2014-10-24 18:36:08

Facebook ra mắt ứng dụng cho phép 'ném đá giấu tay'

Facebook vừa phát hành một ứng dụng mới có tên gọi “Rooms”, cho phép người dùng có thể đăng tải và bàn luận các nội dung một cách ẩn danh.

Với Rooms, Facebook muốn người dùng tự do và thoải mái hơn khi bàn luận các vấn đề nhạy cảm

Với Rooms, Facebook muốn người dùng tự do và thoải mái hơn khi bàn luận các vấn đề nhạy cảm

Rooms là một ứng dụng độc lập của Facebook, hiện mới chỉ có mặt trên nền tảng iOS, cho phép người dùng có thể tương tác trên Facebook mà không dùng tên thật của mình. Mục đích ra đời của ứng dụng là nhằm giúp người dùng cảm thấy tự do hơn khi thảo luận về các vấn đề nhạy cảm, mà lúc thông thường họ không có được sự thoải mái để tham gia bình luận.

Mỗi chủ đề trên Rooms sẽ như một căn phòng, với nội dung là bài viết hoặc hình ảnh tương tự như trên Facebook, được một người tạo ra, sau đó người này có thể mời những người khác cùng tham gia bình luận về nội dung, chủ đề đó. Tất cả các hoạt động trong “căn phòng” này đều dưới dạng nặc danh mà không thể biết được ai là người đã đăng tải các ý kiến bình luận.

“Chủ phòng” có thể thay đổi màu sắc, biểu tượng và ảnh bìa cho “căn phòng” để phù hợp với chủ đề bàn luận hay thị hiếu của người đã tạo ra “căn phòng”.

“Có những lý do chính đáng trong nhiều tình huống mà bạn không biết mình là ai. Do vậy chúng tôi muốn cho mọi người có được sự linh hoạt và thoải mái hơn với những gì họ làm”, Josh Miller, Giám đốc quản lý sản phẩm của Facebook cho biết.

Hiện tại Rooms mới chỉ có phiên bản ứng dụng trên nền tảng iOS. Facebook cho biết phiên bản tương ứng dành cho nền tảng Android và máy tính sẽ sớm được ra mắt trong tương lai.

Sự ra đời của Rooms cho thấy sự thay đổi trong chiến lược của mạng xã hội Facebook. Kể từ khi ra mắt vào năm 2004, Facebook luôn yêu cầu người dùng sử dụng tên thật của mình để đăng ký, giúp Facebook quản lý và kết nối người dùng được tốt hơn.

Nhiều người dùng lo ngại việc sử dụng tên thật trên Facebook có thể bị lợi dụng tên tuổi cho các mục đích không tốt, tuy nhiên Facebook đã bảo vệ quan điểm của mình khi cho rằng người dùng sẽ an toàn hơn nếu họ cởi mở hơn về thông tin cá nhân của mình trên mạng xã hội.

“Với việc sử dụng tên thật sẽ giúp Facebook trở nên đặc biệt hơn và tạo nên sự khác biệt với các phần còn lại trên Internet, nơi người dùng phải thường xuyên sử dụng biệt danh hoặc tìm cách để giấu đi tên tuổi thật của mình”, Chris Cox, Giám đốc sản phẩm của Facebook cho biết. “Bên cạnh đó, chúng tôi có cơ chế để bảo vệ hàng triệu người dùng mỗi ngày trên toàn thế giới về những tác hại thực sự nhắm vào họ”.

Với việc ra mắt của Rooms, Facebook sẽ cạnh tranh với mạng xã hội mới nổi Ello, một mạng xã hội cho phép người dùng mới, được mời bởi những người dùng cũ trước đó, có thể sử dụng bất kỳ tên nào mà họ muốn, thay vì phải sử dụng tên thật. Điều này cũng giúp người dùng của Ello có thể che giấu đi danh tính thực sự của mình.

Ello cho biết cạnh tranh với các mạng xã hội khác hiện có bằng cách bảo vệ danh tính thực sự của người dùng, không bán các dữ liệu người dùng cho các nhà quảng cáo và đặc biệt sẽ không đăng quảng cáo trên mạng xã hội.

Được thành lập từ hồi tháng 3 vừa qua, Ello đã có sự phát triển nhanh chóng. Hiện mạng xã hội này có hơn 40.000 yêu cầu mỗi giờ từ những người muốn được đăng ký để làm thành viên và đã có hơn 1 triệu thành viên.

Theo T.Thủy (Dân Trí)

Sửa lần cuối 2014-10-24 16:33:56

Bình luận

Bình luận qua Facebook