại học Công nghệ Warszawa (Warsaw University of Technology) tại thủ đô Warszawa. Ảnh: Internet.

2. Việc học tiếng Ba Lan sẽ theo cách nào? Tự liên hệ hay trường mình sẽ học có trách nhiệm giúp việc này? 

Trong trường hợp muốn đi du học ở Ba Lan bằng tiếng Ba Lan, bạn cần phải học một khóa dự bị tiếng kéo dài một năm. Ở Ba Lan chỉ có một vài trường đại học có tổ chức khóa học dự bị tiếng này. Do đó, việc du học sẽ không diễn ra theo hình thức “trọn gói” và trường đại học thường sẽ không sắp xếp việc học tiếng cho bạn. Dĩ nhiên sẽ có một số ngoại lệ khi có những trường chủ động sắp xếp từ đầu đến cuối để thêm phần thu hút sinh viên nước ngoài. Bạn đọc có thể liên hệ qua email với trường để hỏi thông tin.

Nếu trường không hỗ trợ thì đầu tiên bạn phải đăng ký một khóa học dự bị tiếng kéo dài một năm ("Polish preparatory course") ở một trường đại học ở Ba Lan có dạy dự bị tiếng. Sau khi nhận được thư nhập học của trường dạy dự bị tiếng và đóng tiền cho cả năm học, bạn sẽ xin visa một năm loại D cho mục đích đi học, cụ thể là đi học tiếng ở trường dự bị tiếng. Ở thời điểm này, bạn chưa ứng tuyển để học cử nhân, thạc sĩ hay tiến sĩ vào bất cứ một khoa cụ thể ở một trường đại học cụ thể nào ở Ba Lan vì các trường không tuyển sinh trước một năm. 

Sau khi tốt nghiệp khóa học tiếng, bạn sẽ được trường dạy dự bị tiếng cấp bằng, và bằng này cho phép bạn tiếp tục ứng tuyển vào những trường đại học khác ở Ba Lan. Đến đây thì bạn mới chọn ngành học và trường học.

Nên nhớ, sau một năm học dự bị tiếng Ba Lan, bạn có thể quay về Việt Nam để xin visa mới, hoặc đơn giản hơn là làm thẻ cư trú cho mục đích học tập ngay tại Ba Lan. Thẻ này được cấp bởi Ba Lan, được goi là “karta pobytu”, “temporary residence permit”. Cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan thường gọi nôm na thủ tục này là “nối thẻ”. Nhờ vậy, bạn không cần mất công quay lại Việt Nam để xin visa.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện tại có các trường sau là tổ chức các khóa học dự bị tiếng một năm. Đây không phải là danh sách đầy đủ hay chính thức. Chúng tôi khuyến khích bạn đọc liên hệ với trường để cập nhật thông tin:

  • University of Łódz (Łódz): sjpdc.uni.lodz.pl/en/studium-jezyka-polskiego-dla-cudzoziemcow-ul/strefa-kandydata/our-courses
  • University of Wrocław (Wrocław): sjpik.uni.wroc.pl/en/c/11
  • Maria Curie-Skłodowska University (Lublin): umcs.pl/en/news,8082,one-year-polish-language-course-for-foreigners-2023,32255.chtm#page-1
  • Vistula University (Warszawa): apply.vistula.edu.pl/en_GB/courses/course/120-preparatory-polish-language-course

Ảnh: Internet

Câu 3: Khi đi du học ở Ba Lan, sinh viên được làm việc tối đa bao nhiêu tiếng?

Ở thời điểm hiện tại, sinh viên bậc cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ chương trình toàn thời gian được phép làm việc tại Ba Lan như người Ba Lan, tức không cần xin giấy phép lao động và cũng không giới hạn số giờ làm. Tuy nhiên, sinh viên nên phân bổ thời gian làm thêm cho hợp lý để không ảnh hưởng đến mục đích học tập.

Mời bạn xem thêm phần 1 tại đây: http://queviet.eu/tin-tuc/giao-duc/119302-hoi-dap-du-hoc-ba-lan-va-nhung-cau-hoi-thuong-gap-p1

Quê Việt

Sửa lần cuối 2023-08-15 14:19:50

Bình luận

Bình luận qua Facebook