2020-05-05 09:39:54

Hệ số sinh sôi (reprodukcja) của virus. Nó cho ta biết khi nào bỏ được các hạn chế.

09h22, 04/05/2020

Hệ số sinh sôi của virus cho phép đánh giá trạng thái dịch lây, ví dụ như của COVID-19. Trên cơ sở hệ số này chính quyền có thể giảm các hạn chế trong xã hội và kinh tế. Tuy nhiên, một số chuyên gia chỉ ra một số điểm chưa hoàn chỉnh của hệ số này.


Hệ số sinh sôi của virus, ký hiệu bằng chữ cái R, được chính phủ các nước quan tâm nhất hiện nay. Nó giúp chống dịch và cho phép bỏ các hạn chế xã hội.

Vậy hệ số đó là gì? Các nhà nghiên cứu dịch từ chục năm nay dùng hệ số R làm độ đo khả năng lây lan bệnh giữa người với người. Nó là con số trung bình một người đã mắc bệnh có thể lây cho bao nhiêu người khác. Nếu số R lớn hơn 1 thì dịch đang phát triển – số này càng lớn thì dịch phát triển càng nhanh. R nhỏ hơn 1 có nghĩa là dịch đang giảm đi và nếu cứ giữ ở mức thấp, thì cuối cùng dịch sẽ tắt.

Nó chỉ ra khuynh hướng của dịch

Trong trường hợp COVID-19, con số cơ bản khi không làm bất cứ một biện pháp cách ly gì nằm trong khoảng từ 2,5 đến 3 (tức một người nhiễm có thể lây ra cho cỡ ba người khác). Như vậy có nghĩa là bệnh này ít lây hơn bệnh đậu mùa (có R bằng 15), nhưng cao hơn bệnh cúm mùa (bệnh này có R khoảng 1,3).

Cho đến khi chưa tìm ra vac-xin hiệu quả, việc đưa ra các hạn chế là cách tốt nhất để hạ chỉ số R, bởi vì nó làm mọi người xa nhau, ngăn chặn lây coronavirus. Ở các nước châu Âu, nơi cách đây vài tuần lễ đã đưa ra việc cách ly nghiêm ngặt, nên giá trị của chỉ số này đã giảm nhỏ đi hơn 1. Như nhật báo Anh "Financial Times" đưa tin thì chỉ số này ở châu Âu có thể từ 0,6 đến 0,9.

Hệ số sinh sôi ở Ba Lan

Vậy con số ở Ba Lan là bao nhiêu? Hôm thứ ba 28/04, trên sóng đài phát thanh Trójka, người phát ngôn của Bộ Y tế, ông Wojciech Andrusiewicz đã thông báo hệ số này ở Ba Lan là 1,11. Hôm thứ tư 29/4, ông bộ trưởng Bộ Y tế Łukasz Szumowski trong cuộc họp báo đã bổ sung thêm là hệ số R đang hạ "về mức gần 1", tức có nghĩa đạt mức ổn định.

QV

Nguồn: https://tvnmeteo.tvn24.pl/informacje-pogoda/nauka,2191/ma-dawac-odpowiedz-czy-mozna-luzowac-restrykcje-czym-jest-wspolczynnik-reprodukcji-wirusa,320688,1,0.html

Sửa lần cuối 2020-05-05 07:39:35

Bình luận

Bình luận qua Facebook