2018-12-16 04:59:11

Đứa trẻ đầu tiên sinh từ dạ con của một người hiến tạng sau khi chết


Đứa bé sinh ngày 15-12-2017 nhưng mới đây các tác giả nghiên cứu mới quyết định công bố trên tạp chí “Lanceta”. Bé ra đời khi mổ đẻ, đạt 9 điểm Apgar ở phút đầu sau khi đẻ và 10 điểm ở phút thứ 5 và thứ 10, nặng 2,5kg.

Một tiến bộ lớn của y học

Mẹ cháu bé là một phụ nữ 32 tuổi, mắc một bệnh hiếm gặp là không hình thành cơ quan sinh dục nữ, trong đó có âm hộ và tử cung. Người hiến tạng là một phụ nữ 45 tuổi, đã có ba con đẻ bình thường và mất do tắc nghẽn mạch máu não. Bà này nằm trong danh sách những người đồng ý hiến tạng sau khi chết. Các bác sỹ ở Bệnh viện Thực hành của Đại học Y ở Sao Polo, Brasil đã tiến hành ca ghép vào năm 2016. Đây là ca đầu tiên thành công hoàn toàn, tức là có sinh con. Mười ca ghép dạ con lấy từ người đã chết trước (ở Mỹ, Czech và Thổ) các bệnh nhân không sinh được con, ca duy nhất ở Thổ có thai năm 2011 nhưng nhanh chóng bị sẩy thai.

Các ca ghép dùng tử cung người hiến đang sống kết quả tốt hơn. Tháng 9 năm 2013, đứa trẻ đầu tiên đã ra đời ở Thụy Điển. Tổng cộng đến nay đã có 39 cuộc ghép như vậy (chủ yếu người hiến trong gia đình, như tử cung mẹ ghép cho con gái) và đã có 11 trẻ ra đời (8 ở Thụy Điển, 2 ở Mỹ và 1 ở Serbia).

Bác sỹ Ejzenberg là người chỉ huy nhóm nghiên cứu. Dạ con của người chết được lấy hôm 20-09-2016 và ca ghép kéo dài 10,5 tiếng. Họ nối trong thời gian đó các mạch máu, dây thần kinh, gân và hệ sinh dục. Sau mổ bệnh nhân nằm hai ngày ở khu hồi sức, sáu ngày tiếp ở khu hậu phẫu đặc biệt và được dùng các thuốc chống nhiễm trùng, đông máu và năm loại thuốc chống thải hồi. Bệnh nhân đã phải dùng loại thuốc sau này đến tận sau lúc sinh con.

Bệnh nhân đã có kinh nguyệt 37 ngày sau khi ghép và sau đó có đều đặn cứ từ 26-32 ngày. Năm tháng sau các xét nghiệm siêu âm USG cho thấy cơ thể đã chấp nhận bộ phận này và không có gì đặc biệt. Việc thụ tinh trong ống nghiệm được tiến hành bốn tháng sau khi ghép tử cung, nhưng họ đợi sau bảy tháng để màng tử cung đạt độ dày tối ưu để đặt phôi vào đó. Kết quả thành công ngay lần đầu. Mười ngày sau khi đặt việc thử cho biết người phụ nữ 32 tuổi này có thai. Kiểm tra thai vào các tuần thứ 12 và 20 cho biết thai phát triển bình thường. Chỉ có một rắc rối vào tuần thứ 32, khi bệnh nhân bị viêm thận và phải dùng kháng sinh.

Đứa trẻ ra đời mổ đẻ sau 35 tuần và 2 ngày. Khi mổ họ cũng cắt luôn tử cung để mẹ không phải uống thuốc chống thải hồi nữa. Sau khi đẻ 7 tháng và 20 ngày (tức ngày các bác sỹ công bố công trình ở tạp chí “Lanceta”) bé vẫn được nuôi bằng sữa mẹ, khỏe mạnh và nặng 7,2kg.

Cách làm mới cho phép tránh các mạo hiểm khi lấy tử cung của người đang sống và cho một hướng đi mới của y học.

QV (theo GW ngày  8-12-2018)

Sửa lần cuối 2018-12-16 03:58:41

Bình luận

Bình luận qua Facebook