2020-05-16 16:55:48

Chính ông sẽ biến Trung Quốc thành một siêu cường quốc về lượng tử

"Cha đẻ của lượng tử", như người ta nói về Jian-Wei Pan, ông sẽ đưa TQ thành người dẫn đầu trong cuộc đua công nghệ toàn cầu.

Ông Jian-Wei Pan 50 tuổi, ngày hôm nay là một nhà khoa học hàng đầu, đang nghiên cứu và phát triển một trong những công nghệ sáng tạo nhất và có nhiều hứa hẹn nhất, mà tiềm năng của nó có thể sẽ làm thay đổi cán cân của các thế lực trên thế giới.

– TQ từ trước đến nay chỉ là một ‘kẻ bắt chước’ và là ‘một người học trò’ trong sự ra đời của ngành tin học hiện đại. Bây giờ chúng tôi đang có cơ hội để trở thành ‘một người dẫn đầu’ (leader) – ông Jian-Wei Pan đang quả quyết.

„Cha đẻ của lượng tử”, như người ta gọi ông Jian-Wei Pan, trong một cuộc phỏng vấn dành cho „MIT Technology Review” đã thừa nhận, rằng đang có cuộc chạy đua toàn cầu về các máy tính lượng tử và sự tiến bộ vượt bậc của tổ quốc ông trong công nghệ này đã cho TQ một cơ hội cực kì hiếm có để trở thành người dẫn đầu trong đội dẫn đầu (peleton) và có thể định hình cho một sự thay đổi mới (metazmiana) trong lĩnh vực công nghệ. Ông GS của trường University of Science and Technology of China (USTC), từ năm 2012 là thành viên của Viện Hàn lâm Quốc tế, nhưng đồng thời cũng là một nhân vật chủ chốt trong cuộc cách mạng lượng tử ở TQ. Trong đó, chính có ông đứng đằng sau dự án (hệ thống) liên lạc lượng tử giữa các vệ tinh.

Vào năm 2017 vệ tinh Micius của TQ, bay với tốc độ 29 ngàn km/h, đã phát một chương trình cầu nối video giữa Xinglong, gần Bắc Kinh, với Graz ở Áo. Hình ảnh đã được chuyển thành mã foton (tức lượng tử - ND), nhờ vậy mà nếu như có một vụ thử bẻ khóa „mật mã” thì sẽ gây ra hủy hoại ngay thông tin đang được truyền và sẽ lộ tẩy ra vụ tin tặc trong đường truyền. Cái dự án truyền hình lượng tử ẩn này, an toàn hơn rất nhiều so với các mật mã truyền thống được gửi đi theo kiểu các bit – dòng các xung điện hoặc quang học, là sản phẩm của ông Jian-Wei Pan. Ông TQ này, nhờ có công trình này, mà nó đã làm cho Bắc Kinh phải trả một cái giá không hề nhỏ: hơn 100 triệu USD., đã giành được sự tin tưởng của ông chủ tịch Tập Cận Bình.

Cha đẻ lượng tử” (ojciec kwantów) vào năm 2011 đã trở thành một thành viên trẻ nhất trong lịch sử của Viện Hàn lâm TQ. Ông ta tin tưởng rằng, kỉ nguyên của lượng tử đang đến gần và nước nào giành được vị trí lợi thế nhất trong cuộc chạy đua này, thì sẽ có được một vị thế tương tự như vị thế của Mỹ, khi mà họ đã giành được ưu thế trong mảng tin học và họ đã tận dụng rất nhiều trong cuộc cách mạng công nghệ ấy. Ông Pan đang có tham vọng thiết lập ra một hệ thống các vệ tinh toàn cầu, mà nó sẽ đặt nền móng cơ sở cho một mạng internet lượng tử siêu an toàn (superbezpieczny kwantowy internet). Và đấy cũng là một cách dẫn đường cực kì đáng tin cậy, tốt hơn hẳn một đẳng cấp so với GPS hoặc sẽ là các radar (lượng tử) đặc biệt hữu hiệu, để phát hiện ra các vật thể lạ.

Nhà khoa học này cũng muốn thiết kế ra những siêu máy tính lượng tử cực mạnh, cho khả năng tính toán ở mức độ chưa từng có. Các đơn vị tính toán cơ sở trong những cỗ máy tính đó sẽ là các „kubit”, mà chúng – ngược với các „bit” – có thể nhận trạng thái lượng tử bằng 1 và 0 một cách đồng thời. Liên kết các „kubit” qua hiện tượng gọi là „liên kết rối rắm” (splątania), các máy tính lượng tử có thể tạo ra sự gia tăng công suất theo kiểu lũy tiến hàm mũ (wykładniczy wzrost mocy). Công nghệ này trong tương lai có thể được dùng để vd. tìm ra các vật liệu mới và thuốc (chữa bệnh) mới, qua cách giải các mô hình mô phỏng các phản ứng hóa học. Công nghệ này về thực tế sẽ cho những khả năng vô hạn trong việc phát triển trí tuệ nhân tạo.

Biên dịch:

Nguồn: https://cyfrowa.rp.pl/technologie/innowacje/43250-to-on-zmienia-chiny-w-kwantowe-supermocarstwo

Sửa lần cuối 2020-05-16 14:55:42

Bình luận

Bình luận qua Facebook