2016-11-04 14:30:53

Một vài câu hỏi và chuyện về hàng không dân dụng

Tại sao nhân viên phục vụ chắp tay sau lưng khi đón và chào khách

Trách nhiệm của các nhân viên phục vụ trên máy bay là kiểm tra xem trên máy bay đã có đủ hành khách đã mua vé chưa cũng như đã xuống máy bay hết chưa. Chính vì vậy mà khi đứng đón khách lên máy bay hay chào khi khách xuống, nếu để ý bạn sẽ thấy hai tay họ luôn để đằng sau lưng. Trong tay họ là dụng cụ để đếm số khách đi qua. Sau khi khách đã ngồi vào ghế, họ lại đi đếm một lần nữa số hành khách.

Tại sao khi máy bay sắp hạ cánh phi công lại tắt đèn

  Khi chuẩn bị hạ cánh, phi công tắt đèn để mắt hành khách quen dần với bóng tối. Đấy là một biện pháp đề phòng để nếu có gì bất thường xảy ra khi hạ cánh và phải chạy nhanh khỏi máy bay thì khi khách đã quen với bóng tối sẽ đỡ lo hơn và chủ động hơn. Giả sử đèn đang sáng mà bị tắt đột ngột hành khách sẽ bị rối loạn hơn và chạy lung tung cản trở việc di tản nhanh. 

Tại sao ở phía dưới cửa kính của một số loại máy bay có một lỗ nhỏ

  Nếu đi máy bay bạn ngồi cạnh cửa sổ và để ý quan sát thì ở  phía dưới cửa sổ có một lỗ tròn nhỏ. Đấy không phải là khuyết tật của cửa sổ mà nó đóng một vai trò quan trọng về an toàn cho máy bay. Cửa kính máy bay có ba lớp, lỗ đó chỉ có ở lớp kính giữa. Nếu vì một lý do nào đó mà áp suất trong máy bay lên cao, thì lỗ đó làm áp suất giữa hai lớp kính trong và ngoài bằng nhau và bảo vệ làm kính không bị nứt. 

Tại sao phải tắt điện thoại khi máy bay cất và hạ cánh

  Nhiều người tin rằng lý do phải tắt điện thoại di động lúc ấy là vì tín hiệu của điện thoại có thể làm rối loạn hệ thống điện tử của máy bay. Giải thích này từ lâu đã được các nhà khoa học Anh chứng minh là sai, do tín hiệu này quá nhỏ để có thể gây ảnh hưởng đến các máy móc. Câu trả lời là điện thoại di động có thể cản trở công việc của phi công. Một phi công tiết lộ trên trang Quora, là khi khách dùng điện thoại, trong tai nghe của mình có các tiếng rít làm phi công đau đầu, nó giống tiếng khi điện thoại nằm ở gần loa.

Cần chú ý gì khi tiếp viên giới thiệu về an toàn bay

  Trước khi bay, bao giờ cũng có thời gian tổ tiếp viên giới thiệu về an toàn bay: cách thắt dây, cách dùng mặt nạ dưỡng khí, các cửa thoát hiểm…Vì đã đi nhiều lần, nhiều khi khách coi thường không nghe và không chú ý, ví dụ về vị trí cửa thoát hiểm so với chỗ mình ngồi. Tất nhiên, nếu trời sáng và các đèn hoạt động dẫn đường sáng, bạn có thể biết lối ra cửa thoát hiểm, nhưng giả sử có vấn đề gì đó, điện mất, trong bóng tối hoàn toàn và bị cuống nữa, liệu bạn có thể tìm thấy đường ra khi cấp bách? Người ta khuyên khi lên máy bay, bạn nên đếm và nhớ xem nó cách bạn mấy dẫy ghế, để nếu có vấn đề bạn chỉ cần sờ tay và lần được ra để có thêm cơ hội sống. 

Có các phòng bí mật trên máy bay mà chỉ có rất ít người biết

Trong các chuyến bay vượt đại dương, không chỉ hành khách mà các nhân viên phi hành đoàn và phục vụ cũng mệt. Vì vậy trên các máy bay có các phòng đặc biệt để họ có thể nghỉ. Phần lớn các máy bay Boeing có trang bị các cầu thang đặc biệt để vào các phòng đó. Các phòng bí mật này thường ở trên nóc buồng lái hay khoang hạng nhất. Để mở cửa, phải có chìa đặc biệt hay biết mã số. 

Hạ cánh xa nơi đến do nhầm một con số

Chỉ có nhầm một con số mà phi công cho máy bay hạ cánh ở sân bay xa nơi đến hơn 6000km: Hành khách trên chuyến bay của AirAsia bị sốc khi máy bay hạ cánh ở sân bay Melbourne, thay vì theo kế hoạch nó phải bay đi Kuala Lumpur (Malaixia). Khách càng ngạc nhiên hơn vì chuyến bay lẽ ra phải kéo dài 9 tiếng, mà chỉ chưa đầy 90 phút đã hạ cánh, tất cả chỉ do phi công vào nhầm một chữ số. Sự việc xảy ra hôm 10/03/2015, nhưng mãi hôm 8/9/2016 người ta mới ra thông báo giải thích nguyên nhân. Hóa ra là phi công vào hệ thống sai tọa độ một chữ số. Lỗi cũng do một số việc làm không cẩn thận của nhân viên mặt đất, và đúng lúc đó, tai nghe lại bị trục trặc không liên lạc với trạm mặt đất được. Do vậy phi công không hỏi lại, và cứ vào số tọa độ điểm đến cho hệ thống trên máy bay. Anh ta đã vào số "15° 19.8'" thay vì phải viết "151° 9.8'". Trạm mặt đất sau khi máy bay cất cánh đã phát hiện ra là máy bay đã bay theo hướng ngược lại, nhưng đã quá muộn để thay đổi. Máy bay Airbus A330 này cuối cùng cũng đã đến Kuala Lumpur muộn mất 6 tiếng.

 NHV (theo các trang Internet)

Sửa lần cuối 2016-11-04 13:30:53

Bình luận

Bình luận qua Facebook