2014-08-28 05:24:15

Sốc vì đào được bộ xương voi ma mút trong vườn nhà

Một gia đình đã vô cùng sửng sốt sau khi phát hiện ra một bộ xương voi ma mút hơn 60.000 năm tuổi trong khu đất của họ.

Ron Tykoski thuộc Bảo tàng Hóa thạch về Lịch sử Tự nhiên Perot đang khai quật bộ xương voi ma mút được ông Wayne McEwen tìm thấy tại hạt Ellis, Texas, Mỹ. (AP)

Bộ xương hóa thạch gần như nguyên vẹn kể trên đã được phát hiện vào tháng 5 khi Marty McEwen và cháu trai Ethen Beasley đang đào xới khu đất của gia đình ở Texas.

Sau khi đào trúng một chiếc ngà dài 1,8 m bằng một máy xúc, ông McEwen đã báo cho các nhà cổ sinh vật học ở địa phương. Các nhà khóa học đã bỏ một cách cẩn thận những lớp bùn có tuổi đời tới hàng thiên niên kỷ để phát lộ ra một bộ xương voi ma mút hóa thạch 60.000 năm tuổi.

Các chuyên gia cho rằng kích thước tương đối nhỏ của sinh vật này (chiều cao của nó chỉ vào khoảng 2,7 m) cho thấy rằng nó là một con voi ma mút cái.

Tom Vance, một nhà cổ sinh vật học tại trường Cao đẳng Navarro, Texas, cho rằng con vật đã chết sau khi bị ngã về bên trái. Điều đáng chú ý là cả hộp sọ, bộ xương sườn và xương hàm dưới của voi đều trong tình trạng tương đối nguyên vẹn, ngoại trừ một số xương chân bị mất.


Các nhà khảo cổ tại nơi phát hiện ra bộ xương ma mút. (Nguồn: AP)
Ông Vance cho biết: “Tôi vô cùng vui mừng về khám phá tuyệt diệu này. Đây là điều hết sức độc đáo đối với vùng phía Bắc trung tâm Texas.”

“Chúng tôi vui mừng khi phát hiện ra bộ xương voi ma mút. Một bộ xương ở trạng thái nguyên vẹn tới 90%,” ông McEwen chia sẻ. “Một trong những niềm vui lớn nhất chính là được nhìn thấy sự phấn khích trên gương mặt của nhiều tình nguyện viên.”

Ông McEwen đã trao tặng bộ xương cho Bảo tàng Perot, Texas. Tại đây, bộ xương sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng sau khi được đưa vào catalogue.


Hộp sọ, xương sườn và xương hàm dưới của con vật đều còn tương đối nguyên vẹn, ngoại trừ một số xương chân bị mất. (EPA)
Để bảo vệ các hóa thạch quý giá trong quá trình vận chuyển, bảo tàng và gia đình McEwen đã thống nhất không tiết lộ địa điểm khai quật.

Ron Tykoski, nhà cổ sinh vật học của bảo tàng Perot cho biết: “Nhà McEwen đã có đóng góp lớn cho khoa học. Bộ xương hóa thạch này giờ đã là một phần tài sản của cộng đồng. Nếu không có món quà của gia đình họ, sinh vật tuyệt vời này có lẽ đã bị mang ra đấu giá và không bao giờ được nhìn thấy nữa. Đó sẽ là một mất mát rất lớn đối với khoa học.”
                                                                          Theo Đông Anh (Tiền Phong)

Sửa lần cuối 2014-08-28 03:25:52

Bình luận

Bình luận qua Facebook