2020-05-03 16:06:23

Cô Justyna ở TP Rybnik với căn bệnh ung thư hạch non-Hodgkin (chłoniak nieziarniczy) đã được chữa trị bằng một phương pháp sáng tạo mới - CAR-T cells, trong Viện Ung bướu Quốc gia (NIO) ở Gliwice

Tác giả: JACEK BOMBOR

01-5-2020

Cô gái 40 tuổi ở TP Rybnik bị căn bệnh ung thư nặng đã được điều trị bằng một phương pháp sáng tạo mới  Tomasz Narodowski / NIO Gliwice


Một cô gái 40 tuổi ở TP Rybnik, tên là Justyna, bị căn bệnh ung thư hạch non-Hodgkin (chłoniak nieziarniczy), là nữ bệnh nhân thứ 3, đã được các bác sĩ thuộc Bênh viện Đa khoa Cấy ghép Tủy và Ung thư máu trực thuộc Viện Ung bướu Quốc gia ở Gliwice đã áp dụng một phác đồ trị liệu sáng chế mới gọi là CAR-T cells. Nó dựa vào… thay đổi lập trình gien cho các tế bào của hệ miễn dịch.

Cô Justyna, 40 tuổi ở TP Rybnik, vào ngày thứ 4 vừa qua, tức 29/04/2020, đã được áp dụng một liệu trình sáng chế mới. Căn bệnh của cô đã được phát hiện ra vào năm 2018. Cô đã được chữa bệnh bằng tất cả các liệu pháp tiêu chuẩn của thời nay, như: hóa trị (chemioterapia), trị liệu miễn dịch (immunoterapia) và xạ trị (radioterapia), không phương pháp nào đem lại hiệu quả cả. Cả liệu pháp như tự cấy ghép các tế bào sinh máu (autotransplantacja komórek krwiotwórczych) cũng không có kết quả.

Trong ca n bnh nhân này người ta đã ng dng tt c các liu pháp được biết sn có. Mặc dù vậy, căn bệnh vẫn tiếp tục hoạt động và tiến triển. Chỉ còn lại mỗi một cách là chăm sóc trợ giúp, chống đau, vô hiệu (leczenia paliatywne), mà nó chỉ làm giảm các triệu chứng bệnh – ông tiến sĩ KH Y Tomasz Czerw ở BV ĐK Cấy ghép Tủy và Ung thư Máu thuộc Viện Ung bướu Quốc gia (NIO) ở TP Gliwice nói, ông là người đã giám sát toàn bộ quá trình chuẩn bị và áp dụng cho nữ bệnh nhân này một liệu trình miễn dịch tân tiến nhất (najbardziej zaawansowana immunoterapia), nó chính là CAR-T cells.

Trước khi áp dụng cho nữ bệnh nhân này, thì ở BV ĐK Gliwice người ta đã lấy các tế bào máu từ chu trình của hệ miễn dịch – các limfocyt T, mà sau đó chúng đã được chuyển đổi lập trình gien (przeprogramowane genetycznie) tại một phòng thí nghiệm ở Mỹ. Sau cú ‘đổi mới’ (modyfikacja) này thì trên bề mặt của chúng đã xuất hiện các thụ thể (receptory), mà nhờ có chúng các limfocyt đã có khả năng phát hiện (nhận dạng) và phá hủy các tế bào ung thư! (mà ở đây là các tế bào ung thư hạch). – Điều này cho khả năng chữa triệt để căn bệnh ung thư, là điều vốn là ‘bất khả thi’ nếu không có phương pháp sáng tạo mới này – ông TS KH Tomasz Czerw đã giả thích như vậy.

Nữ bệnh nhân, là người đã được áp dụng – vào ngày 29/4/2020 - liệu trình gồm có các limfocyty T đã ‘được đổi mới’, mới đang ở trong giai đoạn đầu của toàn tuyến liệu trình. Hai tuần tới sẽ chỉ rõ, cơ thể của cô đã phản ứng với liệu trình được áp dụng như thế nào, còn sau từ 1-3 tháng nữa, sau khi thực hiện các khảo sát hình ảnh, sẽ có thể đánh giá được, liệu trình đang áp dụng đã mang lại hiệu quả gì.

Như Viện Ung bướu ở Gliwice đã thông báo, đây là ca thứ 3. Vào ngày mùng 07/04/2020 liệu trình CAR-T cells đã được áp dụng cho một nữ bệnh nhân khác, 38 tuổi, mà ở cô các bác sĩ cũng đã phát hiện ra căn bệnh ung thư hạch non-Hodgkin (chłoniak nieziarniczy), không thể dùng liệu trình chữa nào. Tiểu sử bệnh của cô cũng giống i xì như trên: hóa trị, miễn dịch trị liệu (immunoterapia), xạ trị (radioterapia) và cả cấy ghép các tế bào tự thân (komórki macierzyste) cũng đều không cho kết quả mong đợi. Liệu trình CAR-T cells đã mang lại cho cô một cơ hội duy nhất. Nữ bệnh nhân đầu tiên ở Gliwice, mà người ta đã ứng dụng giải pháp trị liệu CAR-T cells vào tháng 01/2020, cũng xuất xứ từ Silesia (Śląsk), cô đang có trạng thái sức khỏe tốt. Đang được chăm sóc và giám sát tại trạm xá của NIO (Narodowego Instytutu Onkologii) ở TP Gliwice. Các cuộc khám bệnh đã và đang được tiến hành đã cho thấy rằng: không còn các triệu chứng của căn bệnh ung thư hạch nữa.

*

*


Biên dịch:

Nguồn: https://dziennikzachodni.pl/pani-justyna-z-rybnika-z-chloniakiem-nieziarniczym-poddana-nowatorskiej-terapii-cart-cells-w-narodowym-instytucie-onkologii-w/ar/c1-14948504?utm_campaign=CampaignName&utm_medium=push&utm_source=pushpushgo

Sửa lần cuối 2020-05-03 14:06:06

Bình luận

Bình luận qua Facebook