2023-10-06 14:00:35

Sinh viên Ba Lan: biểu tình, bỏ học vì thiếu chỗ ở trong ký túc xá, không đủ tiền thuê nhà bên ngoài

Krystian Kuźma-Ebel - sinh viên năm thứ hai ngành quan hệ quốc tế tại đại học Warszawa - gần đây đã phải ngủ qua đêm trong thư viện trường hoặc trong phòng trọ tám người tạm bợ. Anh sinh viên này hiện chưa được cấp chỗ ở trong ký túc xá mà vẫn đang trong danh sách chờ: “Bố mẹ không thể chu cấp cho tôi thuê nhà bên ngoài. Tôi không muốn phải bỏ học và định dùng tiền dành dụm cho việc học ngoại ngữ để đi thuê nhà.”

Ảnh: Dawid Żuchowicz / Agencja Wyborcza.pl

Cuộc khủng hoảng nhà ở: sinh viên thiệt thòi nhất 

Krystian không phải là người duy nhất bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng nhà ở. Vừa qua, các sinh viên trường đại học Warszawa đã biểu tình trong khuôn viên trường với các biểu ngữ như: “Chúng tôi xuống đường để không phải ra đường ngủ”, “Trường này không còn là nhà của tôi nữa”, “Học tập là quyền chứ không phải đặc ân”.

Đại học Warszawa có hơn 28 nghìn sinh viên chính quy mà chỉ có 2300 chỗ ở trong ký túc xá. Những ai không xin được suất trong ký túc xá phải đối mặt với thị trường nhà thuê ngày càng đắt đỏ, mỗi tháng phải tốn khoảng 1500 zloty hoặc hơn.

Tờ Wyborcza đưa tin, tại Ba Lan đã có một số sinh viên đã phải bỏ học để đi làm kiếm tiền do không trả nổi tiền nhà. Một số người may mắn hơn khi vay được ngân hàng gói sinh viên lãi suất 0%. Nhưng để trả nợ, họ vẫn phải vừa học vừa làm rất vất vả, nhiều khi không còn sức lên lớp. Ngoài ra, các sinh viên này cũng bị dồn vào tình cảnh hết sức ngang trái: không đủ giàu để được tập trung hoàn toàn vào việc học, mà cũng không đủ “nghèo” để xin được học bổng hay trợ cấp của nhà trường.

Nhà trường không có tiền, thị trường không quan tâm 

Theo công ty tư vấn bất động sản ThinkCo, các trường đại học ở Ba Lan đã bỏ bê vấn đề này nhiều năm vì không có kinh phí xây thêm ký túc xá. Thị trường nhà cho thuê thì không quan tâm đến số phận của sinh viên mà chỉ chú ý tới lợi nhuận.

Trên mạng xã hội, những nhóm có tư tưởng cực hữu còn lợi dụng hoàn cảnh khó khăn này của sinh viên để đưa ra những phát biểu cực đoan như: “Hỡi các sinh viên, ký túc xá không có chỗ cho các bạn à? Bởi vì nó bị người nhập cư từ phía đông lấy mất rồi còn đâu.”

Tiến sĩ Justyna Orchowska - nhà xã hội học từ Đại học Warsaw - cho biết: “Cần phải có nhà ở giá rẻ cho sinh viên. Đây không chỉ là vấn đề của sinh viên mà còn liên quan tới chính sách nhà ở và hỗ trợ của chính phủ. Ở các nước Tây Âu, đã có những sáng kiến như là: các khu chung cư sẽ quy hoạch thêm một khu riêng gồm những căn hộ giá rẻ dành riêng cho sinh viên và người cao tuổi.”

Đại học Warszawa cho biết, dù lạm phát rất cao nhưng họ vẫn đang cố gắng duy trì sao cho mức giá ký túc xá không đổi, vẫn chỉ từ 480 zloty đến 950 zloty một tháng. Nhà trường cũng nói rằng sinh viên gặp khó khăn về tài chính có thể nộp đơn xin trợ cấp và học bổng.

An Vu

Theo warszawa.wyborcza.pl

Sửa lần cuối 2023-10-07 11:30:41

Bình luận

Bình luận qua Facebook