2015-10-06 05:12:36

Facebook chuẩn bị phóng vệ tinh

Dịch vụ Internet qua vệ tinh có thể khai trương vào nửa sau năm 2016


Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg loan báo kế hoạch phóng vệ tinh nhằm cung cấp internet cho các vùng xa ở châu Phi.

Với sự hợp tác của tập đoàn Pháp Eutelsat, Facebook hy vọng vệ tinh đầu tiên sẽ được đưa lên quỹ đạo vào năm 2016.

Zuckerberg viết trên Facebook: "Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để kết nối toàn thế giới, ngay cả khi để làm việc đó phải ra ngoài Trái đất của chúng ta".

Đây là một phần trong dự án Internet.org của Facebook, vốn bị chỉ trích nặng nề tại nhiều quốc gia.

Ở một số nước, nhất là Ấn Độ, các công ty phản ứng giận dữ vì cho rằng dự án này mang lại cho Facebook và các đối tác thế cạnh tranh không lành mạnh tại các thị trường internet đang phát triển.

Dự án Internet.org đang thử nghiệm các cách thức khác nhau nhằm cung cấp dịch vụ internet tới các nơi xa xôi. Mới đây, Facebook cũng công bố ý tưởng sử dụng thiết bị không người lái để kết nối dưới mặt đất.

  1. Tiếp cận internet

Sáng kiến mới của Facebook nhằm sử dụng công nghệ vệ tinh hiện đại để giúp tiếp cận internet một cách rẻ tiền.

Zuckerberg viết: "Trong năm vừa qua, Facebook đã tìm hiểu cách thức sử dụng máy bay và vệ tinh để cung cấp internet từ trên không xuống các cộng đồng".

"Để kết nối những người sống ở các khu vực xa xôi, cơ sở hạ tầng truyền thống tỏ ra khó khăn và không hiệu quả nên chúng ta cần phát minh ra các công nghệ mới."

Trong một thông cáo, Eutelsat cho hay người sử dụng dưới mặt đất có thể sử dụng các thiết bị sẵn có để tiếp cận dịch vụ khi nó được khai trương vào nửa thứ hai của 2016.

"Eutelsat và Facebook sẽ đưa ra các dịch vụ Internet nhằm giúp thỏa mãn nhu cầu kết nối của người dùng ở châu Phi ngoài các hệ thống cố định và di động trên mặt đất."

Một số công ty đã cung cấp dịch vụ Internet qua vệ tinh nhưng giá cả đắt đỏ ngoài tầm của người dân các nước đang phát triển.

Theo BBC

Sửa lần cuối 2015-10-06 03:17:46

Bình luận

Bình luận qua Facebook