2020-05-27 21:29:41

Ông Elon Musk sẽ phá thế độc quyền của tàu Liên hợp (Sojuz). Hôm nay con tàu Dragon - chuyến tắc-xi đầu tiên của NASA sẽ bay vào vũ trụ.

Tomasz Ulanowski, 27/5/2020 | 07h00

Các phi hành gia Robert Behnken và Douglas Hurley trước khi ra mắt tàu Elon Musk Dragon của SpaceX (SpaceX / SpaceX)

NASA muốn chứng minh có thể hai lần xuống tắm ở một dòng sông. Chuyến bay tối nay của tàu Dragon do hãng SpaceX của nhà tỷ phú Elon Musk sẽ là chuyến bay đầu kể từ một thập kỷ sẽ lại xuất phát từ lãnh thổ Mỹ.
Đây vẫn là một chuyến bay thí nghiệm nên chỉ có hai phi hành gia, chuyến bay mang tên Demo-2 (con tàu bình thường có thể chở bảy người).


NASA tính xác suất mất phi hành đoàn hôm nay là 1 trên 276.

Để so sánh: trước chuyến bay thành công có người của tàu vũ trụ năm 1981, nguy cơ tử vong của các phi hành gia của tàu Columbia được tính là từ 1/500 đến 1/5000. Tuy nhiên sau đó hóa ra là nguy cơ có xác suất là 1/12. Rồi sau đó nhiều năm sau khi mất hai con tàu (Challanger khi xuất phát năm 1986 và tàu Columbia lúc hạ cánh năm 2003) NASA đã tính ra xác suất tử vong của các tàu vũ trụ là 1/90.
Vậy xác suất mà hôm nay hai phi hành gia gồm chỉ huy tàu Robert Behnken và phi công Hurley tử vong khá bé (cả hai đều đã từng bay vào vũ trụ trước đây), nhưng do nhiều lý do sự căng thẳng trước chuyến bay rất lớn.


Behnken và Hurley sẽ dùng bộ áo giáp vũ trụ loại mới và mũ làm bằng chất dẻo in trên máy in 3D. Cả hai sẽ đi ra con tàu bằng xe ô tô Tesla X, xe SUV chạy điện cũng do hãng của ông Elon Musk sản xuất.
Dragon theo dự kiến sẽ khởi hành hôm 27/05/20 lúc 22h33 giờ Ba Lan từ mũi Canaveral ở Florida. Nó cũng do tên lửa của hãng SpaceX, tên lửa Falcon-9 đưa lên quỹ đạo. Tầng 1 của tên lửa sau khi phóng sẽ hạ cánh trên phà nằm FB trên đại dương.
Sau gần 24 tiếng Dragon sẽ gắn vào Trạm vũ trụ quốc tế và các ông Behnken và Hurley sẽ tham gia vào phi hành đoàn ở đó (hiện trên trạm có một chỉ huy là người Mỹ và hai nhà du hành vũ trụ Nga).


Toàn bộ quá trình xuất phát, chuyến bay và kết nối được tự động hoá. Các phi công chỉ có nhiệm vụ theo dõi hoạt động đúng của nó. Trên tàu không có các núm vặn mà chỉ có các màn hình cảm ứng.
Cả hai có nhiệm vụ thử nghiệm tiếp con tàu Dragon khi ở trên trạm vũ trụ. Nó được thiết kế để có thể ở vũ trụ đến 110 ngày. Hiện ngay tàu quay về cũng như việc quay về của các ông Behnken và Hurley chưa biết cụ thể. Theo NASA, nó tùy thuộc vào chuyến bay có người tiếp theo xuất phát từ USA.


Chuyến bay tiếp theo chưa chắc có sự tham gia của Dragon. NASA muốn thuê cả SpaceX lẫn Boeing. Cả hai hãng mỗi xi bên đã ký hợp đồng cho vài chuyến bay và nhận được từ 3 đến 4 tỷ đô la cho việc thiết kế tàu và các chuyến bay.
NASA dừng chương trình tàu con thoi vào năm 2011. Lý do các tàu quá đắt và không an toàn, mỗi chuyến bay giá khoảng một tỷ USD. Từ đó họ trả vài chục triệu đô la cho mỗi chỗ trên tàu Liên hợp để lên trạm vũ trụ. Các con tàu này được phóng bằng các tên lửa cùng tên thiết kế cách đây hơn 50 năm trong thời kỳ Mỹ- Liên Xô chạy đua lên Mặt Trăng.

QV
Nguồn: https://wyborcza.pl/7,75400,25975080,musk-lamie-sojuz-nasa-goni-ogon-dzis-start-dragona-z-dwoma.html

Sửa lần cuối 2020-05-27 19:30:46

Bình luận

Bình luận qua Facebook